Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triển khai sửa đổi, bổ sung quy định mới về xuất cảnh, nhập cảnh

Ngày 30/8, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức họp báo thông báo kết quả triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23/2023/QH15) và cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate).

Các đại biểu dự buổi họp báo.
Các đại biểu dự buổi họp báo

Bãi bỏ quy định về việc hộ chiếu còn hạn từ 6 tháng trở lên mới được xuất cảnh

Thông tin tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: Luật số 23 được Quốc hội khoá XV thông qua ngày 24/6/2023 tại kỳ họp thứ 5 có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 đã góp phần đơn giản hoá, tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy cải cách hành chính, phân cấp, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; tạo thuận lợi cho cơ quan tổ chức, người nước ngoài và người dân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Luật số 23 đã sửa đổi, bổ sung 15 điều, khoản của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và 10 điều, khoản của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2019 với 4 nhóm nội dung.

Luật số 23 đã bổ sung thông tin “nơi sinh” trên giấy tờ xuất nhập cảnh.

Luật đã bãi bỏ quy định về việc hộ chiếu còn hạn từ 6 tháng trở lên mới được xuất cảnh vì theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, hộ chiếu còn hạn từ 6 tháng trở lên mới được xuất cảnh, đề phòng phía nước ngoài không cho nhập cảnh. 

Tuy nhiên, quy định này đôi khi gây khó khăn cho công dân, đặc biệt đối với các trường hợp mặc dù có hộ chiếu hạn không đủ 6 tháng nhưng có thị thực nhập cảnh nước ngoài hoặc được định cư ở nước ngoài vẫn được phía nước ngoài cho nhập cảnh.

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông báo kết quả triển khai Luật số 23 và cổng Autogate.
Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông báo kết quả triển khai Luật số 23 và cổng Autogate.

Nâng thời hạn của thị thực điện tử từ 30 ngày lên không quá 90 ngày

Luật số 23 đã sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền đề xuất ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế liên quan đến nhận trở lại công dân Việt Nam không được phía nước ngoài cho cư trú. 

Theo đó, Luật số 23 đã quy định Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng đề xuất ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế liên quan đến tiếp nhận công dân Việt Nam không được nước ngoài cho cư trú; phối hợp Bộ Ngoại giao đề xuất ký kết điều ước quốc tế liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Luật số 23 đã nâng thời hạn của thị thực điện tử từ 30 ngày lên không quá 90 ngày; quy định thị thực điện tử có giá trị một lần hoặc nhiều lần (quy định trước đây, thị thực điện tử có giá trị một lần). 

Luật đã nâng hạng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực gia hạn tạm trú theo các quy định khác của Luật…

Luật số 23 có hiệu lực đã tác động tích cực đến công dân Việt Nam và người ngước ngoài. Theo đó, công dân đã được tạo điều kiện thuận lợi trong việc xin thị thực, nhập cảnh, cư trú và làm các thủ tục liên quan ở các nước có yêu cầu in thông tin nơi sinh trong hộ chiếu, giảm thiếu được các chi phí không cần thiết. 

Đối với các cơ quan, tổ chức, Luật số 23 có hiệu lực đã góp phần phòng, chống lãng phí thông qua việc tận dụng các nguồn lực đã đầu tư để thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ sở dữ liệu…

Quang cảnh buổi họp
Quang cảnh buổi họp

Du khách quốc tế phản hồi tích cực trước chính sách mới về thị thực của Việt Nam

Sau khi Luật 23 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023, đến nay đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với các đơn vị thực hiện tích hợp 40 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. 

Trong đó, một số thủ tục đã đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến rất cao như cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước (89,1%), đăng ký tài khoản điện tử (100%), gia hạn trú cho người nước ngoài tại Việt Nam thực hiện tại Cục (69,31%); kiểm tra, xét duyệt nhân sự, cấp phép xuất nhập cảnh cho người nước ngoài vào Việt Nam qua giao dịch điện tử Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh (92,54%).

Sau 15 ngày Luật số 23 có hiệu lực (từ ngày 15/8 đến 30/8) và triển khai thực hiện Nghị quyết số 127 của Chính phủ, đã có 112.058 hồ sơ đề nghị cấp thị thực điện tử, tăng trên 70% so với trước khi Luật số 23 có hiệu lực. 

Trong đó, công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử chiếm khoảng 10% (9.130 hồ sơ), công dân các nước mới được áp dụng cấp thị thực điện tử theo Nghị quyết số 127 đạt 50% (56.000 hồ sơ).

Qua nắm tình hình, Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhận thấy, du khách nước ngoài (đặc biệt là Trung Quốc) đánh giá cao và có những phản hồi tích cực trước chính sách mới về thị thực của Việt Nam, là cơ hội để du lịch Việt Nam tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực. 

Việc cho phép công dân tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ được xin cấp thị thực điện tử sẽ giúp họ dễ dàng hơn khi quyết định tới Việt Nam, tạo bước ngoặt về phát triển du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài. 

Đồng thời, công dân Việt Nam cũng được tạo điều kiện thuận lợi nhập cảnh theo nguyên tắc có đi có lại.

Từ 15/8/2023 đến 30/8/2023, đã có 337.669 lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực, chiếm 70% tổng lưu lượng nhập cảnh, tập trung vào công dân một số quốc gia như: Hàn Quốc (155.000 lượt), Nhật Bản (30.000 lượt), Anh (8.000 lượt)...

Việc triển khai thực hiện nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày theo quy định của Luật số 23 và Nghị quyết số 128 đã tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế lựa chọn những chương trình du lịch nghỉ dưỡng, xuyên Việt và liên quốc gia, giúp họ chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực.

30.000 lượt người xuất cảnh, nhập cảnh bằng cổng Autogate

Đến ngày 30/8/2023, đã có 750.000 trường hợp đủ điều kiện sử dụng cổng Autogate và giải quyết cho 30.000 lượt công dân Việt Nam và người nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh bằng cổng Autogate. 

Hệ thống Autogate đã đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục kiểm soát xuất cảnh, nhập cảnh cho công dân Việt Nam, người nước ngoài được nhanh chóng, thuận lợi, nhận được ủng hộ, đánh giá cao của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan…

Về việc cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân, từ ngày 15/8/20203, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai thực hiện dân Việt Nam cấp hộ chiếu phổ thông ở cổng ở trong nước theo quy định của Luật số 23 đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc đề nghị cấp hộ chiếu, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho người dân. Qua quá trình triển khai thực hiện đã nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Từ ngày 15/8 đến 30/8/2023, Công an các cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế đã giải quyết xuất cảnh cho gần 200 trường hợp công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu phổ thông còn thời hạn dưới 6 tháng.

Đồng thời để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Cục Quản lý xuất nhập cảnh quán triệt các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ công tác kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu kịp thời khuyến cáo trong trường hợp công dân sử dụng hộ chiếu còn thời hạn dưới 6 tháng xuất cảnh Việt Nam để nhập cảnh các nước ký hiệp định miễn thị thực song phương với Việt Nam mà có điều kiện hộ chiếu phải còn đủ thời hạn từ 6 tháng trở lên mới được nhập cảnh theo diện miễn thị thực.

Kim Khánh (T/h)

Tin mới

Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024
Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024

Với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan”, Carnaval Hạ Long 2024 chính thức khai mạc vào 20h10 tối 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyên Giáp, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.