Theo đó, Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất cho phép triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike tại quận 1 trong vòng 12 tháng. Phía chủ đầu tư được miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí đậu xe tại 43 vị trí.
Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện dự án thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng Mobike nêu trên, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi phù hợp với tình hình thực tế; có trách nhiệm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất sau thời gian thí điểm.
Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, dự án xe đạp công cộng có mục tiêu đa dạng hóa các phương thức giao thông đô thị khu vực trung tâm TP; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra sản phẩm mới phục vụ du lịch. Dự án do Công ty Trí Nam đề xuất đầu tư.
Trong giai đoạn thí điểm, Công ty Trí Nam dự kiến đầu tư 388 xe bố trí tại 43 vị trí tại khu vực Quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).
Thời gian thí điểm 12 tháng, kể từ ngày Công ty Trí Nam đưa xe vào hoạt động thí điểm và được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe; sau đó tổng kết, tính toán đầu tư mở rộng nếu UBND TP chấp thuận.
Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động.
Người dùng cài đặt miễn phí ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, người dân dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe sử dụng.
Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút...
Diện tích trung bình của 1 vị trí đậu xe từ 10 - 15m2. Mỗi vị trí sẽ có khoảng 10 - 20 xe và số lượng xe mỗi vị trí có thể thay đổi cho phù hợp với không gian và mật độ sử dụng.
Hệ thống xe đạp công cộng này, sẽ được bố trí trên vỉa hè của một số tuyến đường trung tâm tại quận 1, gần với các điểm dừng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn nhằm đảm bảo người dân có thể đi bộ và tiếp cận dịch vụ một cách thuận lợi.
Nguyễn Tùng – Hoàng Dương