Tham dự chương trình có ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp quốc tại Việt Nam, cùng đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh...
Phát biểu tại lễ đón nhận Bằng công nhận tối 30/3, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, việc TP. Hồ Chí Minh trở thành thành viên chính thức Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO là niềm vinh dự lớn lao.
Theo Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh, đó là kết quả của quá trình tập trung vào việc xây dựng môi trường học tập suốt đời cho người dân thành phố, qua đó thể hiện sự công nhận của thế giới đối với các chính sách, cam kết, nỗ lực của Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng trong việc đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người dân, góp phần nâng cao vị thế giáo dục của Việt Nam trên trường quốc tế.
UBND TP. Hồ Chí Minh đã triển khai xây dựng Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030”, tập trung ban hành nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố.
Bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng, việc trở thành thành viên của Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu là cơ hội cho tất cả người dân và chính quyền thành phố tiếp tục đề ra các chương trình hành động phát triển để TP. Hồ Chí Minh trở thành nơi mọi người dân, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt quốc gia có thể tiếp tục học hỏi, cũng như tạo ra một môi trường học tập mở, nơi mỗi công dân có thể phát triển kỹ năng, kiến thức cần thiết để thích nghi, phát triển trong thế giới số. Đồng thời đây là một bước tiến quan trọng, khẳng định cam kết của chúng ta đối với việc học tập suốt đời và phát triển bền vững”- bà Lệ nhấn mạnh.
Cũng theo bà Lệ, với sự hợp tác và hỗ trợ từ UNESCO cùng với các thành viên trong mạng lưới, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát triển, vươn lên để trở thành một trung tâm giáo dục hàng đầu và uy tín của khu vực, nhận được sự đánh giá cao của thế giới.
Tại chương trình, ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc tại Việt Nam, nhấn mạnh UNESCO đánh giá cao việc TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện những chương trình hành động để thúc đẩy văn hóa học tập nhằm góp phần đạt được mục tiêu về giáo dục có chất lượng cho tất cả mọi người.
Đại diện UNESCO nhận định, TP. Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi để ứng dụng các phương thức đổi mới, đồng thời có nhiều tiềm lực về ý tưởng và sức sáng tạo. Trong đó, một trong những sáng kiến gần đây của thành phố được đánh giá cao là việc xây dựng và phê chuẩn bộ tiêu chí về trường học hạnh phúc. Mô hình trường học hạnh phúc sẽ là trọng tâm của công cuộc đổi mới giáo dục, đặt hạnh phúc là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng học tập.
Trong niềm vinh dự khi đón bằng công nhận thành viên của Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đã phát động Chương trình hành động xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO giai đoạn 2024 - 2030” trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh Danh hiệu “Thành phố học tập toàn cầu” được UNESCO công nhận không chỉ là mục tiêu đạt được mà là điểm khởi đầu cho những chương trình hành động tiếp theo.
Phó Chủ tịch Dương Anh Đức đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội... tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong xây dựng thành phố học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, bảo đảm mọi người dân đều bình đẳng trong học tập.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh với mục đích triển khai thực hiện "Bộ tiêu chí xây dựng thành phố học tập theo tiêu chuẩn của UNESCO" và phù hợp với điều kiện của thành phố. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các nội dung, hoạt động, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị trong việc hỗ trợ và huy động nguồn lực để thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho người dân sống trên địa bàn thành phố.
Tiếp tục và tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng thành phố học tập và xã hội học tập; bảo đảm đến năm 2030, mọi công dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế....
Hoàng Bách