Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Chất lượng y tế ngày càng được nâng cao

Năm 2024, ngành y tế thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy những thành quả đạt được; mở rộng liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực; đẩy mạnh và tăng cường các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng cường hợp tác quốc tế.

Trong những ngày qua, các y bác sĩ tại TP. HCM liên tục nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến Thành phố. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Bí thư thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng nhiều vị lãnh đạo Trung ương và Thành phố đã dành thời gian thăm hỏi động viên đội ngũ y bác sĩ tại nhiều bệnh viện trên địa bàn TP. HCM. Đây là nguồn động viên rất lớn để đội ngũ y bác sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Ngành y tế đã hồi phục như trước đại dịch

Đánh giá hoạt động ngành y tế trong năm 2023, ông Nguyễn Anh Dũng - phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho hay, năm 2023 là năm bản lề trong quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và ngành y tế đã đón nhận, vận dụng nhiều cơ sở pháp lý mới liên quan trực tiếp đến lĩnh vực y tế.

Kết quả hoạt động năm 2023 cho thấy, sự phục hồi của ngành y tế thành phố trong tất cả hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân như giai đoạn trước đại dịch. Số lượt khám chữa bệnh ngoại trú tăng 11% so với năm 2022 và tăng 6% so với năm 2020, trong đó số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại trú tăng 17% so với năm 2022 và tăng 7% so với năm 2020. Đồng thời, số lượt điều trị nội trú cũng tăng 4,1% và số lượt nội trú có thẻ bảo hiểm y tế tăng 9,1% so với năm 2022.

Ngoài ra, các bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động cải tiến chất lượng rõ rệt, đảm bảo thích ứng linh hoạt, hiệu quả trong tình hình mới hướng tới sự hài lòng người bệnh.

Chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế TP. HCM cho nhân dân ngày càng được nâng cao
Chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế TP. HCM cho nhân dân ngày càng được nâng cao (Ảnh: Sở Y tế TP. HCM)

Ngành y tế thành phố đã kiểm soát tốt dịch bệnh, tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân thành phố. Bên cạnh đó, đã chủ động triển khai nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe, xây dựng và tham mưu cho UBND thành phố ban hành các đề án quan trọng, giúp hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần giúp TP. HCM từng bước trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN.

Trong năm qua, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế tại thành phố tiếp tục được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thành phố và công tác quản lý ngành y tế được tăng cường, phát triển. Cùng với đó là việc nâng cao năng lực quản lý nhà nước, giữ môi trường y tế trong sạch, minh bạch, tạo được niềm tin và uy tín cho ngành y tế thành phố.

Phát triển y tế chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, để trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN, ngành y tế TP. HCM đang triển khai nhiều giải pháp trọng tâm phát triển y tế chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đây là chia sẻ của Giám đốc Sở Y tế TP. HCM tại hội nghị Khoa học kỹ thuật Hoàn Mỹ 2023 chủ đề "Tiếp cận chất lượng và lâm sàng xuất sắc".

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 400 bác sĩ, chuyên gia y tế trong và ngoài nước, với 120 báo cáo chuyên đề, dưới nhiều góc nhìn và sáng kiến đổi mới trong lĩnh vực y tế, cùng các báo cáo chuyên môn về nội, ngoại, sản khoa, xét nghiệm, an toàn người bệnh…

Về Y tế chuyên sâu đáp ứng nhu cầu người bệnh,  PGS-TS Tăng Chí Thượng cho hay, để trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN, việc tiếp cận chất lượng và lâm sàng xuất sắc là một trong những nỗ lực quan trọng và cần thiết để giúp ngành y tế TP. HCM đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao. "Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Hoàn Mỹ trong việc đẩy mạnh công tác đào tạo và nghiên cứu, cũng như duy trì diễn đàn để đội ngũ y tế chia sẻ và nâng cao hiểu biết về những tiến bộ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe", ông Thượng nói.

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho rằng, trong phát triển y tế chuyên sâu cần chú trọng đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao; không ngừng phát triển kỹ thuật chuyên sâu; đẩy mạnh chuyển đổi số trong y tế;…

Ông Thượng cho biết, nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu ở những chuyên khoa đã được các bệnh viện của TP. HCM thực hiện thành công; cần thêm đó là rút ngắn khoảng cách về phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu của các bệnh viện thành phố so với bệnh viện trong khu vực ASEAN; tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật chuyên sâu…

Theo các chuyên gia, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng, đòi hỏi ngành y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt cần phát triển các kỹ thuật y tế chuyên sâu; nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Để thực hiện điều đó, ngành y tế, các bệnh viện phải luôn nghiên cứu, đổi mới, cập nhật kiến thức y khoa cũng như đầu tư trang thiết bị hiện đại… Từ đó đem đến phương pháp điều trị chuẩn xác, hiệu quả và kịp thời cho người bệnh.

Lê Vũ

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.