Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện chế độ khi Công ty Pou Yuen sắp xếp lại lao động

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh, UBND quận Bình Tân và các đơn vị liên quan, hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động làm việc tại Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động làm việc tại Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (Công ty Pou Yuen) theo quy định pháp luật về lao động. Những nội dung vượt thẩm quyền, phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến UBND TP. Hồ Chí Minh.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh chủ động khảo sát nguyện vọng của người lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm để nhanh chóng tư vấn, cung cấp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp và tổ chức cho người lao động gặp gỡ phỏng vấn.

Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam là công ty đông công nhân nhất TP. Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam là doanh nghiệp có đông công nhân nhất TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: PLO)

UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Cục Thuế hướng dẫn Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam các quy định liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, khi người lao động nhận các khoản chi trả thôi việc và hướng dẫn thời điểm hoàn thuế cho người lao động.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công ty Pou Yuen hoạt động trong lĩnh vực giày da, có đông công nhân nhất tại TP. Hồ Chí Minh với 50.000 lao động. Trước đó, hồi tháng 2, công ty này đã cắt giảm 2.300 lao động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá trước tình hình kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, người dân các nước thắt chặt chi tiêu kéo theo việc sụt giảm các đơn hàng sản xuất gia công, Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam sẽ có kế hoạch sắp xếp lại lao động theo nguyên tắc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với người lao động.

Cũng theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, số lượng người nghỉ việc, sẽ được công ty công bố chính thức sau buổi tiếp xúc với người lao động và đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Phía công ty đã chủ động làm việc và báo cáo tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh và kế hoạch sử dụng lao động trong thời gian tới với các cơ quan nhà nước, từ cấp quận đến thành phố.

Tại buổi làm việc với các cơ quan nhà nước, phía công ty khẳng định, các trường hợp không đưa vào diện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, gồm: Các trường hợp đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; các trường hợp khó khăn như hộ nghèo, lao động khuyết tật; các trường hợp trong cùng gia đình (vợ chồng, cha mẹ con cái, anh chị em...), trừ trường hợp người lao động tự nguyện đưa ra đề nghị thỏa thuận với công ty.

Đồng thời, công ty cũng tạo điều kiện để con của người lao động nghỉ việc vẫn được tiếp tục theo học tại trường mẫu giáo của công ty.

Để sắp xếp lại lao động, công ty sẽ tổ chức 2 buổi tiếp xúc với người lao động, thông báo tình hình và kế hoạch nhân sự vào ngày 20/5 và ngày 3/6.

Về chế độ chi trả trợ cấp thôi việc: Công ty sẽ chi trả cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại công ty (bao gồm cả những năm người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/1/2009 đến nay), cứ mỗi năm 0,8 tháng tiền lương (bình quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng lao động).

Kể từ ngày hai bên đạt thỏa thuận đến khi chấm dứt hợp đồng, người lao động sẽ không đến làm việc, nhưng vẫn được công ty trả lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ; trả tiền lương cho những ngày nghỉ hằng năm mà người lao động chưa nghỉ, hoặc nghỉ chưa hết số ngày nghỉ hằng năm theo quy định.

Công ty cam kết, các chế độ giải quyết cho người lao động đảm bảo quy trình và theo đúng quy định của pháp luật, không để người lao động chịu thiệt thòi khi nghỉ việc.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Chốt 50 doanh nghiệp trả cổ tức, tuần từ ngày 13 đến 17/5
Chốt 50 doanh nghiệp trả cổ tức, tuần từ ngày 13 đến 17/5

Các ngày trong tuần từ 13 đến 17/5, có 50 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM.

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Hiroshima
Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Hiroshima

Hãng hàng không Vietjet vừa tổ chức khai trương đường bay thẳng Hà Nội-Hiroshima, đường bay thứ 8 của Vietjet giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản và là đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Thu giữ số lượng lớn ti vi nhập lậu
Thu giữ số lượng lớn ti vi nhập lậu

Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên) vừa kiểm tra một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, phát hiện số lượng lớn ti vi nhập lậu có giá trị lớn.

Bắt một nhân viên ngân hàng vì xâm nhập tài khoản khách hàng hòng chiếm đoạt tiền
Bắt một nhân viên ngân hàng vì xâm nhập tài khoản khách hàng hòng chiếm đoạt tiền

Lò Minh Phương, 33 tuổi, vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La bắt về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, theo khoản 2, Điều 290, Bộ luật Hình sự.

Bắt đối tượng vờ lái thử ô tô rồi cướp xe
Bắt đối tượng vờ lái thử ô tô rồi cướp xe

Ngày 12/5, Nam 32 tuổi, trú tại Thái Nguyên, bị Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Thanh Trì bắt để điều tra hành vi Cướp giật tài sản.

SLNA thay HLV trưởng, miễn vé 5 trận cuối vào sân Vinh
SLNA thay HLV trưởng, miễn vé 5 trận cuối vào sân Vinh

Sông Lam Nghệ An (SLNA) vừa bất ngờ bổ nhiệm trợ lý Phạm Anh Tuấn làm HLV trưởng CLB từ vòng 18 V-League 2023/24 thay cho HLV Phạm Như Thuật. Đồng thời, lãnh đạo đội bóng cũng quyết định mở cửa tự do vào sân Vinh 5 trận còn lại trên sân nhà ở mùa giải năm nay.