Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trà đá 20.000 đồng/cốc ở Hà Nội

Trà đá - món đồ uống vỉa hè tưởng

Trà đá - món đồ uống vỉa hè tưởng là rẻ nhất, thế nhưng lại khiến nhiều thực khách đến thủ đô phải giật mình vì đội giá liên tục từ 10.000 - 15.000 - 20.000 đồng mỗi cốc.

Là người ở miền Nam, nhân dịp ra Hà Nội chơi, anh Vũ đưa bạn gái tới ăn ở một hàng cơm nổi tiếng trên phố LV... Bữa cơm rất ngon, vừa miệng, phong cách phục vụ cũng nhẹ nhàng. Mọi chuyện không có gì đáng nói nếu anh Vũ không rơi vào cảnh “mắt chữ A, mồm chữ O” khi nhìn tờ hóa đơn ghi giá trà đá là 10.000 đồng, còn trà đá thêm 1 ít đường vọt hẳn thành 15.000 đồng. Hai cốc trà đá của anh Vũ và bạn gái gần bằng tiền hai niêu cơm ở đây.

Thực khách tá hỏa với hóa đơn thanh toán, 2 cố trà đá giá 29.000 đồng

Không tiếc tiền trả hóa đơn, nhưng anh Vũ không khỏi bức xúc vì nghĩ tới 25.000 đồng cho 2 ly trà đá ở hàng cơm này: “Trong Sài Gòn, khách uống trà đá miễn phí, cứ hết là phục vụ lại rót tới khi nào no bụng thì thôi. Ra ngoài này tôi biết trà đá phải trả tiền, nhưng không nghĩ rằng giá cả đã đội lên một cách khó hiểu như thế! Cốc trà đá đường của tôi chỉ là trà đá thường, thêm 1 nhúm đường vào thôi mà?”.

Mất tới 5 phút xem xét, anh Vũ vẫn không tìm ra điểm khác biệt nổi bật giữa cốc trà đá ở nhà hàng này và trà đá mà anh vẫn uống hàng ngày trong miền Nam.

Thử tưởng tượng, cửa hàng này một ngày bán được 200 - 300 cốc trà đá, đã thu về 3 - 4 triệu đồng chỉ riêng tiền trà. Trong khi trà ngon ngoài hàng bây giờ khoảng 150.000 đồng/cân, chưa kể các hàng còn sử dụng trà vụn chỉ mấy chục nghìn đồng 1 cân, hoặc lá trà xanh 10.000 - 20.000 đồng thì dùng cả ngày chưa hết. Nói chung, bán trà đá với cái giá 10.000 - 15.000 đồng/cốc kiểu này, lãi thật “khó để đâu cho hết”.

Thật buồn cười là trà đá, món đồ uống bình dân nhất của những thức uống bán ngoài vỉa hè, bây giờ lại sở hữu giá cả trên trời khi vào tới quán ăn, nhà hàng. Hàng nào cũng nhận mình bán những cốc trà xịn, từ trà Thái Nguyên tới trà sen, trà Nhật… thơm nức. Thế nhưng chỉ có chủ hàng mới biết “trà xịn” của họ thực chất là gì, còn với khách, ít ai quan tâm mình đang uống loại trà xịn tới mức nào. Khách chỉ ngã ngửa khi nhìn hóa đơn và biết giá của những cốc trà đá không hề “tầm thường”.

Chị Thu Trang vẫn chưa quên câu chuyện từng bị "chém" tới 20.000 đồng/cốc trà đá ở một hàng ăn trên phố Triệu Việt Vương. Hàng ăn này có không gian bình thường, không sang trọng lắm và các món được đánh giá là dễ ăn, chế biến hợp khẩu vị người Hà Nội. Chỉ có điều, khi thanh toán, chị Trang giật mình thấy ghi 4 cốc trà đá có giá... 80.000 đồng. Gần 100.000 đồng cho 4 cốc nước trà nhạt thếch, mà hầu hết là nước đá chảy ra.

