TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn được quảng cáo như “thấn dược”?
THCL Trong bản công bố phù hợp quy định ATTP số 16482/2014/ATTP-XNCB và trong ma ket quảng cáo đã được Cục ATTP - Bộ Y tế duyệt, công dụng của TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn là “Giúp bổ khí, thanh phế, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng ho do thay đổi thời tiết, ho gió, ho khan.” Tuy nhiên, thời gian gần sản phẩm này lại được quảng cáo như “thần dược”, có “công dụng đột phá hồi phục lại sức khỏe.”? Tờ rơi quảng cáo TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn của đơn vị phân phối Thời gian gần đây quanh khu vực bệnh viện, trường học, siêu thị trên địa bàn TP. Hà Nội xuất hiện nhiều tờ rơi quảng cáo sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn có “công dụng đột phá hồi phục lại sức khỏe”. Theo quan sát, tờ rơi quảng cáo được thiết kế giống một trang báo in, với nội dung bài viết và hình ảnh minh họa, quảng cáo sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn. Cụ thể, trên trang một, măng sec được nhà quảng cáo thiết kế nổi bật với dòng chữ viết hoa, in đậm: “Bệnh Viêm Phế Quản, Hen Suyễn, Ho. Hãy Dùng Bách Thảo Thanh Phế Hoàn! Tốt!” Bên cạnh là hình minh họa gồm 4 cụ già cười tươi, nắm tay ngón cái hướng lên trên. Bên dưới là các bài viết “Bách Thảo Thanh Phế Hoàn ba bước thanh phế trừ hen suyễn”; “Hen suyễn mãn tính, uống là thấy hiệu quả”; “Hiệu Quả Là Tiêu Chuẩn Duy Nhất Để Kiểm Nghiệm Bách Thảo Thanh Phế Hoàn”; “Công Dụng Đột Phá Hồi Phục Lại Sức Khỏe”… mô tả sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn như một thần dược “kỳ diệu” có khả năng “đột phá” trong việc hồi phục sức khỏe. Trang hai, tiếp tục ca ngợi công dụng sản phẩm với lời giới thiệu “Cầm Ho Trong Hai Ngày, 2 Ngày Bình Suyễn, 1 Tháng Thoát Khỏi Bệnh Hen Suyễn.” Ngay bên dưới là dòng chữ: “Bách Thảo Thanh Phế Hoàn có lí do được xưng là tốt nhất.” Điều đáng nói, dù là TPCN nhưng trên cả hai mặt tờ rơi quảng cáo không hề có dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo đúng quy định của Bộ Y tế. Nội dung maket quảng cáo TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn được Cục ATTP duyệt Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn là TPCN, do Công ty CP Dược phẩm Phú Tín sản xuất, địa chỉ tại: Khu Công Nghiệp Vân La, Hồng Vân, Thường Tín, Hà Nội; Đơn vị phân phối là Công ty CP Dược phẩm Khang Đạt (Số 228 khu giãn dân Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội). Trước đó,trong bản công bố phù hợp quy định ATTP số 16482/2014/ATTP-XNCB và trong ma ket quảng cáo được Cục ATTP - Bộ Y tế phê duyệt, công dụng của TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn chỉ là “Giúp bổ khí, thanh phế, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng ho do thay đổi thời tiết, ho gió, ho khan.” Như vậy, các sản phẩm TPCN đang được tiêu thụ trên thị trường, TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, nhà phân phối lại công khai quảng cáo sản phẩm này có “công dụng đột phá hồi phục lại sức khỏe”? Theo Thông tư 08 của Bộ Y tế ban hành 2003 hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, sản phẩm là TPCN bắt buộc phải đăng ký tuân thủ đúng nội dung quảng cáo được duyệt. Sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn đã được Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1700/2014/XNQC-ATTP ngày 14/10/2014. Trong Giấy xác nhận ghi rõ quảng cáo “Theo nội dung maket được duyệt (đính kèm) của tổ chức/cá nhân phù hợp với quy định hiện hành.” Đồng thời yêu cầu “Tổ chức/ cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.” Quy định rất rõ ràng, thế nhưng, không hiểu vì đâu, Công ty Cổ phần Dược phẩm Khang Đạt lại tự ý đưa thêm các nội dung chưa được Cục ATTP xác nhận vào tờ rơi quảng cáo. Ngoài ra, trong nội dung quảng cáo Công ty Cổ phần Dược phẩm Khang Đạt còn cố tình “lờ” quy định của Bộ Y tế khi “mượn lời” của bệnh nhân để quảng cáo TPCN. Đây là hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo TPCN. Thời gian vừa qua, trước tình trạng loạn quảng cáo TPCN, Cục ATTP – Bộ Y tế đã có những động thái cụ thể trong việc “siết” nội dung quảng cáo, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các sản phẩm TPCN. Tuy nhiên do lợi nhuận nên nhiều DN vẫn bất chấp quy định, quảng cáo lập lờ, đánh lừa người tiêu dùng để trục lợi. Đức Thế ( Thương hiệu & Công luận)

