Đại diện truyền thông của Công ty THNN Hoà Bình cho rằng chưa nhận được công văn nào từ Sở Tài nguyên Môi trường về vấn đề này nên chưa thể có ý kiến phản hồi.

Sau đó, đại diện này cũng đã cung cấp một văn bản khác của Ban cán sự Đảng UBND Thành phố gửi Thường trực Thành Uỷ. Đó là công văn số 335/BC-BCS của Bí thư Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 11/7/2018 về việc tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình tại Dự án Hoà Bình Green City 505 Minh Khai do Công ty TNHH Hoà Bình làm chủ đầu tư.

Cục Thuế TP Hà Nội: CĐT Hoà Bình Green City vẫn nợ thuế và tiền phạt chậm nộp thuế - Hình 1

Công văn số 335/BC-BCS của Bí thư Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội gửi Thành uỷ Hà Nội

Công văn nêu rõ: Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của đơn vị, ngày 19/3/2013, UBND TP có quyết định số 2211/QĐ-UBND về việc xác định giá trị quyền sử dụng đất Dự án, tổng số tiền làm tròn là 322.813.116.000 đồng. Ngày 24/2/2016, Cục thuế TP Hà Nội có văn bản số 8122/CT-QLĐ về tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính các dự án, trong đó đối với dự án Hoà Bình Green City, CĐT đã nộp số tiền sử dụng đất là 129.125.000.000 đồng, số tiền sử dụng đất còn nợ đến ngày 19.6.2018 là 193.688.000.000 đồng.

Ngoài ra, theo báo cáo của Cục Thuế TP, CĐT cung cấp 02 chứng từ nộp tiền ngày 14/10/2016 và ngày 6/12/2016 chứng minh số tiền đã nộp vào tài khoản của cơ quan Thanh tra TP là 21.051.012.957 đồng. Về tiền thuê đất, CĐT còn nợ tiền thuê đất phát sinh kỳ I/2018 là 1.638.773.272 đồng. Về tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất đã tính đến ngày 6/6/2018 là 92.627.995.505, CĐT chưa nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Công văn cũng nêu, thời điểm từ ngày 14/5/2014 (ngày UBND TP có Quyết định cho phép điều chỉnh quy hoạch của dự án) đến trước ngày 2/6/2015 (ngày UBND TP có Quyết định số 2481/QĐ- UBND quy định cụ thể về chính sách thu tiền sử dụng đất đối với diện tích 25.000m2 đất sàn thương mại):

Sau khi UBND Thành phố có quyết định điều chỉnh quy hoạch, Sở TNMT đã thực hiện thuê Đơn vị tư vấn (Công ty Cổ phần Thẩm định giá VIC Việt Nam) lập phương án xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) của Dự án theo quy định tại Điều 10, Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính.

Do diện tích 25.000m2 sàn thương mại cho thuê mang tính đặc thù (chưa có quy định cụ thể về chính sách thu tiền sử dụng đất) nên Liên ngành TP đã họp để xem xét xác định tiền sử dụng đất do điều chỉnh quy hoạch Dự án, Sở TNMT thay mặt Liên ngành có Báo cáo số 7146/NMT-QLĐĐ ngày 2/12/2014 đề xuất với UBND TP 2 phương án tính: (1) tính toàn bộ doanh thu chi phí của dự án bao gồm cả 25.000m2 sàn thương mại cho thuê và (2) là tính trong trường hợp UBND TP chấp thuận cho phép miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích 25.000 m2 đất (không tính doanh thu, không tính chi phí của 25.000m2).

Tuy nhiên CĐT không thống nhất với phương án xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung của Dự án và đề nghị được chủ động thuê đơn vị tư vấn (Công ty TNHH Kiểm toán Asco). Căn cứ kết quả phương án nghĩa vụ tài chính bổ sung của Dự án do Asco lập, tiền sử dụng đất của dự án (CT01 và CT02) theo quy hoạch điều chỉnh tại thời điểm tháng 2/2015 là 135.144.531.904 đồng.

