Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Doanh nghiệp "đội lốt" làm dự án khai thác cát "trá hình"?

Thời gian gần đây, thông tin về việc chủ đầu tư (CĐT) Dự án Khu dân cư đô thị phường Yên Thanh (quy mô gần 28ha) do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Tân Thành (có trụ sở tại TP Hạ Long) làm chủ đầu tư đã “lợi dụng” việc thi công san lấp mặt bằng để bơm hút cát trái phép đã và đang dấy lên luồng dư luận trái chiều tại địa bàn TP. Uông Bí (Quảng Ninh).

Có hay không việc lợi dụng dự án để khai thác cát trá hình?

Qua tìm hiểu được biết, Dự án Khu dân cư đô thị phường Yên Thanh với quy mô gần 28ha vốn do Công ty Đầu tư và Xây dựng Licogi làm CĐT, nhưng gần chục năm trôi qua, dự án vẫn nằm trên giấy. Sau hai lần UBND tỉnh Quảng Ninh gia hạn lần lượt vào năm 2013 và 2014, nhưng dự án vẫn “án binh bất động”. Đến cuối năm 2015, tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định chấm dứt dự án đối với chủ đầu tư là Công ty Đầu tư và Xây dựng Licogi. Đến giữa năm 2016, dự án này được giao cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Tân Thành làm CĐT.

Vào tháng 3/2016, Ban Quản lý dự án công trình thành phố Uông Bí tổ chức mời thầu đối với gói thầu Khu dân cư đô thị Yên Thanh, cụ thể là Dự án đầu tư xây dựng- kinh doanh hạ tầng khu dân cư đô thị Yên Thanh, tại Phường Yên Thanh, TP.Uông Bí. Theo đó, dự án có tổng diện tích quy hoạch là 24,77ha với tổng chi phí trên 167 tỷ đồng. Mục tiêu: Đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng Khu dân cư đô thị Yên Thanh đáp ứng nhu cầu đất ở và đất xây dựng của nhân dân trên địa bàn thanh phố Uông Bí có quy mô cụ thể như sau: Đất ở mới: 82.409,0m2; Đất ở hiện trạng cải tạo:18.600m2; Đất thương mại dịch vụ: 23.623,0m2; Đất công trình công cộng:19.993m2; Đất cây xanh:13.785m2; Đất văn phòng: 2.711m2; Đất hạ tầng kỹ thuật: 114.551m2.

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Doanh nghiệp

Máy hút cát ngang nhiên bơm cát trong khu dự án đang thi công san lấp mặt bằng do Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tân Thành làm chủ đầu tư

Ghi nhận thực tế tại khu dự án mà Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Tân Thành đang thi công san lấp mặt bằng, đứng trên Quốc lộ 18A, nếu chỉ quan sát phần “lộ thiên” bên ngoài, nhiều người sẽ chỉ thấy những đống đất to được đắp lên thành những bức tường, ít ai biết được ẩn sâu đằng sau lớp vỏ đó sẽ hoạt động như thế nào? Tuy nhiên, khi tiếp cận đi sâu vào vùng “lõi” dự án, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng với những đống cát, máng cát được bơm lên với khối lượng hàng nghìn mét khối. Vượt qua bức tường đất cao tới hơn 2m, cảnh tượng khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng là 3 máy hút cát công suất lớn đang nổ “phành phạch” thò những ống hút cát từ dưới moong cát rộng tới gần nghìn m2, sâu tới cả chục mét. Bên cạnh moong cát là một máng cát rộng hàng trăm m2, với khối lượng lên tới hàng nghìn mét khối cát. Bao bọc bốn xung quanh moong cát là những bức tường đất được máy xúc đắp lên cao tới 2-3m, nên nếu đứng từ xa sẽ rất khó phát hiện việc bơm hút cát này.

Ngang nhiên hút hàng nghìn khối cát?     

Theo tìm hiểu của PV, tại Dự án Khu dân cư đô thị phường Yên Thanh, đối chiếu các hạng mục đất trong dự án thì không hề có công trình ao, hồ nào, trong khi hiện nay, đơn vị thi công dự án “ngang nhiên” đặt máy hút hàng nghìn khối cát tập kết trên bờ. Việc hút cát tạo thành những moong nước sâu hàng chục mét không biết sau này CĐT định xây dựng công trình gì? Không những thế, bên cạnh moong cát đang được khai thác, còn rất nhiều khu đất sau khi máy xúc bóc hết lớp đất màu phát lộ ra những vỉa cát với trữ lượng lớn. Bao bọc bốn xung quanh khu đất này là lớp tường đất cao tới 2-3m để tránh sự “nhòm ngó” từ bên ngoài. Dường như đơn vị thi công sau khi thăm dò, đắp tường bao chuẩn bị cho diện khai thác với quy mô lớn.

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Doanh nghiệp

Một vỉa cát được phát lộ 

Trao đổi với báo chí, khi được hỏi Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Tân Thành có được phép khai thác cát trong khuôn viên dự án hay không, theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình xây dựng TP Uông Bí: Công ty Tân Thành được phép tận thu đất sét, có lẽ lẫn trong đất sét là ít cát nên họ bơm lên thôi, chứ không có chuyện khai thác. Cũng theo ông Hùng, nếu có việc khai thác cát và vận chuyển ra ngoài tiêu thụ thì cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền phường sẽ xử lý ngay. Tuy nhiên, khi được thắc mắc việc đơn vị thi công bơm hút cát ngang nhiên giữa ban ngày và đã hút lên hàng ngàn mét khối cát trong nhiều ngày qua, liệu cán bộ giám sát dự án của Ban Quản lý dự án công trình xây dựng TP Uông Bí có biết hay không. Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình xây dựng TP Uông Bí lý giải: Trong quá trình thi công phát lộ một số điểm có cát nhỏ lẻ, không đáng, nên thu gom lại thôi. Đồng thời vị này cũng khẳng định: Chúng tôi sẽ cho cán bộ kỹ thuật kiểm tra ngay và yêu cầu đơn vị thi công có báo cáo giải trình.  

Đặc biệt, dự án đang trong quá trình thi công san lấp mặt bằng, nhưng vào tháng 3/2017, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Tân Thành đã có văn bản xin UBND tỉnh Quảng Ninh tận thu 3.000m3 đất sét trắng và đã được phê duyệt.

Dư luận đang rất bức xúc và thắc mắc việc đơn vị thi công dùng máy hút cát từ nhiều ngày qua, tạo thành những moong nước sâu hàng chục mét trong khi đối chiếu các hạng mục đất trong dự án thì không hề có công trình ao, hồ nào. Liệu rằng CĐT có dụng ý gì khi khai thác tận thu cát và đào moong nước sâu như vậy? và công trình gì sẽ được “mọc” lên sau vị trí CĐT tận thu cát? Số cát hàng nghìn mét khối được tập kết trên bờ sử dụng vào mục đích gì? Rất mong UBND phường Yên Thanh và các phòng, ban chức năng TP Uông Bí sớm vào cuộc để đưa sự việc được sáng tỏ ra công luận.

 Nhóm PV  

          

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp
Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, công tác sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia và tình hình thực tiễn.

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng đã trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024.

Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bạc trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 85 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.