Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2025, xuất khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt hơn 138 triệu USD, tăng mạnh 31% so với tháng trước. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đã vượt 741 triệu USD, ghi nhận mức tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy nhu cầu thị trường tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định.

Xét theo từng thị trường, Trung Quốc tiếp tục là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đối với mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu. Trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 323 triệu USD, tăng tới 35% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy nhu cầu nhập khẩu ngày càng gia tăng và khẳng định vai trò quan trọng của Trung Quốc trong cơ cấu thị trường xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Quốc gia này hiện giữ vị trí số 1 thế giới về sản xuất thịt heo, đồng thời cũng nằm trong nhóm dẫn đầu toàn cầu về sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, những năm gần đây, do nguồn cung trong nước thiếu ổn định, họ thường xuyên phải nhập khẩu thêm thức ăn gia súc và nguyên liệu từ nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Campuchia hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, với kim ngạch gần 96 triệu USD, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, Mỹ vươn lên giữ vị trí thứ ba với hơn 65 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2025, song lại giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành chăn nuôi nhiều năm qua giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh lương thực và là sinh kế chính của hơn 10 triệu hộ nông thôn. Nhu cầu thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam hiện vào khoảng 32–33 triệu tấn mỗi năm. Ngoài việc chi gần 3 tỷ USD để nhập khẩu, ngành hàng này cũng đẩy mạnh sản xuất và hướng tới xuất khẩu.

Số lượng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng nhanh, từ 261 nhà máy với sản lượng 18,9 triệu tấn năm 2019 lên 294 nhà máy với 20 triệu tấn năm 2023; trong đó khối FDI chiếm khoảng 60% và doanh nghiệp trong nước chiếm 40%. Thị trường Việt Nam thu hút nhiều “ông lớn” quốc tế như Cargill (Mỹ), Haid (Trung Quốc), CP Group (Thái Lan), De Heus (Hà Lan), BRF (Brazil), Mavin (Pháp), Japfa (Singapore), CJ (Hàn Quốc)…

Theo đề án phát triển đến năm 2030, sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp Việt Nam dự kiến đạt 24–25 triệu tấn vào năm 2025 và 30–32 triệu tấn vào năm 2030, đáp ứng tối thiểu 70% nhu cầu trong nước. Trong bối cảnh dân số thế giới gia tăng và nhu cầu tiêu thụ protein động vật ngày càng lớn, thị trường thức ăn chăn nuôi được đánh giá còn nhiều tiềm năng, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Hà Trần(t/h)