Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành TP, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức tập trung rà soát, mạnh dạn đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, rà soát, triển khai thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục hành chính thực chất, hiệu quả, trong đó tập trung thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định. 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Mặt khác, tập trung triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông.

Song song đó, rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Triển khai hiệu quả 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông.

Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Tư pháp chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp và triển khai hiệu quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên địa bàn thành phố.

Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và phải liên thông, đồng bộ với cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. Định kỳ hằng tháng công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ.

Sở Tài chính tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh quy định miễn hoặc giảm phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, giai đoạn 2025 - 2030 để khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Nghiên cứu, đề xuất tham mưu UBND thành phố hướng dẫn quy định nội dung chi, mức chi từ ngân sách nhà nước cho hoạt động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại thành phố do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện…

Hoàng Bách(t/h)