Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Bắt đầu áp dụng truy xuất thịt và trứng gà

Từ ngày 3/10, Sở Công thương TP. HCM sẽ chính thức áp dụng đồng loạt chương trình truy xuất thịt và trứng gà trên toàn thành phố và chỉ áp dụng cho sản phẩm kinh doanh được đóng gói sẵn để dán tem truy xuất, sản phẩm không đóng gói thì chưa áp dụng truy xuất.

Việc truy xuất thịt và trứng gà sẽ được thực hiện đồng loạt trên toàn địa bàn thành phố sau hơn 1 tháng áp dụng thử nghiệm, thu được kết quả khả quan. Theo đó, với hơn 360 trại nuôi tham gia, năng lực chương trình dự kiến đáp ứng được 150.000 ngàn con gà/ngày, tương đương với nhu cầu tiêu thụ của người dân TP. HCM.

TP. HCM: Bắt đầu áp dụng truy xuất thịt và trứng gà - Hình 1

Trứng gà Ba Huân được đông đảo người tiêu dùng tin cậy

Tương tự, truy xuất trứng gà dự kiến cũng đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ là 1,9 - 2 triệu quả/ngày của người dân thành phố. So với việc truy xuất nguồn gốc thịt heo, việc truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm được nhận định là thuận lợi và đơn giản hơn.

Bởi lẽ việc nuôi, giết mổ gia cầm tập trung tại các doanh nghiệp lớn đã và đang thực hiện theo quy trình khép kín, tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Việc truy xuất sẽ thực hiện theo từng lô thịt, trứng chứ không theo từng con như đối với heo.

Theo đề án này, người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh có cài phần mềm Te-food để soi vào con tem được dán trên vỉ trứng và thịt gà để biết được các thông tin từ con giống, trang trại nuôi, qui trình nuôi, giết mổ, đóng gói.

Được biết, một ngày sau khi TP. HCM áp dụng đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo 100% tại các chợ đầu mối, ghi nhận tại chợ đầu mối Bình Điền, chợ đầu mối Hóc Môn cho thấy, lượng thịt heo có thể truy xuất được nguồn gốc vẫn còn khá ít, chỉ khoảng 35%.

Việc TP triển khai thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo nhằm hạn chế các loại thịt heo kém chất lượng trà trộn vào TP tiêu thụ. Theo thống kê, hiện đã có 1.000 trang trại, 21 cơ sở giết mổ và 349 điểm bán đăng ký tham gia chương trình quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Theo như đề án của TP, trước khi xuất chuồng, các chủ trang trại bắt buộc phải kích hoạt vòng nhận diện do hệ thống TeFood cung cấp. Những chiếc vòng trên được niêm phong chặt chẽ, áp dụng chốt khoá an toàn không tháo ra được và gắn thêm một mã QR Code. Sau khi chủ trang trại kích hoạt mã QR Code, những chiếc vòng nhận diện sẽ được cột vào hai chân sau của heo. Sau khi heo được đưa đến các điểm bán lẻ, khách hàng có thể truy xuất được nguồn gốc của heo qua những chiếc vòng nhận diện.

Tuy nhiên, theo thống kê từ Sở Công thương TP. HCM, trong ngày đầu tiên thực hiện truy xuất chỉ có 35% trong số 10.000 con heo vào thành phố được đeo vòng truy xuất. Cũng theo cơ quan chức năng, hiện việc đeo vòng truy xuất cho heo chỉ là hình thức đối phó của các thương nhân. Nhiều chiếc vòng truy xuất được phát hiện làm giả và không kích hoạt được. Không chỉ các cơ quan chức năng mà người dân cũng bày tỏ thất vọng với kết quả này và băn khoăn với việc truy xuất nguồn gốc heo trong tương lai.

Tuyết Nhung

Tin mới

Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?
Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?

Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, dư luận cho rằng, một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu
Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu

Ngày 03/5, Hải đội 301/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát 3 tổ chức tuyên truyền cho 300 cán bộ cốt cán, đảng viên, đoàn viên, nhân dân, ngư dân trên địa bàn Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam
Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam

Sáng ngày 4/5, Đoàn công tác của Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại tá Bế Hải Triều, Phó Cục trưởng Cục Dân vận làm Trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong Quân đội tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3.

Đang dự thảo mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng
Đang dự thảo mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và trường hợp tổ chức tín dụng phân bổ lãi phải thu phải thoái.

Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường
Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường

Dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.

Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050
Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.