Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa chỉ đạo việc tính toán thu phí xa lộ Hà Nội trở lại để hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).

Phó chủ tịch UBND TP yêu cầu sở GTVT xác định ranh chồng lấn của các dự án metro số 1 và vệ sinh môi trường nước (giai đoạn 2) trên xa lộ Hà Nội, sớm bàn giao mặt bằng để tính tổng chi phí đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn.

Đường song hành xa lộ Hà Nội đoạn qua quận Thủ Đức

Đường song hành xa lộ Hà Nội đoạn qua quận Thủ Đức

UBND quận 9 có trách nhiệm thuyết phục các hộ dân và doanh nghiệp sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án theo tiến độ. Đồng thời, vận động, tiếp thu ý kiến các hộ thuộc diện cưỡng chế để có hướng xử lý phù hợp.

Động thái này nhằm sớm bàn giao mặt bằng, tính tổng chi phí đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn) do Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao)

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km, từ cầu Sài Gòn đến tiếp giáp chân cầu Đồng Nai, được khởi công vào tháng 4/2010. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.700 tỷ đồng.

Theo đó, trục đường chính được mở rộng từ 24 m lên 34 m và từ 41 m lên 48 m; xây dựng 2 đường song hành, mỗi bên rộng 12 m. Hiện, công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính dài 11,5km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia, phần còn lại đang vướng giải phóng mặt bằng.

Trước đó, khi kết thúc thu phí dự án cầu Rạch Chiếc (1.000 tỷ đồng) vào cuối năm 2017 (sớm hơn dự kiến 1 năm), TP.HCM quyết định ngưng thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, từ 1/1/2018.

Theo kế hoạch trước đây, thời gian thu phí BOT xa lộ Hà Nội mở rộng là từ đầu năm 2019 đến hết năm 2036.

PV