Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: 14.000 chủ tài khoản mạng xã hội được mời lên làm việc để rà soát truy thu thuế

Gần 14.000 chủ tài khoản đã được gửi thư mời lên làm việc, trong đó có các cá nhân chuyên phát triển ứng dụng độc lập chạy trên Google, Facebook với doanh thu lớn. Tuy nhiên, những cá nhân này chưa kê khai thuế, ngành thuế TP.HCM đang tập trung truy thu thuế các cá nhân này với số tiền thuế lên đến cả tỷ đồng trên mỗi cá nhân.

TP.HCM: 14.000 chủ tài khoản mạng xã hội được mời lên làm việc để rà soát truy thu thuế - Hình 1

Ngành thuế TP.HCM đã phát thư mời đến 14.000 cá nhân có doanh thu lớn

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM xác nhận đã ra quyết định truy một cá nhân 4,1 tỷ đồng vì nhận khoản tiền 41 tỷ đồng từ Google, Facebook trong suốt 2 năm qua nhưng chưa kê khai thuế.

Cụ thể, cá nhân này có viết một trò chơi có lượt tải rất nhiều trên Internet, các kênh Youtube, Facebook đã chạy quảng cáo trên các chương trình này và phải trả phí. Tuy nhiên, số phí này không được cá nhân trên kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định.

Lãnh đạo Cục thuế thành phố cũng cho biết, một cá nhân khác có hộ khẩu ở Quảng Nam cũng viết phần mềm và được các nhà mạng chi trả số tiền lớn, khoảng 30 tỷ đồng. Hiện cá nhân này không còn tạm trú ở địa chỉ đăng ký, nên Cục Thuế TP.HCM đang phối hợp với Cục Thuế Quảng Nam để kiểm tra và truy thu thuế cá nhân này.

Trước đây, Nguyễn Hà Đông, tác giả của game Flappy Bird, từng nổi tiếng vì có doanh thu khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng từ quảng cáo do các trang mạng xã hội chi trả. Cục thuế TP.Hà Nội đã truy thu thuế của Nguyễn Hà Đông với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

TP.HCM: 14.000 chủ tài khoản mạng xã hội được mời lên làm việc để rà soát truy thu thuế - Hình 2

Nguyễn Hà Đông tác giả của game Flappy Bird chạy trên các trang mạng đã nộp thuế hơn 10 tỷ đồng

Theo Cục Thuế TP.HCM, thời gian qua có nhiều cá nhân có doanh thu từ các trang mạng xã hội, trong đó nổi bật là những cá nhân viết trò chơi được trả số tiền lớn lên đến cả chục tỷ đồng/năm, nhưng chưa làm nghĩa vụ thuế. Thông qua rà soát với các Ngân hàng, Cục Thuế TP.HCM đã phát hiện những trường hợp này nhận tiền khá lớn từ Google, Facebook nên lên kế hoạch truy thu thuế trong thời gian tới. Cũng theo lãnh đạo ngành thuế, nếu thu đúng thu đủ thì cá nhân viết trò chơi chạy trên các trang mạng sẽ đóng thuế cả tỷ đồng/ năm.

Một chuyên gia thuế đề xuất, “ngành thuế nên tập trung rà soát các cá nhân có doanh thu lớn được chuyển từ các trang mạng xã hội. Trong đó nên chú ý đến các cá nhân chuyên viết phần mềm, trò chơi cho các trang mạng này vì họ luôn có doanh thu lớn hơn rất nhiều so với các cá nhân khác”.

Theo Cục thuế TP.HCM, ngành thuế thành phố đã phát thư mời gần 14.000 chủ tài khoản lên làm việc, trong đó có những cá nhân chuyên phát triển ứng dụng độc lập chạy trên Google, Facebook với doanh thu lên đến chục tỷ đồng/năm. Vì vậy, nếu ngành thuế sàng lọc và truy thu đúng, thu đủ các cá nhân này sẽ đem về khoản tiền thuế hàng chục tỷ đồng.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (24/4), khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã khiến đà hồi phục của thị trường chững lại.

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.