Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Hàng loạt tài khoản có thu nhập từ mạng xã hội bị đưa vào “tầm ngắm”

Cục Thuế TP. HCM cho biết, nhiều cá nhân kinh doanh cho các trang mạng xã hội, thu nhập được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam khiến cơ quan thuế không xác định được và không đủ căn cứ để xử lý truy thu thuế. Tuy nhiên, mới đây Cục Thuế TP. HCM đã thông qua các ngân hàng trên cả nước đề nghị cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân có mở tài khoản, có nhận thu nhập từ các trang mạng xã hội để có thể truy thu thuế.

TP. HCM: Hàng loạt tài khoản có thu nhập từ mạng xã hội bị đưa vào “tầm ngắm” - Hình 1

Các cá nhân có thu nhập từ mạng xã hội bị Cục Thuế TP. HCM đưa vào “tầm ngắm” 

Thời gian vừa qua, Cục Thuế TP. HCM vừa đưa vào “tầm ngắm” 598 tổ chức và 17.130 cá nhân có nhận thu nhập từ các trang mạng xã hội như Google, Facebook, YouTube... thông qua 4 ngân hàng trên cả nước với tổng số tiền hơn 1.114,8 tỉ đồng.

Theo một cán bộ thanh tra thuế TP. HCM, nhiều cá nhân kinh doanh cho rằng việc cung cấp dịch vụ xuyên biên giới cho các trang mạng xã hội, thu nhập được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam, nên cơ quan thuế sẽ không biết và không đủ căn cứ để xử lý truy thu thuế. Tuy nhiên, Cục Thuế TP. HCM đã từng bước xác minh, gửi văn bản cho các ngân hàng thương mại trên địa bàn đề nghị cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân có mở tài khoản, có nhận thu nhập từ các trang mạng xã hội.

Bước đầu rà soát trong thời gian từ năm 2014 đến cuối 2017, kết quả có 598 tổ chức và 17.130 cá nhân nhận thu nhập thông qua 4 ngân hàng trên cả nước với tổng số tiền hơn 1.114,8 tỉ đồng; trong số đó, có 579 tổ chức và 8.309 cá nhân nhận thu nhập cư trú tại TP. HCM với tổng số tiền trên 787,3 tỉ đồng.

Mới đây, Cục Thuế TP. HCM đã phát hiện một cá nhân cung cấp dịch vụ quảng cáo cho Google trên phần mềm ứng dụng trò chơi và đã nhận thu nhập hơn 41,4 tỉ đồng. Sau khi xác định cá nhân này chưa kê khai nộp thuế vì vậy cơ quan thuế tiến hành xử lý truy thu thuế, phạt hơn 4 tỉ đồng.

Một trường hợp khác là cá nhân tạm trú tại TP. HCM có nhận thu nhập từ Google tới 727.680 đô la. Sau khi cơ quan thuế xác minh được hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Nam (không thuộc phạm vi quản lí) nên Cục Thuế TP. HCM đã chuyển thông tin đến Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tiến hành xử lý. Một cán bộ thanh tra thuế cho hay, cá nhân này cũng đã chủ động liên hệ với cơ quan thuế và sẽ được xử lý truy thu thuế theo quy định pháp luật.

Hiện nay, Cục Thuế TP. HCM mới xác minh tại 4 ngân hàng trên địa bàn, thời gian xác minh thu nhập cũng chỉ từ năm 2014 đến hết tháng 11-2017, nhưng chỉ riêng đối với các cá nhân có thu nhập cao đã dự kiến số thuế truy thu lên tới khoảng 42 tỉ đồng. Nếu xác minh được tại tất cả các ngân hàng trên cả nước và được triển khai áp dụng trên toàn quốc thì số thuế truy thu cho ngân sách có thể rất lớn.

Bảo Ngọc t/h

Bài liên quan

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.