Dù thương mại toàn cầu còn nhiều biến động và giá nguyên liệu trong nước tăng giảm thất thường đầu năm, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng khả quan trong 6 tháng đầu năm 2025.
Surimi là phần thịt cá đã được lọc sạch xương và xay nhuyễn, đóng vai trò như nguyên liệu cơ bản. Trong khi đó, chả cá là sản phẩm chế biến cuối cùng từ surimi hoặc thịt cá xay, được phối trộn thêm gia vị và phụ gia để tạo hương vị đặc trưng.

Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam đạt 164,94 triệu USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Đà tăng trưởng này chủ yếu nhờ sự phục hồi nhu cầu tại nhiều thị trường lớn, đặc biệt là khu vực châu Á và các quốc gia thuộc khối CPTPP. Bên cạnh đó, chiến lược mở rộng thị trường ngách và tiếp cận các thị trường phi truyền thống của doanh nghiệp Việt cũng đang phát huy hiệu quả rõ rệt.
Khu vực châu Á tiếp tục giữ vai trò chủ lực. Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất với kim ngạch đạt 42 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, dù riêng trong tháng 6 có ghi nhận mức giảm nhẹ so với tháng 5.
Xuất khẩu sang Thái Lan đạt 39 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ. Quốc gia này tiếp tục giữ vị trí trung tâm chế biến và tái xuất surimi trong khu vực ASEAN.
Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) là những thị trường ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm các thị trường chủ lực. Trong nửa đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang khu vực này đạt 22 triệu USD, tăng tới 49% so với cùng kỳ. Kết quả này phản ánh xu hướng Trung Quốc tăng cường nhập khẩu nguyên liệu phục vụ chế biến trong nước, trong bối cảnh nguồn cung nội địa gặp nhiều khó khăn.
Ở nhóm các nước CPTPP, xuất khẩu chả cá và surimi đạt gần 26 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này đến từ sự phục hồi đơn hàng tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản (tăng 24%), Malaysia (tăng 6%) và Canada (tăng 21%).
Hà Trần (t/h)





