Do phương án giá đất của Đơn vị tư vấn tính toán chưa phù hợp quy định tại điều 10, Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bọ Tài chính và chưa đảm bảo quy trình xác định giá đất cụ thể, trên cơ sở ý kiến của Sở tài chính tại các Văn bản thẩm định, Sở TNMT đã có văn bản số 579/TNMT-QLĐĐ ngày 29/1/2015 gửi Tổng cục Quản lý Đất đai – Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xin ý kiến xác định tiền sử dụng đất do điều chỉnh quy hoạch Dự án Hoà Bình Green City. Ý kiến của Tổng cục Quản lý đất đai tại văn bản số 482/TCQLĐĐ-KTPTQĐ ngày 3/4/2015 như sau: “Căn cứ vào các quy định của pháp luật nêu trên thì việc xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất đối với Dự án đầu tư xây dựng Khu dịch vụ công cộng, thương mại, nhà trẻ kết hợp chung cư cao tầng – Hoà Bình Green City thực hiện theo phương pháp thặng dư và phải tính toán đầy đủ tổng doanh thu, tổng chi phí phát triển giả định theo đúng quy định tại Điều 6 của Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT”.

Sau khi có ý kiến của Tổng cụ Quản lý đất đai; Sở TNMT đã nhiều lần có văn bản hướng dẫn yêu cầu CĐT phối hợp với Công ty TNHH Kiểm toán Asco hoàn thiện lại chứng thư thẩm định giá theo đúng quy định và hướng dẫn theo Tổng cục Quản lý đất đai. Tuy nhiên đơn vị tư vấn không có báo cáo và hoàn thiện chứng thư thẩm định giá, Sở TNMT đã ký Hợp đồng thuê Công ty CP Thẩm định giá và đầu tư VIC thực hiện định giá đất tại Dự án theo quy định.

Để giải quyết vướng mắc về phương pháp tính tiền xử dự án do điều chỉnh quy hoạch và doanh thu, chi phí đối với diện tích 25.000m2 sàn thương mại, 4733 m2 sàn (nhà trẻ, trụ sở UBND phường và 350 m2 sàn trụ sở công an phường của Toà nhà CT02), ngày 17/8/2016, Sở Tài chính có văn bả số 4995/STC-QLCS xin ý kiến của Bộ Tài chính. Ngày 19/10/2016, Bộ Tài chính có văn bản số 14757/BTC-QLCS có ý kiến như sau: “Trường hợp UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 4507/QĐ-UBND ngày 10/10/2012 về việc cho phép Công ty cổ phần nông sản Agrexim chuyển mục địch sử dụng đất tại số 505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP HN để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hoà Bình Green City mà giá đất khi xác định tiền sử dụng đất có căn cứ vào các chỉ tiêu quy hoạch xây dựng chi tiết của dự án, đến ngày 2/6/2015, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định 2481/QĐ-UBND trong đó điều chỉnh mục đích sử dụng công năng công trình, điều chỉnh quy hoạch dự án thì phải xác định lại và thu chênh lệch tiền sử dụng đất (nếu có) theo quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm được UBND Thành phố HN quyết định thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, đồng thời, do Công ty cổ phần nông sản Agrexim chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định nên Công ty phải nộp vào ngân sách số tiền sử dụng đất chưa nộp (theo quy hoạch cũ) và tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật phù hợp với từng thời kỳ”.

Như vậy, theo quy định hiện hành và hướng dẫn nếu trên của Bộ Tài chính, ngoài việc phải nộp số tiền sử dụng đất bổ sung do điều chỉnh quy hoạch (nếu có), CĐT còn phải nộp ngân sách số tiền sử dụng đất chưa nộp đủ theo Quyết định số 2211/QĐ-UBND ngày 19/3/2013 của UBND TP và tiền phạt chậm nộp theo Thông báo của cơ quan Thuế.

CĐT cho rằng đã nộp toàn bộ số tiền theo các Quyết định của Thanh tra TP và coi như đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Dự án nên không thống nhất với các phương pháp tính toán của Liên ngành và không đồng ý nộp số tiền sử dụng đất còn nợ và tiền phạt chậm nộp.

