Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (Ban Hạ tầng Đô thị), qua quá trình khảo sát và tìm hiểu cuộc sống người dân dọc hai bên kênh Hy Vọng (phường 15, quận Tân Bình) cho thấy: Nếu kênh này không được sớm cải tạo sẽ dẫn đến ngập úng cục bộ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, gây mất an toàn bay. 

Kênh Hy Vọng bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Kênh Hy Vọng bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. (Ảnh: Linh Phương)

Đồng thời, kênh cũng gây ô nhiễm môi trường cho người dân sinh sống hai bên bờ kênh, ảnh hưởng đến môi trường và nghiêm trọng đến sức khoẻ con người sống nơi đây.

Trước tình hình thực tế của khu vực, chủ trương cải tạo kênh Hy Vọng là cần thiết.

Dự án có tổng chiều dài hơn 1.100m, với điểm đầu đường Phạm Văn Bạch, điểm cuối giao với kênh Tham Lương. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.980 tỷ đồng, trong đó chi phí cao nhất là chi phí đền bù (hơn 1.595 tỷ đồng, với tổng diện tích giải tỏa hơn 21.200 m²), còn chi phí xây dựng là hơn 167 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến là giai đoạn 2021-2025.

Dự án nhằm tiêu thoát nước mưa chống ngập úng cho lưu vực A4 khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và một phần lưu vực khoảng 51,3 ha. Kết hợp xây dựng hai tuyến đường dọc hai bên kênh bảo đảm giao thông thuận lợi cho người dân sống trong khu vực, góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường sống.

Trước đây, dự án Cải tạo kênh Hy Vọng là một hạng mục của Dự án Quản lý rủi ro ngập nước khu vực TPHCM với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB), nhưng sau đó WB đã ngưng tài trợ cho dự án. Dự án Quản lý rủi ro ngập nước khu vực TPHCM sau đó cũng bị hủy.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương