Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố có khoảng 1.123 cây cầu. Trong đó có 17 cây cầu sắt cũ xây dựng trước năm 1975.
Cụ thể là cầu Móng (quận 1); cầu Tân Thuận 1 (quận 4); cầu Phú Định (quận 6); cầu Rạch Đỉa, Phước Long (quận 7); cầu Vạn Nguyên, Rạch Cát, Hiệp Ân 2 (quận 8); cầu Kinh Thanh Đa cũ, Long Vân Tự (quận Bình Thạnh); cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1, Rạch Chiếc cũ (TP. Thủ Đức); cầu Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi (huyện Nhà Bè) và cầu Phú Long cũ (quận 12).
Những cây cầu cũ trên đều mang tính biểu tượng, gắn liền với lịch sử phát triển của đô thị. Tuy nhiên, tuổi đời đã cao khiến nhiều cầu xuống cấp, không còn đảm bảo an toàn giao thông cũng như có thể xảy ra kẹt xe.
Do đó, ngành giao thông TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức kiểm định đánh giá năng lực khai thác, khả năng chịu lực…Đến nay đã thay mới 4 cầu sắt cũ gồm cầu Kinh Thanh Đa, cầu Rạch Chiếc, cầu Long Kiểng, cầu Phú Long.
Hồ Chí Minh cũng đang xây dựng cầu Rạch Đỉa, Phước Long và lập dự án xây dựng mới cầu Rạch Cát, Rạch Tôm, Rạch Dơi.
Ngoài ra, tại các nút giao đồng mức, những năm qua TP. Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng 10 cầu vượt thép mới, giúp giải toả ùn tắc tại ngã tư Hàng Xanh, ngã tư Thủ Đức, nút giao Hoàng Văn Thụ – Cộng Hòa, nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, nút giao Phạm Văn Đồng – Nguyễn Thái Sơn, vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Oanh - Quang Trung, vòng xoay Cây Gõ, ngã tư Ba Tháng Hai – Nguyễn Tri Phương; cầu thép tạm An Phú Đông (quận Gò Vấp), cầu Rạch Gia (quận 12).
Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng bổ sung xây dựng thêm cầu vượt thép tại ngã tư Bốn Xã, vòng xoay Võ Thị Sáu - Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai.
Hoàng Bách (t/h)