Trong khi với số tiền đó là đã có một đĩa thịt xá xíu thơm ngon cũng ở chính nhà hàng này. Chị hỏi nhân viên "Sao trà đá nhà em đắt thế, 20.000 đồng 1 cốc quá bằng cốc chanh leo?”, thì cô nhân viên nhẹ nhàng lý giải kèm quảng cáo “Chị ơi, trà nhà em là trà sen của Nhật. Uống rất thanh và không bị chát ạ”. Trong khi đó, chị Trang khẳng định vị trà này chẳng khác gì trà xanh, nước thì nhạt nhẽo bởi ít trà, nhiều đá.

Ngay cả với trà đá - loại đồ uống vỉa hè tưởng rẻ nhất cũng bị đội giá lên đến 20.000 đồng/cốc

Thực khách ở Hà Nội đã quen với những bát phở 100.000 - 150.000 đồng nổi tiếng. Có người bảo “Tôi có tiền thì tôi ăn phở đắt, đắt nhưng ngon là được”, có người lại bảo “Chẳng bao giờ bước chân vào lần nữa”.

Tranh cãi xung quanh những bát phở này vẫn còn dài, nhưng thực sự với nhiều người, kể cả hào phóng bao nhiêu cũng khó mà chấp nhận nổi những cốc trà đá có giá lên tới cả chục nghìn đồng. Bởi vì đơn giản, đó chỉ là cốc trà mà đá đã chiếm tới 1/3 cốc.

Cũng có nhiều thực khách tỏ ra quen với giá trà đá “vọt xà”, họ cho rằng giá đồ ăn uống ở Thủ đô vốn đắt đỏ hơn tất cả các vùng khác, thế thì cốc trà đá bình thường đương nhiên cũng phải cao hơn.

Nguyên Hà, nhân viên một công ty truyền thông cho biết: “Mình đi ăn hàng, 50.000 đồng/bát phở, thêm 10.000 đồng/cốc trà đá là bình thường. Hầu như bây giờ toàn 7.000 - 10.000 đồng ở những hàng phở, hàng bún trên Phố Cổ. Còn trong nhà hàng thì giá đắt hơn. Sống ở Thủ đô nên phải chấp nhận thôi, muốn ăn hàng thì phải chăm chỉ cày tiền. Còn muốn rẻ thì về nhà ăn, tự pha trà uống!”.

Theo PL&XH

Tin mới

Hà Nội: Triệt xóa ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn
Hà Nội: Triệt xóa ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn

Công an TP. Hà Nội vừa thông tin kết quả ban đầu khám phá chuyên án 986H về ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn ở Hà Nội.

Du lịch Đà Nẵng: Thu khoảng 1.336 tỷ đồng dịp lễ 30/4 -1/5, tăng 12,7%
Du lịch Đà Nẵng: Thu khoảng 1.336 tỷ đồng dịp lễ 30/4 -1/5, tăng 12,7%

Tổng thu du lịch của TP. Đà Nẵng dịp lễ 30/4 và 1/5 đạt khoảng 1.336 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phát hiện nhiều cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược
Phát hiện nhiều cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Thực hiện Quyết định của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Gia Lai đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.

Biên phòng Đà Nẵng bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Biên phòng Đà Nẵng bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Ngày 2/5, Thiếu tá Bùi Huỳnh Tấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hải Vân, Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh
Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 13,8% trong tháng Tư và đây là tháng thứ 7 liên tiếp xuất khẩu của quốc gia này đạt mức tăng trưởng liên tục nhờ nhu cầu về chip và doanh số bán ôtô cao kỷ lục.

Rạng Đông phát triển bền vững bằng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Rạng Đông phát triển bền vững bằng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Việc xác định con đường phát triển bằng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã giúp Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) xây dựng được triết lý về chuyển đổi số phù hợp với năng lực và bối cảnh thực tế của mình.