Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc quyết thông qua dự luật an ninh mới với Hong Kong, Mỹ đe dọa trừng phạt

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cảnh cáo Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt Trung Quốc theo Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong năm 2019 nếu Trung Quốc thông qua dự luật an ninh mới với Hong Kong.

Ngày 24/5, người biểu tình Hong Kong dựng rào cản, chặn giao thông trên đường Hennessy để phản đối dự luật an ninh do Trung Quốc đại lục đề xuấtNgày 24/5, người biểu tình Hong Kong dựng rào cản, chặn giao thông trên đường Hennessy để phản đối dự luật an ninh do Trung Quốc đại lục đề xuất

Trả lời phỏng vấn NBC ngày 24/5, ông O’Brien cho biết theo dự luật an ninh mới do Trung Quốc đề xuất, Trung Quốc có thể sẽ “tiếp quản Hong Kong về cơ bản”.

Theo vị quan chức an ninh Mỹ, nếu Trung Quốc quyết tâm thông qua dự luật này thì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có thể sẽ không chứng nhận Hong Kong duy trì mức độ tự trị cao và sẽ có các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với Hong Kong và Trung Quốc đại lục.

“Dự luật khi được ban hành sẽ chấm dứt quyền tự trị của Hong Kong và gây hại cho cả nền kinh tế của Hong Kong và Trung Quốc đại lục”, ông O’Brien khẳng định.

Theo ông, luật có thể gây nguy hiểm cho tình trạng đặc biệt của Hong Kong trong luật pháp Mỹ, nền tảng giúp thành phố duy trì vị thế trung tâm tài chính toàn cầu.

“Khó có thể thấy được khả năng Hong Kong vẫn là trung tâm tài chính châu Á nếu Trung Quốc tiếp quản”, ông O’Brien nói với NBC.

Ông O’Brien cho rằng lý do chính để các tập đoàn toàn cầu đến Hong Kong là vì nền pháp trị tại đây bảo vệ doanh nghiệp và quyền tự do kinh doanh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'BrienTổng thống Mỹ Donald Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien

“Nếu những điều đó mất đi, tôi không nghĩ cộng đồng tài chính sẽ ở lại... Họ sẽ không ở lại Hong Kong để rồi bị Trung Quốc chi phối”, vị quan chức Mỹ lập luận.

Theo ông O’Brien, nếu Trung Quốc quyết áp đặt luật an ninh mới với Hong Kong có thể dẫn tới việc Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt Trung Quốc theo Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm tiến hành đánh giá về việc liệu Hong Kong có đủ tự trị để xứng đáng được Mỹ đối xử đặc biệt về thương mại theo Đạo luật Chính sách Hong Kong 1992 hay không.

Theo luật này, chính quyền Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt đối với các cá nhân bị cho là vi phạm nhân quyền tại Hong Kong và ngăn không cho những người này vào Mỹ.

Mới đây, ngay sau phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII của Trung Quốc sáng 22/5, ông Vương Thần, Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) Trung Quốc đã trình bày Dự thảo Quyết định của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc về việc thiết lập, kiện toàn chế độ pháp luật và cơ chế thực thi bảo vệ an ninh quốc gia tại Đặc khu hành chính Hong Kong.

Ông Vương Thần cho rằng, phương châm "một đất nước hai chế độ" mà Trung Quốc thực hiện ở Hong Kong đã gặt hái được những thành công "chưa từng có", tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã gặp phải một số "tình hình mới, vấn đề mới", đối mặt với "nguy cơ và thách thức mới".

Cũng theo ông Vương, nguy cơ về an ninh quốc gia tại Hong Kong ngày càng rõ rệt, đặc biệt là các hoạt động biểu tình và hành vi can thiệp từ bên ngoài vào Hong Kong trong năm 2019.

Ông cho rằng các hành vi và hoạt động này đã "thách thức nghiêm trọng" giới hạn của nguyên tắc "một đất nước hai chế độ", gây tổn hại nghiêm trọng đến nền pháp trị, gây nguy hại nghiêm trọng đến chủ quyền, an ninh quốc gia và lợi ích phát triển của Trung Quốc, do vậy cần có những biện pháp mạnh mẽ để phòng ngừa, ngăn chặn và trừng trị.

Dự luật an ninh quốc gia mới mà Bắc Kinh dự định áp đặt lên Hong Kong nhiều khả năng sẽ trở thành cơn địa chấn mới làm nứt gãy mối quan hệ giữa Trung Quốc và nhiều nước khác.

Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính mới đây khẳng định Bắc Kinh đã tính toán kỹ và đã dự đoán được việc dự luật này sẽ nhận phản ứng mạnh mẽ nhưng vì "lợi ích lâu dài của Hong Kong, dự luật an ninh quốc gia mới phải được thông qua bằng mọi giá".

Trong cuộc họp báo chiều 24/5, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã nhấn mạnh Hong Kong là chuyện nội bộ của Trung Quốc và phản đối mọi sự can thiệp của nước ngoài.

Theo Vietnamfinance

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.