TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn được quảng cáo như “thấn dược”?
THCL Trong bản công bố phù hợp quy định ATTP số 16482/2014/ATTP-XNCB và trong ma ket quảng cáo đã được Cục ATTP - Bộ Y tế duyệt, công dụng của TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn là “Giúp bổ khí, thanh phế, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng ho do thay đổi thời tiết, ho gió, ho khan.” Tuy nhiên, thời gian gần sản phẩm này lại được quảng cáo như “thần dược”, có “công dụng đột phá hồi phục lại sức khỏe.”? Tờ rơi quảng cáo TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn của đơn vị phân phối Thời gian gần đây quanh khu vực bệnh viện, trường học, siêu thị trên địa bàn TP. Hà Nội xuất hiện nhiều tờ rơi quảng cáo sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn có “công dụng đột phá hồi phục lại sức khỏe”. Theo quan sát, tờ rơi quảng cáo được thiết kế giống một trang báo in, với nội dung bài viết và hình ảnh minh họa, quảng cáo sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn. Cụ thể, trên trang một, măng sec được nhà quảng cáo thiết kế nổi bật với dòng chữ viết hoa, in đậm: “Bệnh Viêm Phế Quản, Hen Suyễn, Ho. Hãy Dùng Bách Thảo Thanh Phế Hoàn! Tốt!” Bên cạnh là hình minh họa gồm 4 cụ già cười tươi, nắm tay ngón cái hướng lên trên. Bên dưới là các bài viết “Bách Thảo Thanh Phế Hoàn ba bước thanh phế trừ hen suyễn”; “Hen suyễn mãn tính, uống là thấy hiệu quả”; “Hiệu Quả Là Tiêu Chuẩn Duy Nhất Để Kiểm Nghiệm Bách Thảo Thanh Phế Hoàn”; “Công Dụng Đột Phá Hồi Phục Lại Sức Khỏe”… mô tả sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn như một thần dược “kỳ diệu” có khả năng “đột phá” trong việc hồi phục sức khỏe. Trang hai, tiếp tục ca ngợi công dụng sản phẩm với lời giới thiệu “Cầm Ho Trong Hai Ngày, 2 Ngày Bình Suyễn, 1 Tháng Thoát Khỏi Bệnh Hen Suyễn.” Ngay bên dưới là dòng chữ: “Bách Thảo Thanh Phế Hoàn có lí do được xưng là tốt nhất.” Điều đáng nói, dù là TPCN nhưng trên cả hai mặt tờ rơi quảng cáo không hề có dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo đúng quy định của Bộ Y tế. Nội dung maket quảng cáo TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn được Cục ATTP duyệt Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn là TPCN, do Công ty CP Dược phẩm Phú Tín sản xuất, địa chỉ tại: Khu Công Nghiệp Vân La, Hồng Vân, Thường Tín, Hà Nội; Đơn vị phân phối là Công ty CP Dược phẩm Khang Đạt (Số 228 khu giãn dân Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội). Trước đó,trong bản công bố phù hợp quy định ATTP số 16482/2014/ATTP-XNCB và trong ma ket quảng cáo được Cục ATTP - Bộ Y tế phê duyệt, công dụng của TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn chỉ là “Giúp bổ khí, thanh phế, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng ho do thay đổi thời tiết, ho gió, ho khan.” Như vậy, các sản phẩm TPCN đang được tiêu thụ trên thị trường, TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, nhà phân phối lại công khai quảng cáo sản phẩm này có “công dụng đột phá hồi phục lại sức khỏe”? Theo Thông tư 08 của Bộ Y tế ban hành 2003 hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, sản phẩm là TPCN bắt buộc phải đăng ký tuân thủ đúng nội dung quảng cáo được duyệt. Sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn đã được Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1700/2014/XNQC-ATTP ngày 14/10/2014. Trong Giấy xác nhận ghi rõ quảng cáo “Theo nội dung maket được duyệt (đính kèm) của tổ chức/cá nhân phù hợp với quy định hiện hành.” Đồng thời yêu cầu “Tổ chức/ cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.” Quy định rất rõ ràng, thế nhưng, không hiểu vì đâu, Công ty Cổ phần Dược phẩm Khang Đạt lại tự ý đưa thêm các nội dung chưa được Cục ATTP xác nhận vào tờ rơi quảng cáo. Ngoài ra, trong nội dung quảng cáo Công ty Cổ phần Dược phẩm Khang Đạt còn cố tình “lờ” quy định của Bộ Y tế khi “mượn lời” của bệnh nhân để quảng cáo TPCN. Đây là hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo TPCN. Thời gian vừa qua, trước tình trạng loạn quảng cáo TPCN, Cục ATTP – Bộ Y tế đã có những động thái cụ thể trong việc “siết” nội dung quảng cáo, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các sản phẩm TPCN. Tuy nhiên do lợi nhuận nên nhiều DN vẫn bất chấp quy định, quảng cáo lập lờ, đánh lừa người tiêu dùng để trục lợi. Đức Thế ( Thương hiệu & Công luận)

