05 tuyến xe buýt điện trước đó được đề xuất thí điểm gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thuơng mại Emart); VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất); VB03 (Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn); VB04 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới); VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia).
Các tuyến xe buýt điện nêu trên sẽ sử dụng sáu điểm đầu cuối tuyến. Trong đó có năm điểm đầu cuối tuyến hiện hữu đang phục vụ hoạt động của xe buýt, bao gồm: Bến xe buýt Sài Gòn, bãi hậu cần số 1, sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe buýt Ký túc xá B Đại học Quốc Gia, bến xe Miền Đông mới.
Về điểm dừng đón, trả khách: Các tuyến xe buýt điện nêu trên sẽ sử dụng các điểm dừng xe buýt hiện hữu để đón trả khách. Đồng thời, bổ sung thêm một số điểm dừng đón trả khách cho xe buýt trên các đoạn đường chưa có xe buýt phục vụ.
Ngoài các trạm dừng hiện hữu dọc theo hành trình tuyến sẽ bổ sung thêm 9 điểm dừng mới để phục vụ hoạt động của các tuyến xe buýt này.
Trên 05 tuyến sẽ có khoảng 77 xe được đầu tư, mỗi xe 65-70 chỗ (đứng, ngồi), chạy bằng điện; hoạt động 5-21h mỗi ngày.
Tỷ lệ trợ giá/chi phí chiếm tỷ lệ 44,1% và sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi Bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được TP ban hành. Theo đề xuất trước đó, giá vé dự kiến áp dụng 3.000 đồng mỗi lượt cho học sinh, sinh viên và 5.000 - 7.000 đồng với nhóm khách còn lại, tùy tuyến.
Sau giai đoạn thí điểm, Sở Giao thông Vận tải TP tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách...
Minh Đức