Nhắc đến Lạng Sơn, người ta thường nghĩ đến vùng đất biên cương với cảnh sắc hùng vĩ, những mùa hoa hồi nở trắng cả núi rừng. Từ loại dược liệu quý của thiên nhiên, Trà hoa hồi Lan Ngọc đã ra đời, trở thành sản phẩm đặc trưng kết tinh tinh hoa đất trời Xứ Lạng.

Hồi là cây dược liệu đặc sản của xứ Lạng, cây hồi có giá trị cao cả về dược tính và kinh tế.
Hồi là cây dược liệu đặc sản của xứ Lạng, cây hồi có giá trị cao cả về dược tính và kinh tế.

Thành lập giữa năm 2021, Hợp tác xã Bản Quyền gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm hoạt động xuất, nhập khẩu nông sản bị đình trệ. Trước thực tế đó, để tìm hướng phát triển mang tính bền vững cho HTX, các thành viên HTX đã tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và tiến hành nghiên cứu, sản xuất sản phẩm trà hoa hồi. Sau quá trình thử nghiệm, tháng 8/2023, sản phẩm trà hoa hồi chính thức được HTX cho ra mắt trên thị trường.

Quy trình sản xuất trà hoa hồi được thực hiện qua nhiều công đoạn như thu hái, làm sạch, sấy khô, chế biến và đóng gói. Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường, HTX đã chủ động nghiên cứu, đầu tư hệ thống máy móc hiện đại phục vụ sản xuất như máy sao khô, máy nghiền, máy đóng gói… với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HTX còn tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ, bao tiêu sản phẩm cho các thành viên và hộ dân trồng hồi trong khu vực.

Sản phẩm trà hoa hồi của HTX Bản Quyền được người tiêu dùng đón nhận.
Sản phẩm trà hoa hồi của HTX Bản Quyền được người tiêu dùng đón nhận.

Bên cạnh hoạt động chế biến, HTX còn chú trọng xây dựng thương hiệu riêng với tem, nhãn mác, mã vạch truy xuất nguồn gốc đầy đủ. Sản phẩm trà hoa hồi đã được kiểm nghiệm chất lượng tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế), qua đó tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Nhờ sự đầu tư bài bản và đề cao chất lượng, trà hoa hồi không chỉ phục vụ thị trường trong tỉnh mà còn có mặt tại nhiều trạm dừng nghỉ, siêu thị ở các tỉnh như Ninh Bình, Phú Thọ… Hiện nay, sản phẩm được đóng gói dưới dạng trà túi lọc, bao bì thiết kế riêng kèm phụ đề song ngữ Việt – Anh, với giá bán 80.000 đồng/hộp. Đặc biệt, ngoài kênh phân phối trực tiếp, HTX còn đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok…

Tham gia Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 - Vietnam COCOPEX 2025, nổi bật giữa không gian trưng bày đa sắc màu là những sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Điều làm nên sức hút không chỉ nằm ở hương vị đậm chất núi rừng mà còn ở câu chuyện phía sau – nỗ lực bền bỉ gìn giữ bản sắc văn hóa, vượt qua thách thức về vốn, công nghệ, thị trường để khẳng định thương hiệu và từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Bà Trần Thị Thu Lan, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Dịch vụ Nông lâm sản Bản Quyền đem sản phẩm Trà Lan Ngọc đến với Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025
Bà Trần Thị Thu Lan, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Dịch vụ Nông lâm sản Bản Quyền đem sản phẩm Trà Lan Ngọc đến với Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025

Bà Trần Thị Thu Lan, Giám đốc HTX chia sẻ tại hội chợ: “Trước đây, bà con chỉ biết hái hồi rồi bán cho thương lái, lo nhất là khi giá xuống thấp, hàng tồn đọng. Giờ có sản phẩm chế biến sâu, giá trị tăng gấp nhiều lần, bà con yên tâm hơn vì biết chắc sẽ được thu mua với giá ổn định”.

Lan Ngọc không chỉ giúp giải quyết đầu ra cho sản phẩm mà còn tạo việc làm ổn định quanh năm cho hàng chục lao động nữ người Tày, Nùng tại địa phương. Họ không đơn thuần là những công nhân sản xuất, mà còn trở thành “người kể chuyện thương hiệu”, góp phần đưa hương hồi xứ Lạng Sơn đến với các hội chợ OCOP, hội nghị kết nối giao thương, phiên chợ vùng cao cũng như trên các sàn thương mại điện tử.

Trà hoa hồi Lan Ngọc không chỉ là thức uống tốt cho sức khỏe mà còn là món quà ý nghĩa dành tặng người thân, bạn bè, đối tác trong những dịp đặc biệt. Đây cũng là cách lan tỏa hương vị quê hương Xứ Lạng đến với du khách trong và ngoài nước.

Nam Sơn