Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND Quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức tăng cường rà soát, xử lý tình trạng lập bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn quản lý. Đồng thời, Sở GTVT đề nghị Công an TP chỉ đạo các lực lượng trực thuộc phối hợp công an địa phương thành lập các tổ công tác xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý các địa bàn nóng về tình trạng lập bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng dừng đón trả khách, dừng đỗ xe không đúng quy định trên các tuyến đường xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông hiện hữu, Bến xe Miền Đông mới và các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão (Quận 1).
Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông các tuyến đường xung quanh khu Bến xe Miền Đông hiện hữu, Bến xe Miền Đông mới và các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão (Quận 1) để nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Trước đó, vào tháng 8, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh ghi nhận tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu trên quốc lộ 13 thường xuyên xuất hiện ôtô khách, xe hợp đồng, taxi, lợi dụng việc đổ xăng dầu để đón trả khách sai quy định.
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị UBND TP Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý tình trạng trên và yêu cầu các đơn vị quản lý cửa hàng xăng dầu không để xảy ra tình trạng các loại xe lợi dụng việc đổ nhiên liệu để đón, trả khách trong khuôn viên và lối ra vào cửa hàng.
Gần đây nhất là tình trạng “xe dù, bến cóc” nổi lên sau khi 79 tuyến xe khách di dời về bến xe Miền Đông mới. Đồng thời, nhiều nhà xe đã chuyển bến hoạt động ở bên ngoài thay vì vào bến xe Miền Đông mới. Điều này dẫn đến tình trạng bến xe hiện đại, quy mô lớn nhất cả nước không đông khách như kỳ vọng.
Được biết, bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, hoạt động từ tháng 10/2020. Tuy nhiên, trong 2 năm đi vào khai thác, bến xe này luôn rơi vào tình trạng vắng khách kéo dài do vị trí cách trung tâm hơn 20 km, thiếu phương tiện kết nối, bến cũ ở nội đô vẫn còn...
Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO), chủ đầu tư Bến xe Miền Đông mới, cho rằng một trong những lý do vắng khách là vì tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình” hoạt động phức tạp tại khu vực trung tâm, các bãi giữ xe, các trạm tiếp nhiên liệu thường xuyên tổ chức đón, trả khách.
SAMCO đã kiến nghị thành phố sớm ban hành quy định cấm xe giường nằm và xe có sức chứa, kích thước tương đương vào khu vực trung tâm. Cơ quan chức năng cần xử lý triệt để tình trạng "xe dù, bến cóc" trong nội thành và xe hoạt động không đúng hành trình đăng ký.
Liên quan đến kiến nghị này, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh vừa thông báo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi liên quan đến kiến nghị của SAMCO. Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh khẩn trương xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của SAMCO và báo cáo kết quả trước ngày 15/11. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết kiến nghị theo thẩm quyền, đúng quy định. Nếu vượt thẩm quyền thì tham mưu, đề xuất trình UBND TP. Hồ Chí Minh giải quyết kịp thời.
Nguyễn Tùng