Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc đã sử dụng vaccine Covid-19 cho các lực lượng lao động chủ chốt kể từ tháng 7

Các công viên chức biên giới và nhân viên y tế là những người đầu tiên bị tiêm vì họ có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh hơn, cố vấn chính phủ Zheng Zhongwei nói.

Một quan chức y tế cấp cao cho biết Trung Quốc đã tiêm các ứng cử viên vaccine Covid-19 cho một số nhóm công nhân, bao gồm nhân viên y tế và quan chức thanh tra biên giới, trong hơn 1 tháng.

Zheng Zhongwei, giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CCTV rằng chính phủ đã cho phép "sử dụng khẩn cấp" vaccine từ ngày 22 tháng 7.

Một phụ nữ tiêm vắc-xin Covid-19 do Sinovac của Trung Quốc sản xuất trong cuộc thử nghiệm ở Brazil. Ảnh: AFPMột phụ nữ tiêm vắc-xin Covid-19 do Sinovac của Trung Quốc sản xuất trong cuộc thử nghiệm ở Brazil. Ảnh: AFP

Zheng, người cũng là trưởng ban chuyên gia tư vấn cho chính phủ về Covid-19, cho biết quyết định bắt đầu thực hiện trên một số nhóm công nhân viên nhất định là "phù hợp với luật pháp".

Ông không cho biết vaccine nào đã được sử dụng hoặc chương trình có liên quan đến một hay nhiều vaccine. Bốn trong số 7 ứng cử viên vaccine đang được thử nghiệm giai đoạn cuối trên toàn thế giới được sản xuất bởi các công ty Trung Quốc.

“Các nhân viên y tế và quan chức biên giới đã được chọn là những người đầu tiên nhận chủng vì họ có nhiều khả năng bị nhiễm coronavirus”, Zheng nói.

Ông nói: “Hầu hết các trường hợp ở Trung Quốc hiện nay đều được nhập khẩu, vì vậy các quan chức biên phòng là một nhóm có nguy cơ cao”.

Trong tương lai, chương trình tiêm chủng sẽ được triển khai bao gồm những người làm việc trong ngành vận tải và dịch vụ và tại các khu chợ ướt, để tạo ra “hàng rào miễn dịch”, ông nói.

Zheng không cho biết có bao nhiêu người đã bị chích, nhưng cho biết bước tiếp theo là mở rộng chương trình cho nhiều người hơn nữa trước khi mùa thu và mùa đông bắt đầu và khả năng nhiễm trùng sẽ tăng đột biến.

NHC đã bắt đầu xem xét việc sử dụng quy tắc khẩn cấp vào tháng 4 nhưng phải đến ngày 24 tháng 6, NHC mới được chấp thuận để thực hiện.

Yang Xiaoming, chủ tịch CNBG, cho biết 20.000 người đã tham gia các cuộc thử nghiệm ở nước ngoài và kết quả sơ bộ là khả quan.

“Tình hình liên quan đến 20.000 tình nguyện viên sau khi được tiêm chủng cho thấy vaccine của chúng tôi an toàn và hầu như không có báo cáo nào về những người bị tác dụng phụ,” ông nói trong cùng một cuộc phỏng vấn với Zheng.

Sản phẩm CanSino được phát triển với sự hợp tác của Học viện Khoa học Quân y và vào tháng 6 đã được chấp thuận sử dụng cho các quân nhân.

Về vấn đề giá cả, Zheng cho biết tất cả các loại vaccine Covid-19 của Trung Quốc sẽ “phù hợp túi tiền công chúng”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Liu Jingzhen, chủ tịch của Sinopharm - công ty mẹ của CNBG - được tờ Nhật báo Quảng Minh của Thượng Hải trích dẫn hôm thứ Ba 18/8 cho biết giá cho một phác đồ hai liều vắc-xin bất hoạt của họ sẽ vào khoảng 1.000 nhân dân tệ (145 USD), gấp nhiều lần chi phí do các nhà sản xuất sản phẩm thay thế đề xuất.

“Chủ tịch Tập [Cận Bình] nói vaccine Covid-19 là sản phẩm sức khỏe cộng đồng. Một nguyên tắc của các sản phẩm sức khỏe cộng đồng là chúng được định giá không dựa trên quan hệ cung cầu mà dựa trên giá thành cộng với mức lợi nhuận hợp lý”, Zheng nói.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận
Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận

Cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa tiếp tục tạm giữ 31 tấn Đường kính trắng, loại 50kg, Product of Thailan, NSX: 01/03/2022, HSD: 01/03/2025 có dấu hiệu gian lận về thời hạn sử dụng.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.