Phát biểu tham luận tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 do Theleader tổ chức mới đây, ông Michael Piro cho biết, sự phát triển của du lịch Việt Nam rất mạnh mẽ với 12,9 triệu du khách quốc tế trong năm 2017, tăng 29% so với năm trước.

“Trước đây, đi Đà Nẵng cuối tuần chỉ cần đặt vào sáng thứ Sáu, nhưng nay phải đặt trước 1-2 tuần vì số lượng nhu cầu tăng lên. Đặc biệt, khách du lịch Hàn Quốc đang tăng trưởng với mức độ nhanh nhất là 56% so với năm trước, theo sau là Trung Quốc với tăng trưởng 49%”, ông Michael Piro nói.

Tuy nhiên, ông Michael Piro cũng chỉ ra rằng, khả năng tiếp cận là điều rất quan trọng đối với phát triển du lịch ở Việt Nam, thông qua giao thông hàng không, thị thực, cơ sở hạ tầng, văn hóa, khách sạn… Dù có đường bờ biển đẹp nhưng nếu khả năng tiếp cận của chúng ta kém thì việc thu hút du khách cũng sẽ không tương xứng với tiềm năng.

Trên thế giới, không ai đưa ra cam kết lợi nhuận condotel tới 12% - Hình 1

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation

Bình luận về vấn đề cam kết lợi nhuận đầu tư condotel, ông Michael Piro cho rằng, những lời hứa hẹn lợi nhuận 8-12% là điều không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra mức lợi nhuận như vậy.

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đạt được mức lợi nhuận như vậy là vô cùng khó. Các nhà đầu tư và người mua nước ngoài đã bắt đầu cảm nhận được rõ những rủi ro của việc cam kết lợi nhuận cao và bắt đầu từ chối các giao dịch trên cơ sở này”, ông Michael Piro nói.

Ông Michael Piro đưa ra quan điểm: “Thay vì đưa ra các mức lợi nhuận cam kết, các nhà phát triển bất động sản du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến uy tín như việc tham gia của các đơn vị quản lý vận hành tầm quốc tế. Ngoài ra, cần đảm bảo tính minh bạch khi làm việc với người mua cũng là yếu tố phải chú ý.

Cùng bàn về vấn đề cam kết lợi nhuận trong việc hút nhà đầu tư condotel, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết nhiều CĐT đã không thực hiện được cam kết lợi nhuận. "Kinh doanh mà lợi nhuận đến 15% là rất khó. Không phải nơi nào cũng có điều kiện thu hút khách du lịch ở mức độ cao cả", ông Hà nói.

Do vậy, theo vị này, chúng ta cần đưa ra cảnh báo cho các nhà đầu tư. "Khi đầu tư thì tất nhiên cũng phải chấp nhận rủi ro nhưng lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn", ông Hà nhận định.

Ông Hà cũng cho rằng, khi thị trường bất động sản du lịch biển ngày càng phát triển mạnh hơn sẽ càng hấp dẫn nhà đầu tư "rót" vốn. Tuy nhiên khi đầu tư phải hiểu được thị trường, tránh đầu tư theo kiểu phong trào. "Nhà nhà làm bất động sản, người người làm bất động sản kiểu ồ ạt như vậy thì sẽ có kết quả không tốt. Cần phải có những phân tích nhìn nhận để làm sao có được thị trường phát triển bền vững", ông Hà nói.

Bàn về vấn đề này, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Giám đốc Kinh doanh nhà ở khu vực miền Bắc và miền Trung, Savills Việt Nam cho rằng: “Trên thị trường đã có nhiều NĐT không quan tâm đến dự án BĐS nghỉ dưỡng có cam kết mà họ quan tâm đến giá trị cốt lõi, đến tiềm năng tăng giá trong tương lai. Đây là  một trong những bước tiến khẳng định sự trưởng thành của thị trường cũng như những NĐT trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng có những cái nhìn nhận tốt hơn”.

Với những phân tích trên, rõ ràng ở thời điểm này, việc CĐT đưa ra mức lợi nhuận cao chưa hẳn đã là phương án thu hút NĐT tìm đến dự án của mình. Thị trường BĐS nghỉ dưỡng đã bước vào giai đoạn “trưởng thành”, nên uy tín, giá trị cốt lõi và tiềm năng sinh lời lâu dài mới chính là yếu tố làm nên sự bền vững nơi lòng tin của các NĐT.

Trúc Mai