Bài viết khác

“Dấu Son” - Hành trình tôn vinh cội nguồn và lan tỏa giá trị văn hóa nghệ thuật
Tại Hội trường lớn, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, chương trình nghệ thuật “Dấu Son” do Chi đoàn K11TN tổ chức đã diễn ra thành công rực rỡ, vượt xa kỳ vọng về quy mô và chất lượng.

Bắc Ninh: Bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Dao tại xã Tây Yên Tử
Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, UBND xã Tây Yên Tử tổ chức tập huấn công tác xây dựng câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao tại các thôn, bản thuộc xã Tây Yên Tử.
45 sinh viên nhận học bổng dài hạn “Chia sẻ giấc mơ” do LSP khởi xướng
Chương trình hỗ trợ tối đa 4 năm liên tiếp đối với sinh viên đại học và 2 năm đối với sinh viên cao đẳng, tổng số tiền học bổng được trao đến nay là 1.2 tỷ đồng.

Hà Nội khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề 2025
Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 đã chính thức khai mạc tối 12/12 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quy tụ gần 80 gian hàng nghề truyền thống, đặc sản ẩm thực và mô hình biểu tượng văn hóa Thủ đô. Sự kiện nhằm tôn vinh tinh hoa làng nghề, phố nghề và quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”.
TP. HCM: Trao giải cuộc thi viết về nghề và làng nghề truyền thống năm 2025
Tác phẩm “Giữ lửa lò gốm giữa lòng phố thị” của tác giả Lương Thảo Vân, sinh viên năm thứ tư, Trường Đại học Văn Lang xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi.

TP. HCM: Phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng xã hội học tập suốt đời
Ngày 10/12/2025, tại phường Bà Rịa, Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.

UNESCO ghi danh Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh mục di sản cần bảo vệ khẩn cấp
Tại kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) vừa qua, Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

Bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị thuyền cổ phát hiện tại Bắc Ninh
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có vlVăn bản số 6587/BVHTTDL-DSVH gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị triển khai các biện pháp bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị thuyền cổ phát hiện tại khu phố Công Hà, phường Song Liễu (thị xã Thuận Thành cũ).

Không khí rộn ràng tại Lễ hội đua ngựa lần đầu tiên ở Tả Lèng
Sáng 6/12, tại bản Thèn Pả, UBND xã Tả Lèng (tỉnh Lai Châu) long trọng tổ chức Lễ hội đua ngựa lần thứ I năm 2025 với chủ đề “Vó ngựa trên PuTaLeng”. Sự kiện mở đầu trong tiếng reo hò của người dân địa phương và du khách, đánh dấu một hoạt động văn hóa du lịch mới của vùng đất dưới chân đỉnh PuTaLeng.

Điện Biên chuẩn bị đón Lễ hội Ném còn 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc lần thứ IX
Từ ngày 19 đến 21/12, tỉnh Điện Biên sẽ đăng cai Lễ hội Ném còn 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc lần thứ IX năm 2025 tại phường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện văn hóa, đối ngoại được tổ chức luân phiên hai năm một lần giữa các địa phương có chung đường biên giới của ba nước.










