Thông tin tại sự kiện, Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, tháng 01/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 26,9%, thương mại nội địa tăng 15,5% và kim ngạch xuất khẩu tăng 23,3%.

Sau Tết, hầu hết doanh nghiệp  đã có đơn hàng, hoạt động trở lại từ 19/02/2024 và mùng 10 âm lịch (19/2) lao động trở lại làm việc trên 90%. Sản xuất và cung ứng năng lượng, nguyên liệu (điện, gas, xăng dầu, hóa chất,...) hoạt động ổn định, liên tục đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Dự báo trong năm 2024, kết quả sản xuất công nghiệp, hoạt động công thương sẽ đạt kết quả tích cực; duy trì và tăng trưởng quy mô so với cùng kỳ từ 5% (công nghiệp) và 10% (thương mại) trở lên.

Cũng theo ông Vũ, hoạt động sản xuất, thương mại tháng Một, tháng Hai có tín hiệu tích cực. Hai ngành hàng khó khăn nhất năm ngoái là dệt may và đồ gỗ hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến tháng 06/2024.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đổi mới hoạt động và thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố bắt tay làm việc ngay từ đầu năm mới những công việc có khả năng tác động tốt nhất. Trong đó, xuất khẩu là một trong ba trụ cột thành phố thực hiện để giữ kinh tế năm nay tăng trưởng 7,5%-8% như mục tiêu đề ra.

Theo đó, phải tăng cường sản xuất xuất khẩu, kích thích tiêu dùng nội địa và đầu tư công. Đối với xuất khẩu, tiêu dùng nội địa thì ngành công thương có vai trò trực tiếp, lẫn gián tiếp.

Bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm ở các thị trường lớn, một sự kiện quan trọng là Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2024 sắp diễn ra, Sở cũng mời các đối tác, các nhà nhập khẩu quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ doanh nghiệp.

Chia sẻ thông tin về Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu - HCM CITY Export 2024, ông Lê Minh Trung - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết, sự kiện năm nay có nhiều điểm mới, số lượng gian hàng khoảng 450 gian, tăng gấp đôi so với năm 2023.

“Sản phẩm trưng bày đến từ các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu, có uy tín, thương hiệu trên thị trường. Nhiều hoạt động hỗ trợ xuất khẩu diễn ra trước, trong và sau sự kiện như tổ chức các sự kiện diễn đàn, hội nghị hỗ trợ xuất khẩu xoay quanh các chủ đề tăng trưởng xanh, sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, thực hiện chuyển đổi số" - ông Trung nói.

Trong khuôn khổ sự kiện, hoạt động giao thương B2B cũng được đẩy mạnh để các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các hiệp hội trao đổi đề xuất các cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Đồng thời, hỗ trợ một phần chi phí lưu trú, ăn ở, đi lại cho Trưởng các đoàn người mua (Buyer) Quốc tế nhằm chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Hoàng Bách