Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất chủ trương về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn). 

Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội.
Sau hơn 3 năm tạm dừng, Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại (Ảnh: Minh Quân)

Thời điểm thu dự kiến ngày 1/4, tối thiểu sau 10 ngày UBND TP ban hành mức giá tối đa.

Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp thu các ý kiến góp ý của các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND TP chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và doanh nghiệp dự án (Công ty CP đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội) chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật số liệu phương tiện thực tế, so sánh phương án giá được duyệt.

Từ đó, đề xuất UBND TP xem xét, điều chỉnh mức giá tối đa phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng và nhà đầu tư, tính khả thi trong việc hoàn vốn cho toàn dự án.

Được biết, trước đó, Hồi tháng 8/2020, Sở GTVT TPHCM đã trình UBND TPHCM phương án giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Giá vé đề xuất: Ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng mỗi lượt; ôtô từ 12 đến 30 chỗ và xe tải từ 2 đến 4 tấn là 45.000 đồng; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn là 60.000 đồng; xe tải từ 10 đến 18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng. Xe mua vé tháng và quý được giảm 10% giá vé.

Trạm sẽ miễn, giảm cho 11 nhóm phương tiện gồm xe máy và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... Đồng thời, Sở GTVT đề xuất giảm 100% cho xe buýt TPHCM tuyến cố định chạy qua trạm; đề xuất giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) ở mặt tiền hai đường song hành Xa lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức).

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7km, 12-16 làn xe. Trong đó, đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (rộng 153m), đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao trạm 2 (rộng 113 m) và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến Tân Vạn (rộng 113m).

Năm 2009, dự án được UBND TPHCM phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 2.516 tỉ đồng và điều chỉnh lại năm 2016, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 4.900 tỉ đồng. Hiện toàn bộ dự án hoàn thành gần 76%. Trong đó đoạn trục chính dài 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao Đại học Quốc gia đã hoàn thành; đoạn còn lại chưa xong do vướng mặt bằng.

Trước đó, ngày 31/12/2017, UBND TPHCM ngưng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội sau 3 năm thu phí hoàn vốn đủ cho dự án xây cầu Rạch Chiếc (đầu tư 1.000 tỉ đồng).

Nguyễn Tùng