Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trải nghiệm, khám phá mật ong hoa quế Trà Bồng

Trong cuộc đời làm báo của tôi, không bao giờ quên chuyện cùng các trai bản làng Cor Trà Dòn, thôn 2 Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đi tìm khai thác mật ong hoa quế.

Anh An, người đi đầu, lội suối băng rừng tìm mật ong
Anh An, người đi đầu, lội suối băng rừng tìm mật ong.

Người ta nói mật ong hoa quế là vì, mùa quế ra hoa đàn ong từ những cánh rừng già núi rừng Cà Đam, Răng Cưa bay về những rừng quế xanh bạt ngàn hút mật hoa quế tạo ra những tổ ong to chứa đầy mật ngọt. Khác với các loài hoa rừng, hương hoa quế thơm nên tạo mật ong ngon thanh và ngọt. Để tìm hiểu về món ẩm thực độc đáo này, một sáng mùa Thu năm 2018 tôi cùng một người bạn đồng nghiệp lặn lội hàng chục cây số đường rừng về thôn 2 Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi trải nghiệm cùng các trai làng tìm khai thác mật ong hoa quế. Trước khi đi vào rừng mặc dù đã được các già làng dặn dò kỹ lưỡng về đề phòng ong đốt nhưng cuối cùng do chưa quen với công việc nên tôi đã bị ong tấn công đốt sưng cả mặt mũi.

Sáp mật ong
Sáp mật ong.

Sau này, tôi tìm hiểu mới biết thêm, khi đi khai thác tổ ong bạn cần chú ý mấy điều sau: Thứ nhất không được xoa dầu thơm, không mặc áo màu, khi ong đốt nên tìm bụi rậm chui vào nấp. Đồng bào Cor xem mật ong là của quí trời cho nên ai đi rừng may mắn mới tìm được. Khi phát hiện họ lấy dây mây cột dưới gốc để mọi người trong làng biết tổ ong đã có chủ. Ông Hồ Văn Nam thôn 2, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng cho biết: Hồi mấy năm trước còn nhiều rừng quế già nên đàn ong về làm tổ rất nhiều. Bây giờ rừng quế ít nên mật ong cũng khan hiếm. Các ông Hồ Ngọc An, Hồ Văn Phát, cho nhà báo Trần Đình Quang biết thêm: Dân làng Cor có rất nhiều kinh nghiệm về khai thác mật ong và biết tìm tổ ong trên rừng già. Đồng bào mình chỉ cần theo dõi ong xuống suối hút nước và theo hướng bay của ong là biết nó ở đâu. Ong làm tổ mật già mới khai thác. Đốt ong không dùng cây củi cháy gây nguy hiểm cháy rừng. Ong rất sợ khói cho nên chỉ dùng cây tạo nhiều khói là ong bay đi hết ta tha hồ lấy mật thôi. Mỗi tổ ong cho khoảng 05 đến 10 lít mật. Nếu trúng lộc rừng thì có tổ cho khoảng vài chục lít mật ong rừng là chuyện bình thường.Trung tuần tháng 09/2022 tôi tìm về vùng đất quế Trà Bồng mua mật ong hoa quế nhưng thật khó tìm được vì mưa bão năm ngoái nhiều rừng quế cây đổ ngã nên ong bị chết và không làm tổ được.

Sản phẩm mật ong hoa quế Trà Bồng
Sản phẩm mật ong hoa quế Trà Bồng.

Chưa có năm nào thị trường mật ong hoa quế Trà Bồng lại khan hiếm như năm nay, giá 400.000-500.000 đồng và có người hỏi mua 600.000 đồng/lít nhưng cũng không có mật để bán. Một hộ tư thương chuyên mua, bán “lộc rừng” ở Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đã nói với chúng tôi như thế.

Chia tay vùng đất quế Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, một sáng mùaThu, tôi vẫn còn nghe văng vẳng bên tai lời của nghệ nhân ưu tú Hồ Ngọc An, phải trồng nhiều cây quế bản địa thôi bà con ơi! Trồng nhiều cây quế, mới có rừng xanh đàn ong mới tìm về làm tổ cho mật, người dân bản địa mới cải thiện được đời sống hàng ngày vốn đã kham khổ…

Bài và ảnh Trần Đình Quang

Bài liên quan

Tin mới

Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam
Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4); trao Bằng khen, chứng nhận và biểu trưng cho các doanh nghiệp tiêu biểu.

Việt Nam trở thành thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc
Việt Nam trở thành thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc

Việt Nam vượt Philippines trở thành thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc, đạt 173,5 nghìn tấn, trị giá 70,3 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt, chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...

Long An tạm giữ nhiều xe đạp và xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
Long An tạm giữ nhiều xe đạp và xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An đã phối hợp với Công an xã Tân Long kiểm tra, tạm giữ 16 xe đạp và 05 xe đạp điện hiệu GIELANG, SUMMA không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Long An phát hiện, xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng
Long An phát hiện, xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường Long An đã kiểm tra, xử lý 19/20 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh vi phạm trong hoạt động kinh doanh.

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, cảnh báo người dân không dùng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.

Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island

Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến giới tinh hoa trong và ngoài nước sôi sục.