Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Thực trạng dự án “Bệnh viện Ngọc Tâm” bây giờ ra sao?

Dự án Bệnh viện Ngọc Tâm (nằm trong Dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, nay là TP. Thủ Đức, TP. HCM) được chủ đầu tư khởi công xây dựng từ tháng 05/2009. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi khởi công, thì dự án này “đắp chiếu” từ đó đến nay.

Rầm rộ khởi công, rồi bỏ hoang…

Dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi rộng 174 héc ta (tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, nay là TP. Thủ Đức, TP.HCM) được Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty XD và KD nhà Phú Nhuận đầu tư hạ tầng vào năm 2001 (quyết định giao đất số 515/QĐ-TTg ngày 26/04/2001).

Trong đó, có 2,9 héc ta đất công trình công cộng (quỹ đất để xây công trình như bệnh viện, trường học,…). Khu đất này sau đó được Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần (do ông Đặng Phước Dừa làm chủ), lập thủ tục xin đầu tư dự án bệnh viện.

Dự án Bệnh viện Ngọc Tâm (nằm trong Dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, nay là TP. Thủ Đức, TP.HCM)
Khu đất thực hiện dự án Bệnh viện Ngọc Tâm (nằm trong dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, nay là TP. Thủ Đức, TP. HCM). Ảnh: KT.

Trước đó, sau khi các Sở ban ngành xem xét, năm 2006, UBND TP. HCM đã ra Quyết định 1694/QĐ-UBND giao khu đất trên cho Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần để xây dựng dự án Bệnh viện Ngọc Tâm.

Tại quyết định giao đất này, UBND TP. HCM ghi rõ đây là đất công trình công cộng, dùng để đầu tư xây dựng bệnh viện theo chính sách kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực y tế của Chính phủ. 

Theo đó, UBND TP. HCM đã hỗ trợ, ưu đãi cho nhà đầu tư, bằng việc chỉ yêu cầu Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần đóng tiền giá trị đất bằng với giá tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng trong toàn dự án Thạnh Mỹ Lợi.

Còn lại tiền sử dụng đất của toàn bộ 2,9 héc ta, được Hội đồng Thẩm định Bồi thường TP. HCM xác định là 9,2 tỷ đồng được miễn đóng, do căn cứ theo Điều 12 Nghị định 198 năm 2004 của Chính phủ. Theo đó, tổng số tiền mà Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần phải nộp vào ngân sách chỉ 22,2 tỷ đồng.

Tại văn bản tham mưu cho UBND thành phố vào ngày 04/12/2006, Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố cũng nêu rõ: Đây là đất công trình công cộng, khi giao cho Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần đầu tư xây dựng bệnh viện, nên cần có chính sách khuyến khích nhà đầu tư, chỉ thu tiền bằng giá trị bồi thường, làm hạ tầng (22,2 tỷ đồng) chung của Dự án Thạnh Mỹ Lợi và được miễn tiền sử dụng đất (thuế sử dụng đất) 9,2 tỷ đồng.

Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố cũng lưu ý: Trường hợp sau này Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần có nhu cầu chuyển đổi mục đích, hình thức sử dụng đất thì cần phải xem xét lại. Trong quyết định giao khu đất trên của UBND TP. HCM cũng nêu rõ đất thuộc khu đất công trình công cộng nằm trong Dự án khu dân cư 174 héc ta Thạnh Mỹ Lợi, thời hạn sử dụng là 50 năm.

UBND TP. HCM đã hỗ trợ, ưu đãi cho nhà đầu tư
Do được giao đất để đầu tư xây dựng bệnh viện, nên ngoài việc được UBND TP. HCM hỗ trợ, ưu đãi, thì Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần còn được miễn tiền sử dụng đất (thuế sử dụng đất) 9,2 tỷ đồng. Ảnh: Lê Giang.

Đến tháng 08/2007, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) khu đất trên cho Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần. Nhưng, lại ghi nguồn gốc sử dụng đất là “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất”. Chứ không phải là “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, nhưng được miễn”.

Sau khi Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần lập dự án bệnh viện, thì được UBND TP. HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Tâm. Tại giấy chứng nhận đầu tư, nêu rõ: Sau 12 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư mà dự án không được triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ thì cơ quan cấp Giấy chứng nhận có quyền thu hồi quyết định chấm dứt hoạt động của dự án…

Tiếp đó, đến tháng 05/2009, dự án Bệnh viện Ngọc Tâm được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, sau khi khởi công, thì dự án này “đắp chiếu” từ đó đến nay.

Chuyển nhượng lòng vòng, rồi đem thế chấp ngân hàng để vay vốn

Sau khi được cấp GCNQSDĐ, Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần đã đổi tên thực hiện dự án từ Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần thành Công ty CP đầu tư và Thương mại Việt Tín (từ tháng 07/2008, chủ ghi trên GCNQSDĐ dự án là Công ty CP đầu tư và Thương mại Việt Tín).

Đến tháng 02/2009, UBND TP. HCM cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP đầu tư và Thương mại Việt Tín để đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Tâm.

Dù Điều 173 Luật Đất đai quy định “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”.

Tuy nhiên, tháng 04/2009, Công ty CP đầu tư và Thương mại Việt Tín đã lập hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất khu đất trên với Công ty Cổ phần Bệnh viện Ngọc Tâm, với trị giá góp vốn là 105 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi khởi công, thì dự án này “đắp chiếu” từ đó đến nay.
Tuy nhiên, sau khi khởi công (năm 2009), thì đến nay khu đất thực hiện dự án Bệnh viện Ngọc Tâm vẫn chỉ là bãi đất trống. Ảnh: KT.

Đến tháng 07/2012, Công ty CP đầu tư và Thương mại Việt Tín đã bán dự án cho Công ty Cổ phần Bệnh viện Ngọc Tâm. Tháng 03/2013, doanh nghiệp này tiếp tục bán tiếp “quyền sử dụng đất” của dự án cho Công ty Cổ phần Bệnh viện Ngọc Tâm với giá 65 tỷ đồng.

Theo đó, từ năm 2014 đến 2016, GCNQSDĐ của dự án bệnh viện Ngọc Tâm được đem đi thế chấp tại Ngân hàng Sacombank – Chi nhánh Bình Thạnh để vay hơn 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi khởi công, thì dự án này “đắp chiếu” từ đó đến nay.
Tuy nhiên, sau khi khởi công, thì dự án này “đắp chiếu” từ đó đến nay.
Cỏ mọc um tùm, rác thải ngổn ngang tại khu đất thực hiện dự án Bệnh viện Ngọc Tâm. Ảnh: KT.

Đến năm 2016, trước thực trạng dự án Bệnh viện Ngọc Tâm “đắp chiếu” nhiều năm, UBND TP. HCM đã chỉ đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thanh tra thành phố vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ...

Sau khi kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận: Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần, Công ty CP đầu tư và Thương mại Việt Tín, Công ty Cổ phần Bệnh viện Ngọc Tâm xin giao đất để đầu tư xây dựng bệnh viện, nhưng không có năng lực để thực hiện dự án, không triển khai thực hiện, mà mang khu đất đi góp vốn, chuyển nhượng lòng vòng, thế chấp, cầm cố, để lấy tiền phục vụ vào mục đích khác.

Vì vậy, UBND TP. HCM chỉ đạo xem xét, thu hồi giấy phép đầu tư, thu hồi dự án, thu hồi 2,9 héc ta đất đã cấp cho Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần để Nhà nước quản lý, giao đơn vị có năng lực đầu tư vào khu đất công cộng trên...

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.

PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam

Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 - nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.