Do không có sự đồng thuận của CĐT và vướng mắc trong cơ chế quản lý, sử dụng và thu nộp tiền sử dụng đất đối với 25.000m2 sàn thương mại và các diện tích sàn bàn giao cho UBND quận Hai Bà Trưng nên ngày 10/5/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 2670/KH&ĐT-NNS báo cáo UBND Thành phố kết quả rà soát phương án xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung Dự án và đề xuất với UBND TP nội dung như sau: “Yêu cầu Nhà đầu tư thống nhất phương án và bàn giao cho UBND quận Hai Bà Trưng quản lý, sử dụng đối với phần diện tích bố trí trường mầm non, trụ sở UBND phường, trụ sở Công an phường tại Dự án theo quy định. Nhà đầu tư dự án chịu toàn bộ chi phí xây dựng các hạng mục này, UBND TP không hoàn lại”. “Đối với phần diện tích 25.000m2 quỹ sàn thương mại tại dự án: Nhà đầu tư có trách nhiệm đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng đối với phần diện tích này theo quy định. UBND TP không hoàn trả chi phí xây dựng phần diện tích này...”.

Theo công văn, UBND Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản hướng dẫn Sở TNMT và đơn vị liên quan làm căn cứ tổ chức thực hiện. Trên cơ sở văn bản hướng dẫn, Sở TNMT đã có Tờ trình số 5463/TTr-STNMT-CCQLĐĐ ngày 6/7/2018 về phương án giá đất cụ thể làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung Dự án, cụ thể:

Nghĩa vụ tài chính theo quy hoạch sau khi điều chỉnh là: 515.851.096.959 đồng, tương ứng đơn giá thu tiền sử dụng đất là 70.384.922 đồng/m2. Nghĩa vụ tài chính theo quy hoạch trước khi điều chỉnh là 516.822.299.801 đồng, tương ứng đơn giá thuê tiền sử dụng đất là 65.238.866 đồng/m2.

Nghĩa vụ tài chính bổ sung do điều chỉnh quy hoạch xây dựng là: 515.851.096.959 đồng – 516.822.299.801= -971.202.842 đồng. Dự án không phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung do điều chỉnh quy hoạch.

CĐT kiến nghị công ty căn cứ vào phương án xác định tiền sử dụng đất do Sở TNMT đề xuất Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể TP xem xét, thẩm định là 135.144.531.904 đồng để khẳng định đây là số tiền sử dụng đất phải nộp của Dự án. Công ty đã nộp 129.125.000.000 đồng vào ngân sách và số tiền Công ty đã nộp theo 02 Quyết định của Thanh tra TP là 21.051.012.957 đồng. Công ty TNHH Hoà Bình kiến nghị UBND TP ban hành Quyết định xác nhận việc đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của dự án là chưa có cơ sở.

Ban cán sự Đảng BND Thành phố thống nhất với phương án xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung của dự án tại Tờ trình số 5463/TTr-STNMT-CCQLĐĐ ngày 6/7/2018 của Sở TNMT và Báo cáo số 4614/BC-STC ngày 9/7/2018 của Sở Tài chính, cụ thể: dự án không phát sinh nghĩa vụ tài chính do điều chỉnh quy hoạch.

Công văn cũng nêu, căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại văn bản số 14757/BTC-QLCS ngày 19/10/2016, CĐT phải thực hiện nộp đủ nghĩa vụ tài chính theo Quyết định số 2211/QĐ-UBND ngày 19/3/2013 của UBND Thành phố và tiền phạt chậm nộp theo thông báo của cơ quan Thuế.

Liên quan đến câu trả lời của ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Nội cho rằng đã có phương án tính tiền sử dụng đất của dự án xác định thời điểm năm 2015, đại diện truyền thông của Công ty TNHH Hoà Bình cũng đưa ý kiến: “Khó có thể đưa ra phương án tính như vậy được. Nếu nói năm 2014 là thời điểm của CĐT bàn giao căn hộ với người mua nhà thôi thì thời điểm đó cũng phải có các giấy tờ hoàn tất, biên bản nghiệm thu chứng minh đủ điều kiện bàn giao...”. Vị này cho biết, đến khi nào nhận được công văn, công ty sẽ đưa ra phản hồi sau.

Trúc Mai