Bài viết khác

Thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển dịch vụ Cảng Hải Phòng
Sáng 21/12/2025, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực 1 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư phát triển dịch vụ Cảng Hải Phòng (Công ty) thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ năm 2025 tại trụ sở ở số 3 Lê Thánh Tông, phường Ngô Quyền, Hải Phòng.
Hơn 1.500 thành viên dự sự kiện “Ngày hội gia đình DIC 2025"
Với chủ đề “5T - Gắn kết tạo thành công”, Ngày hội gia đình DIC 2025 được tiếp nối , duy trì hàng năm, trở thành nét đẹp văn hóa mang dấu ấn riêng của Tập đoàn này.

Hà Tĩnh long trọng kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới
Tối 20/12, tại Quảng trường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới (1765 - 2025).

Thăm lại ngôi chùa thờ 1.000 liệt sĩ xứ Quảng
Cách trung tâm TP. Đà Nẵng chừng 60 km, nằm trên khu đất cuối làng, chùa Hà Tân không chỉ được biết đến là nơi có cảnh quan nên thơ, đẹp, mà còn là một địa chỉ tâm linh độc đáo.

Vì sao NTK Nhật Thực chọn Elio K-OA làm Gương mặt đại diện mới?
Mới đây, nhà thiết kế Nhật Thực chính thức công bố Gương mặt đại diện của năm 2025 - gương mặt mẫu nhí Nguyễn Như Anh Khoa, nghệ danh Elio K-OA.

Sôi nổi chung kết Tiếng hát gia đình tỉnh Quảng Trị năm 2025
Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi Tiếng hát gia đình tỉnh Quảng Trị năm 2025. Chương trình thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật.

Phát huy di sản văn hóa như sức mạnh mềm thúc đẩy phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới
Bước vào kỷ nguyên phát triển mới, Hà Nội không chỉ đối diện với yêu cầu tăng trưởng kinh tế nhanh, mà còn đứng trước bài toán chuyển hóa các giá trị văn hóa – lịch sử thành nguồn lực nội sinh cho phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, di sản văn hóa đang được nhìn nhận không đơn thuần là ký ức của quá khứ, mà là “nguồn lực mềm” có khả năng tạo động lực lâu dài cho Thủ đô nếu được khai thác đúng hướng.

TP. HCM khởi công Nhà Văn hóa Thanh niên hơn 2.200 tỷ đồng
Sáng 19/12, TP. HCM chính thức khởi công dự án Nhà Văn hóa Thanh niên mới với quy mô 25 tầng, tổng vốn đầu tư hơn 2.240 tỷ đồng, tọa lạc tại khu vực trung tâm thành phố. Công trình được kỳ vọng trở thành không gian sinh hoạt văn hóa, sáng tạo hiện đại dành cho giới trẻ, đồng thời góp phần tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị trong giai đoạn phát triển mới của thành phố.

“Dấu Son” - Hành trình tôn vinh cội nguồn và lan tỏa giá trị văn hóa nghệ thuật
Tại Hội trường lớn, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, chương trình nghệ thuật “Dấu Son” do Chi đoàn K11TN tổ chức đã diễn ra thành công rực rỡ, vượt xa kỳ vọng về quy mô và chất lượng.

Bắc Ninh: Bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Dao tại xã Tây Yên Tử
Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, UBND xã Tây Yên Tử tổ chức tập huấn công tác xây dựng câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao tại các thôn, bản thuộc xã Tây Yên Tử.











