Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh việc thanh toán không dùng tiền mặt

Hoạt động thanh toán thẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đến cuối năm 2023 lượng thẻ đang hoạt động trên địa bàn thành phố tăng khoảng 10% so với năm 2022.

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về kết quả triển khai Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 trong năm 2023.

Theo đó, về hoạt động thanh toán thẻ trên địa bàn, đến cuối năm 2023 lượng thẻ đang hoạt động trên địa bàn TP tăng khoảng 10% so với năm 2022. Sản phẩm thẻ nội địa trong nước chiếm 49%, thẻ quốc tế chiếm 51%, tỉ lệ này năm 2022 lần lượt là 56% và 44%; số máy POS đang hoạt động tăng 25% so với năm 2022. Đến cuối năm 2023 tổng số đơn vị chấp nhận thẻ tăng 17% so với năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Việt Dũng)

Về hoạt động thanh toán qua ngân hàng điện tử: Việc phát triển đa dạng các kênh thanh toán hiện đại cùng với các tiện ích mang lại đã góp phần gia tăng cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch thanh toán điện tử. Đến cuối năm 2023, số món thanh toán điện tử tăng 52% so với năm 2022.

UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, với sự ứng dụng công nghệ trong thanh toán, ngành ngân hàng và các công ty trung gian thanh toán ở Việt Nam đã cung ứng đầy đủ các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng các ứng dụng ngân hàng số, ứng dụng ví điện tử, mobi money trên các thiết bị di động, rất tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp, không thua kém các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, mức độ sử dụng của người dân hiện nay chưa đạt kỳ vọng. Do đó, trong thời gian tới rất cần sự đồng hành của 3 bên: Ngân hàng - Chính quyền - Người dân; có như vậy việc phát triển không dùng tiền mặt mới được đẩy nhanh và lan tỏa hơn so với hiện nay.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh là một trong số những địa phương tích cực và đi đầu trong công tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Thành phố đã đưa vào vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Hồ Chí Minh (hợp nhất Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử), kết nối hệ thống định danh công dân theo Đề án 06, thiết lập 1.590 thủ tục hành chính trên môi trường số; triển khai 635 dịch vụ công trực tuyến.

Là trung tâm thương mại dịch – dịch vụ lớn nhất cả nước, trong lĩnh vực công thương, thành phố cũng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực thương mại với 3 chợ đầu mối, 222 chợ truyền thống, 237 siêu thị, 48 trung tâm thương mại… Các cơ sở này đều tham gia vào hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Nhờ đó, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của thành phố cao thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế, các bệnh viện trên địa bàn thành phố ưu tiên thanh toán không dùng tiền mặt. Theo ông Đặng Anh Long, Trưởng Phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, đơn vị đang triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặttrên phạm vi rộng, không giới hạn thời gian, không gian. Bệnh nhân có thể thanh toán đăng ký khám bệnh qua App và Kios; thanh toán qua thẻ khám chữa bệnh kiêm ATM; thanh toán viện phí ngoại trú và nội trú; thanh toán với ngân sách; thanh toán tiền thuốc tại nhà thuốc…

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).