Ngày 14/11, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ ra mắt ứng dụng Công dân số TP. Hồ Chí Minh (gọi tắt là app Công dân số) với mục đích kết nối công dân và chính quyền.
App Công dân số được xây dựng trên nền tảng kết nối, tích hợp dữ liệu từ các sở, ngành, được bảo mật toàn diện thông tin dữ liệu người dùng.
Thông qua App Công dân số, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm, đồng thời theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng.
Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.
Về phía chính quyền, app Công dân số là một kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch.
Qua đây, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân các thông tin về các hoạt động của thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…
Điểm nổi bật của app Công dân số: người dân có thể nắm bắt kết quả các cơ quan chức năng của thành phố giải quyết sự việc, sự vụ mà mình phản ánh qua app Công dân số một cách trực tiếp, nhanh nhất có thể.
Người dân đăng nhập chỉ một lần duy nhất thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam (tài khoản VNeID).
Người dân có thể tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ hành chính và nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực.
Người dân cũng có thể đánh giá, góp ý về dịch vụ của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
Tính năng này tiếp tục được cập nhật để tiến tới người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở các lĩnh vực.
Để thuận tiện cho người dân nắm bắt và quan sát, app Công dân số sẽ hiển thị thông báo mỗi khi có kết quả giải quyết phản ánh, giải quyết hồ sơ, hoặc có diễn tiến mới trong quá trình giải quyết; có thông báo “nóng” khẩn cấp từ cơ quan chức năng.
Trước mắt, trong giai đoạn đầu tiên (từ nay đến ngày 31/12/2024), app Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính, được hiển thị trong mục CÔNG DÂN SỐ, bao gồm: phản ánh kiến nghị, giáo dục, y tế, giao thông, du lịch, xây dựng, cơ quan nhà nước, dịch vụ công...
Bên cạnh đó, người dân cũng có thể thiết lập những tính năng mình muốn, lưu lại để người dùng thuận tiện trải nghiệm dịch vụ mình lưu giữ.
Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của các sở, ban, ngành và người dùng để cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ, tính năng, tiện ích của app Công dân số, đảm bảo ứng dụng vận hành ổn định, thông suốt, đem lại nhiều tiện ích nhất cho người dân thành phố.
Để cài đặt ứng dụng app Công dân số của TP. Hồ Chí Minh, kết nối với Chính quyền thành phố một cách nhanh và thuận tiện, người dân tìm kiếm và tải ứng dụng trên Google Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành IOS) với tên ứng dụng “Công dân số TP. Hồ Chí Minh”.
Hoàng Bách(t/h)