Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Lo ngại dịch bệnh do vius Zika tiếp tục “nóng”

Dịch bệnh do virus Zika đang lan nhanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với số ca mắc bệnh gia tăng 35 trường hợp tại nhiều quận, huyện.

THCL Dịch bệnh do virus Zika đang lan nhanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với số ca mắc bệnh gia tăng 35 trường hợp tại nhiều quận, huyện.

TP. HCM: Lo ngại dịch bệnh do vius Zika tiếp tục “nóng” - Hình 1

 Công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Zika tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP. HCM vẫn chưa triệt để (nguồn Internet)

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hồ Chí Minh, tính đến ngày 11/11, đã ghi nhận thêm 6 trường hợp dương tính với virus Zika, nâng tổng số người nhiễm virus này trên địa bàn thành phố lên 35 ca.  Trong đó, một số địa phương có từ 3 - 4 ca bệnh như quận 2, quận 4, quận 12, quận 9, quận Bình Thạnh (7 trường hợp), quận Tân Phú và huyện Hóc Môn.

Trong tuần 45, thành phố đã phát hiện thêm 6/80 (7,5%) trường hợp dương tính với vi rút Zika, trong đó 5 trường hợp tại Viện Pasteur và 1 trường hợp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Kết quả số mẫu dương tính có giảm so với lô mẫu trong 2 tuần trước, cụ thể tuần 43 có 16/60 mẫu (26,67%), tuần 44 có 8/47 mẫu (17,02%).

Tiến hành công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Zika, Sở Y tế đã đồng loạt tổ chức diệt lăng quăng tại các quận, huyện có ca bệnh do virus Zika; đồng thời phun hóa chất trên diện rộng trên toàn thành phố trong tháng 11 và 12.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, việc triển khai phòng chống dịch bệnh tại các địa phương vẫn chưa sát sao, nhất là ở các đơn vị xã, phường, quận.

TP. HCM: Lo ngại dịch bệnh do vius Zika tiếp tục “nóng” - Hình 2

Virus Zika ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh  (nguồn Internet)

Đặc biệt, trong kế hoạch ứng phó với bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virú Zika tại địa phương, UBND Thành phố cũng khẳng định cần huy động các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, từng hộ gia đình, mỗi người dân và toàn xã hội chủ động tham gia thực hiện quyết liệt các biện pháp khống chế dịch bệnh do virus Zika. 

Trong khi các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang tìm cách nghiên cứu để tìm hiểu thêm về bệnh của virus zika đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, các bác sỹ cũng đưa ra những cảnh báo nhất định về sự nguy hiểm của loại virus này. 

Trên Website của Bộ Y tế, đã đưa ra hàng loạt khuyến cáo đối với các bà mẹ đang có thai hoặc những phụ nữ dự định có thai. Theo khuyến cáo, những người đi và về từ vùng dịch cần chủ động theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu có những biểu hiện bệnh như sốt, phát ban thì cần phải đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo những người đang sinh sống hoặc đến từ vùng có dịch nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không có quan hệ tình dục trong suốt quá trình mang thai hoặc dự định có thai, hoặc ít nhất trong 6 tháng để đề phòng lây truyền zika qua đường tình dục. Những phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng dịch mà có những dấu hiệu sốt hoặc phát ban hoặc có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cũng cần được xét nghiệm virus zika.

Trước diễn biến tình hình bệnh do vi rút Zika hiện nay, ngành y tế tiếp tục kêu gọi sự chung tay góp sức của các ngành, các cấp, đoàn thể phát động phong trào vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng. Theo kế hoạch của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, chiến dịch vệ sinh môi trường tiếp tục được triển khai đến 30/12/2016, đảm bảo kéo giảm dịch bệnh Zika trên địa bàn thành phố.

Hiền Anh

 

Bài liên quan

Tin mới

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Nam Tân Uyên (NTC) mới công bố BCTC quý I/2024 với doanh thu thuần giảm nhẹ 2% về 56,7 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) mới công bố BCTC quý I/2024 với doanh thu thuần giảm nhẹ 2% về 56,7 tỷ đồng

CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã NTC - UPCoM) mới công bố BCTC quý I/2024 với doanh thu thuần giảm nhẹ 2% về 56,7 tỷ đồng, nhưng nhờ giá vốn giảm hơn 7% về 14,7 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp giảm nhẹ còn 42 tỷ đồng.

Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm
Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm

Công ty cổ phần công nghiệp gốm sứ Taicera (mã chứng khoán TCR) vừa có báo cáo giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm.