Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh phát hiện các chùm ca cúm A (H1N1) trong trường học

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của thành phố đã ghi nhận một chùm ca mắc cúm A (H1N1) với 20 học sinh trong một trường học.

Cụ thể, ngày 16/03/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh nhận được tin báo của Trung tâm Y tế Quận 10, TP. Hồ Chí Minh về số học sinh nghỉ ốm tăng bất thường tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản.

Ngay sau khi nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Trung tâm Y tế Quận 10, TP. Hồ Chí Minh thực hiện điều tra dịch tễ, tổ chức thăm khám cho các trẻ.

Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường được thăm khám và điều tra dịch tễ sau khi ghi nhận số trẻ nghỉ học tăng bất thường
Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường được thăm khám và điều tra dịch tễ sau khi ghi nhận số trẻ nghỉ học tăng bất thường. (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh)

Theo đó, chùm ca bệnh tại đây ghi nhận trong ngày 15 và 16/03/2023 có số học sinh nghỉ học vì bệnh trong một lớp tăng cao bất thường. Tổng cộng 20 học sinh bị bệnh với các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, ói. Có những học sinh sốt đến 39 độ.

Qua thăm khám cho các học sinh có triệu chứng, các bác sĩ nhận định ban đầu nghi ngờ các trẻ mắc cúm và thực hiện lấy ngẫu nhiên 06 mẫu xét nghiệm cúm. Mẫu xét nghiệm được gửi về Viện Pasteur để tiến hành phân lập. 

Ngày 17/03/2023, kết quả cho thấy 6/6 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với cúm A (H1N1). Tính từ ngày 17/03/2023 đến nay, lớp học chưa ghi nhận thêm trường hợp mới có triệu chứng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo số liệu giám sát trong những tháng đầu năm, thành ohố đã ghi nhận các chùm ca bệnh hô hấp tại trường học ở quận Bình Thạnh và mới đây là Quận 10. Các chùm ca bệnh đã được ghi nhận và xử lý sớm giúp hạn chế lây lan. Từ đó, cho thấy việc quản lý, giám sát và xử lý sớm chùm ca bệnh trong trường học là hết sức quan trọng. Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh đang vào mùa cao điểm của các bệnh đường hô hấp, dễ lây lan trong môi trường tập trung đông người.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo, các cơ sở giáo dục cần thực hiện quản lý học sinh bằng công tác điểm danh mỗi ngày, qua đó, nếu phát hiện có học sinh bị bệnh truyền nhiễm hoặc ghi nhận trường hợp có từ 02 học sinh cùng có vấn đề sức khỏe trong cùng một thời gian hoặc tăng bất thường số lượng học sinh bị bệnh, nhà trường cần báo ngay cho Trạm y tế và Trung tâm Y tế địa phương để có hướng xử lý kịp thời. Đối với phụ huynh nên chủ động cho con đi tiêm ngừa các bệnh đã có vaccine như cúm, thủy đậu, quai bị...

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy

Ngày 17/4, Công an TP. Sơn La chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi "Mua bán trái phép ma túy".