Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM khuyến khích đầu tư xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch

UBND TP. HCM giao Sở Giao thông vận tải đánh giá thực tiễn hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo hướng khuyến khích đầu tư phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Theo đó, UBND TP.HCM sẽ đẩy mạnh việc phát triển các trạm nạp khí CNG gắn với lộ trình đầu tư phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố.

UBND TP.HCM giao Sở GTVT đánh giá thực tiễn hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và hiệu quả của chính sách trợ giá trong thời gian qua.

TP. HCM khuyến khích đầu tư xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch - Hình 1

TP.HCM khuyến khích đầu tư phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, không gây ô nhiễm môi trường (Ảnh TL)

Ngoài ra, cơ quan này cần đề xuất phương án trợ giá năm 2019, đảm bảo tính đúng tính đủ. Qua đó tạo động lực để tăng cường tính tự chủ, nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ và giảm dần phụ thuộc vào trợ giá từ ngân sách.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải cũng được giao hoàn chỉnh dự thảo Quyết định phê duyệt Đề án đầu tư xe buýt đến năm 2020 theo hướng khuyến khích đầu tư phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường, có số lượng và cơ cấu đoàn phương tiện phù hợp với kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng thành phố đến năm 2020.

Đồng thời, Sở GTVT nghiên cứu cải tiến phương án đấu giá cho thuê quảng cáo trên xe buýt phù hợp với tình hình thực tế, tăng khả năng thu hút, tạo nguồn thu.

Trước đó, nhiều tuyến xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch gặp khó khăn, bế tắc vì vướng cơ chế dẫn đến nợ nần.

Chỉ trong hai tháng, Sở GTVT đã tạm ngừng 4 tuyến xe buýt trên địa bàn do vắng khách, dù trước đó sở này đã kiến nghị UBND TP.HCM tăng thêm hơn 330 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt.

Vào tháng 8/2018, hai tuyến xe buýt mang mã số 40 có lộ trình từ Bến xe Miền Đông - bến xe Ngã 4 Ga, do HTX Vận tải Đông Nam đảm nhận và tuyến mang mã số 149 có lộ trình công viên 23/9 - Tân Phú - Bến xe An Sương, do HTX Vận tải liên tỉnh và Du lịch Việt Thắng đảm nhận bị tạm ngừng vì lượng khách quá ít.

Mới đây nhất, 2 tuyến xe buýt khác gồm tuyến xe số 37 có lộ trình cảng quận 4 - Nhơn Đức do HTX Vận tải số 26 đảm nhận và tuyến số 60 lộ trình Bến xe An Sương - Khu công nghiệp Lê Minh Xuân do HTX vận tải 19/5 đảm nhận cũng bị tạm ngừng hoạt động từ ngày 1/10.

Tháng 9 vừa qua, tuyến xe buýt số 11 kết nối quận 2 với trung tâm TP.HCM cũng bị cắt bớt lộ trình, khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại. Tuyến xe buýt này được kết nối quận 1 với quận 2 sau khi tuyến số 35 (chạy vòng quanh quận 1) bị tạm ngừng do vắng khách vào năm 2017.

Dù đánh giá việc điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt số 11 kết nối quận 2 thu hút thêm hành khách sử dụng xe buýt để đi lại. Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng, số lượng hành khách tăng thêm chưa cao. Sau 9 tháng hoạt động, qua thống kê, trung bình mỗi ngày có khoảng 450 lượt hành khách sử dụng tuyến xe buýt số 11 trên lộ trình kết nối quận 2, tương đương khoảng 3,2 hành khách/chuyến. Do nhu cầu đi lại của người dân chưa cao và chưa tương xứng với cự ly tăng thêm của tuyến khi lưu thông qua quận 2 nên lộ trình kết nối quận 2 với trung tâm quận 1 bị cắt.

Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, nguyên nhân tạm ngừng, cắt giảm lộ trình các tuyến xe buýt này là lượng khách đi lại ít, không đủ kinh phí hoạt động. Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP.HCM thừa nhận việc tạm ngừng một số tuyến xe buýt sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, gây khó khăn cho người dân đi xe buýt.

Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy lượt khách đi lại trên các tuyến này ít, không đủ chi phí hoạt động, không mang lại hiệu quả cho hoạt động khai thác tuyến nên phải tạm ngừng. Với những tuyến xe buýt bị tạm ngừng, hành khách có thể lựa chọn các tuyến xe khác để thay thế nhưng không thuận tiện.

Theo Sở GTVT, từ năm 2014 thành phố có kế hoạch đầu tư mới 1.680 xe buýt, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp, HTX chú trọng đầu tư phương tiện chạy bằng CNG. Tuy nhiên, đề án này đang gặp nhiều vướng mắc do việc bố trí các trạm khí CNG chưa hợp lý, tốc độ phát triển các trạm khí không đồng bộ với các tuyến xe buýt. Việc thực hiện thủ tục hỗ trợ lãi vay cho các doanh nghiệp còn chậm…

Hải Đăng

Tin mới

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.