Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Doanh nghiệp bị di dời, hàng nghìn công nhân có nguy cơ thất nghiệp

5 doanh nghiệp trong KCN Bình Chiểu với gần 3.000 công nhân có nguy cơ thất nghiệp và doanh nghiệp có nguy cơ phá sản nếu buộc phải di dời.

Theo thông báo của Tổng công ty Bến Thành, đơn vị quản lý KCN Bình Chiểu, thì 5 công ty Trường Lợi, FuShin, Stolz-Miras, Bachy Soletanche VN, Hunter Douglas phải di dời do hết hạn hợp đồng thuê đất.

Tổng số công nhân của 5 doanh nghiệp gần 3.000 người, trong đó công ty TNHH TM&SX Trường Lợi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Công ty này hiện thuê hơn 3ha, trong đó có hơn 20.000 m2 nhà xưởng và văn phòng được đầu tư xây dựng từ năm 1998. Việc phải di dời trong thời gian ngắn ảnh hưởng đến đời sống việc làm của hơn 1.300 công nhân đã gắn bó lâu năm với công ty.

TP.HCM: Doanh nghiệp bị di dời, hàng nghìn công nhân có nguy cơ thất nghiệp - Hình 1

Hơn 1.300 công nhân công ty Trường Lợi lo lắng sẽ thất nghiệp khi công ty phải di dời.

Ông Đoàn Sỹ Lợi, Giám đốc công ty Trường Lợi bức xúc: “Theo chủ trương Chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp vào các khu công nghiệp đầu tư, hoạt động để ổn định lâu dài nên chúng tôi mới vào thuê đất. Tuy hợp đồng thuê đất với Tổng công ty Bến Thành là 20 năm, năm 2018 là hết hạn hợp đồng nhưng trong hợp đồng có nội dung “khi hết thời gian thuê thì 2 bên sẽ thương thảo giá thuê đất mới” chứ không nói không cho thuê nữa”.

Theo ông Lợi, công ty thuê đất năm 1998 nhưng đến năm 2000 mới hoạt động và đầu tư chi phí nhà xưởng, hạ tầng rất lớn đến nay chưa khấu hao hết (20.000 m2 nhà xưởng, máy móc, thiết bị…). Nếu phải di dời qua chỗ mới phải đầu tư lại từ đầu với chi phí dự kiến trên 100 tỷ đồng và mất 2 năm mới đi vào sản xuất ổn định. Với thời gian như vậy thì các hợp đồng với các đối tác ở nước ngoài sẽ bị đứt quãng, gây tổn thất về kinh tế rất lớn cho công ty.

Điều đáng lo của ông Lợi là nếu di dời địa điểm xa hơn thì công nhân không thể theo làm, công ty phải tuyển dụng mới và đào tạo lại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hợp đồng thuê đất giữa Công ty Trường Lợi và Tổng công ty Bến Thành sẽ hết hạn vào 31-12-2018. Trong thời gian vừa qua, Công ty Trường Lợi đã đề nghị được gia hạn thêm, ít nhất là đến hết năm 2020 để có đủ thời gian chuyển đổi, hạn chế thiệt hại. Trước tình thế khó khăn của DN, tại cuộc họp giữa các bên liên quan tổ chức trong tháng 9-2018, Ban quản lý các KCX-KCN TP (Hepza) đề nghị Tổng công ty Bến Thành cần xem xét thấu đáo đề nghị của Công ty Trường Lợi. Tuy nhiên, Tổng Công ty Bến Thành chỉ đồng ý cho Công ty Trường Lợi gia hạn thuê đất thêm đến hết 31-12-2019 và phải hoàn thành việc di dời.

Được biết, khi nhận thông báo yêu cầu phải di dời, 5 DN nói trên, trong đó có Công ty Trường Lợi đã kiến nghị các cơ quan chức năng. Hepza đã có công văn gửi Tổng Công ty Bến Thành đề nghị "Không ép buộc DN di dời, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư và việc làm của người lao động"; đồng thời xem xét tái ký hợp đồng thuê đất và tạo điều kiện hoạt động ổn định đối với những DN có hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, tuân thủ pháp luật, có chính sách chăm lo tốt cho người lao động. Trước thỉnh cầu này, Hepza cũng đề nghị Tổng Công ty Bến Thành khẩn trương báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP về kế hoạch chuyển đổi cơ cấu đầu tư trong thời gian tới trước khi triển khai thực hiện. Trong thời gian UBND TP chưa có ý kiến, Tổng Công ty Bến Thành cần tạo điều kiện để DN hoạt động.

Ngày 14/9 vừa qua, tại cuộc họp với Hepza, Sở LĐ-TB&XH, UBND Q.Thủ Đức, Tổng Công ty Bến Thành, công ty Trường Lợi kiến nghị gia hạn đến 31/12/2020 sẽ di dời nhà xưởng. Ông Nguyễn Hoàng Năng- Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP- kết luận cuộc họp Tổng Công ty Bến Thành cần xem xét đề nghị của Công ty Trường Lợi là gia hạn đến 31/12/2020.

Tuy nhiên, đến ngày 17/10, Tổng Công ty Bến Thành có văn bản chỉ gia hạn thời hạn thuê đất thêm 1 năm đối với công ty Trường Hợp, đến ngày 31/12/2019 là chấm dứt việc di dời.

Được biết, trong tổng số 1.300 công nhân công ty Trường Lợi có khoảng 50% là công nhân lớn tuổi đã gắn bó với công ty Trường Lợi từ thời kỳ đầu. Chị Vũ Thị Hoa, 46 tuổi, lo lắng: “Tôi làm việc tại công ty gần 20 năm, giờ công ty di dời sẽ xáo trộn công việc và cuộc sống của gia đình tôi. Với độ tuổi như tôi rất khó xin việc vì hầu hết các công ty đều tuyển dụng lao động trẻ. Nếu tìm được việc mới thì chế độ cũng không được như trước do không có thâm niên…Việc di dời ảnh hưởng đến tài chính của công ty, liệu chế độ, quyền lợi của công nhân chúng tôi có được đảm bảo hay không?”.

Ngày 24/10, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến có ý kiến giao Hepza chủ trì, làm việc với các đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết kiến nghị của công ty Trường Lợi theo quy định pháp luật, trường hợp còn vướng mắc, báo cáo đề xuất UBND TP.

Hải Đăng

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.