Hôm nay (21/8), Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Bình Tân lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Với Đại hội nhiệm kỳ tới quận đã đề ra 10 chỉ tiêu về xây dựng chính quyền và cải cách hành chính. Trong đó, 100% thủ tục hành chính được trả đúng hạn, mức độ hài lòng của người dân đạt trên 99%, đặc biệt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được triển khai dịch vụ công trực tuyến… 

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính được cấp ủy, chính quyền quận Bình Tân chú trọng với những giải pháp triển khai thiết thực. Quận Bình Tân luôn nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất trong công tác cải cách hành chính trên cả sáu nội dung. Bao gồm: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, CCHC công và hiện đại nền CCHC.

Cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Bình Tân hướng dẫn các thủ tục để người dân không phải đi lại nhiều lầnCán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Bình Tân hướng dẫn các thủ tục để người dân không phải đi lại nhiều lần (Ảnh: LÊ THOA)

Ông Phạm Văn Tranh (73 tuổi, ngụ phường An Lạc) bày tỏ sự hài lòng khi từ khu phố đến phường hay quận ở Bình Tân đều có cán bộ hướng dẫn dân nộp hồ sơ trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công mức độ 3, 4. “Cứ ra khu phố là có người hướng dẫn làm thủ tục tại nhà. Nếu có lên quận và muốn tìm hiểu về thủ tục trực tuyến gì, cán bộ cũng nhiệt tình hướng dẫn” - ông Tranh nói.

Hay như ông Phan Ngọc Đạt (48 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa A) đi làm hồ sơ ở quận hồ hởi chia sẻ. “Tôi thấy thủ tục ở quận Bình Tân rất gọn. Chẳng hạn với thủ tục hoàn công, tôi nộp bản vẽ cùng với hồ sơ, cán bộ thụ lý chuyển qua bên duyệt bản vẽ, hai bên làm cùng một lúc rất nhanh. Hay thủ tục chuyển nhượng nhà, đất cũng rất đơn giản và dễ hiểu. Còn cán bộ hiện nay đã làm việc và có thái độ với dân tốt hơn. “Điều đáng mừng là hồ sơ của dân luôn được giải quyết đúng hạn. Cán bộ cũng lấy số điện thoại của dân để liên hệ khi cần trong quá trình giải quyết hồ sơ, Ông Đạt đánh giá.

Có thể thấy, để đạt được những kết quả cải cách hành chính tốt cán bộ, nhân viên quận Bình Tân đều luôn quan tâm và dành sự đầu tư xứng đáng cho công tác này. Ông Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết,  công tác CCHC ở quận được tăng cường theo hướng công khai, minh bạch, giảm phiền hà, tiêu cực; mức độ hài lòng của người dân luôn đạt trên 90% và tăng theo từng năm.

“Thời gian đầu, quận gặp rất nhiều khó khăn, áp lực. Bởi người dân quen với giao dịch trực tiếp, nhất là người lớn tuổi với tâm lý lên tận nơi hỏi cho chắc” - ông Thinh nói về chặng đường ba năm thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Từ thực tế đó, quận đã in hàng ngàn poster, băng rôn, tờ rơi… phát đến từng hộ dân. Quận cũng tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về CCHC, tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng, gửi thư đến từng doanh nghiệp… Đặc biệt, 130 tổ tư vấn tại các khu phố, 11 tổ tư vấn tại phường và quận được thành lập để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp người dân quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Tới đây, quận sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm góp phần phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, nâng cao sự hài lòng và tạo nền hành chính công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó,quạn cũng đã đề ra quy tắc ứng xử, quy chuẩn, đạo đức công vụ, văn hóa công sở… để chấn chỉnh thái độ tiếp dân của cán bộ.

Ông Lê Văn Thinh khẳng định trong thời gian tới, một trong những trọng tâm của công tác CCHC ở quận Bình Tân là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công.

Người đứng đầu Đảng bộ và chính quyền quận Bình Tân cũng cho hay sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, ách tắc trong phối hợp, liên thông giải quyết TTHC.

Với sự vào cuộc quyết tâm trên, tin tưởng rằng, chất lượng phục vụ tổ chức, công dân của các cơ quan hành chính quận Bình Tân sẽ tiếp tục được cải thiện, nâng cao.

Nguyễn Tùng