Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Ngôi trường giàu truyền thống

Chúng tôi có mặt tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (thuộc ĐH Thái Nguyên) - số 666 Đường 3/2, phường Tích Lương, TP. Thái Nguyên, đúng dịp nhà trường đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất để bước vào năm học mới 2018 - 2019.

Trường ĐH kỹ thuật hàng đầu

Đi cùng tôi, anh bạn đồng nghiệp không khỏi ngỡ ngàng khi lên tác nghiệp lần đầu tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên (ĐH KTCN TN), bởi khuôn viên khoáng đãng, sạch - đẹp và ngay tắp lự, cảm nhận được sự trong lành của môi trường với màu xanh và bóng mát lan tỏa…

Với kiến trúc hợp lý, tiện ích, khu vực ký túc xá gồm 10 tòa nhà cao tầng, được xây dựng khang trang, sạch đẹp trong khuôn viên trường. Ngay bên là khu vui chơi, thể thao, gồm sân bóng cỏ nhân tạo, sân tenis, nhà thể thao đa năng và khu dịch vụ tổng hợp. Chừng 10 - 20 phút đi bộ, sinh viên có thể tới khu giảng đường, khu nhà điều hành, nhà làm việc của các khoa chuyên môn, trung tâm thực hành, thí nghiệm.

Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Ngôi trường giàu truyền thống - Hình 1

Khuôn viên của nhà trường

Di chuyển đến trung tâm thực hành, thí nghiệm của trường là dãy nhà xưởng công nghiệp, chúng tôi gặp rất nhiều thầy giáo đang trực tiếp sửa chữa, làm sạch, làm mới thiết bị, máy móc và nhà xưởng. Có thể nhận thấy, dù các máy móc, thiết bị của trung tâm cũ có, mới có, nhưng sự sạch sẽ, sẵn sàng tạo cho mỗi chúng tôi cảm giác hào hứng muốn được trực tiếp khám phá và vận hành thử.

Khi tìm hiểu được biết nhà trường chủ trương đã - đang và sẽ dành tất cả những gì tốt nhất cho sinh viên; phấn đấu mang lại giá trị thực cho người học và xã hội, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

Điểm lại những nét mới mà chúng tôi ghi nhận được, chính là từ 2 quan điểm xuyên suốt đó.

Trường ĐH KTCN TN là một trong những trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam, đào tạo các khối ngành kỹ thuật theo định hướng ứng dụng. Hiện nhà trường đào tạo 15 ngành với 28 chuyên ngành đại học, 7 chuyên ngành thạc sỹ và 2 chuyên ngành tiến sỹ, nổi bật là các ngành về kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, điện tử, kỹ thuật ô tô và máy động lực, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật môi trường và kinh tế công nghiệp.

Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Ngôi trường giàu truyền thống - Hình 2

Sinh viên trong giờ thực hành trên máy CNC hiện đại nhất, được nhập khẩu từ Mỹ

Tiếp nối bề dày truyền thống

Trải qua trên 50 năm xây dựng và phát triển (tiền thân từ một phân hiệu của Trường Đại học Bách khoa vào năm 1965), đến nay, nhà trường đã khẳng định uy tín, danh tiếng bằng bề dày truyền thống lịch sử mang tên “Cơ - Điện”, đã trở thành thương hiệu của nhà trường, không chỉ trên tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, mà cả quốc tế.

Năm 2017, nhà trường được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp Giấy chứng nhận công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục. Với đội ngũ cán bộ, viên chức 546 người, trong đó có 381 giảng viên với 19 phó giáo sư, 49 tiến sỹ và 322 thạc sỹ, đảm bảo đủ về lượng và chất. Hằng năm, nhà trường cung cấp cho xã hội trên 1.500 kỹ sư và cử nhân với tỷ lệ trên 96% sinh viên có việc làm ngay trong năm đầu sau tốt nghiệp - những con số “biết nói” về chất lượng giáo dục & đào tạo của ĐH KTCN TN hiện nay.

Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Ngôi trường giàu truyền thống - Hình 3

Trong những năm gần đây, Trường ĐH KTCN TN cùng chung khó khăn với nhiều trường trong cả nước về vấn đề tuyển sinh. Tuy nhiên năm 2018, công tác này đã có dấu hiệu khởi sắc, số lượng sinh viên nhập học tăng so với năm trước tới 140%. Đây thực sự là sự ghi nhận, đánh giá và niềm tin của xã hội dành cho nhà trường.

Truyền thống nhà trường là một trong những yếu tố quan trọng góp phần không nhỏ vào phát triển Trường ĐH KTCN TN như ngày hôm nay Trong suốt 54 năm xây dựng và trưởng thành, ngoài các giá trị vật chất được kế thừa từ các thế hệ đi trước, các giá trị truyền thống phi vật thể được thể hiện trên các phương diện như:

Với phương châm đào tạo “Học đi đôi với hành”. Các thế hệ lãnh đạo nhà trường đã đề cao kỹ năng thực hành nghề nghiệp - gắn giảng dạy với nghiên cứu khoa học. Vì thế, bên cạnh các giảng đường khang trang, nhà trường chú trọng đến hệ thống nhà xưởng phục vụ thực hành, thực tập 24/7, đây là yếu tố luôn được các chuyên gia tuyển dụng đánh giá cao khi có dịp tham quan, làm việc tại trường. Các thế hệ giảng viên và sinh viên có nhiều đóng góp được xã hội đón nhận, biết đến như võng xếp, cân băng định lượng, chày cối dập thuốc viên, dao phẳng..., là những minh chứng sinh động nhất cho nguyên lý đào tạo này.

Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Ngôi trường giàu truyền thống - Hình 4

Sinh viên trong giờ thực hành

Thầy và trò nhà trường đã khai thác các giá trị học thuật độc đáo để khởi nghiệp, chẳng hạn các bí quyết chuyên môn như gia công răng, gia công khuôn mẫu, gia công dao cụ các loại phục vụ các ngành công nghiệp cơ khí luyện kim, xi măng, khai mỏ… Những công nghệ này, mang lại uy tín chuyên môn cho thương hiệu kỹ sư Cơ điện, làm giàu thêm kiến thức thực tiễn của giảng viên và sinh viên, cũng như tạo ra một mô hình làm kinh tế tri thức mới, các doanh nghiệp spin – off, khởi nghiệp bằng phát minh, sáng chế của chính mình.

Tinh thần đoàn kết, tình cảm với đồng nghiệp, đồng môn, thông qua các hội cơ điện được sách Kỷ lục Guinness ghi nhận. Giá trị phi vật thể tinh thần về một thời gian khổ vượt khó, trách nhiệm của các cá nhân thành đạt với mái trường - nơi đào tạo ra mình theo đúng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam. Qua kênh liên lạc của cựu sinh viên Cơ điện, nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ về thiết bị thực hành thí nghiệm, học bổng, tài trợ vật chất, đã bổ sung cho nhà trường một nguồn đáng kể về vật lực. Tuy nhiên, cảm nhận về giá trị đạo lý của những cựu sinh viên hướng về nguồn còn lớn hơn nhiều lần.

Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Ngôi trường giàu truyền thống - Hình 5

Đại diện cựu sinh viên k4 phát biểu nhân ngày về tựu trường và trao học bổng cho sinh viên

Uy tín và giá trị thương hiệu kỹ sư Cơ điện giống như một tấm giấy thông hành bước vào nghề. Việc học và truyền thống hiếu học ở Trường ĐH KTCN TN ngày nay, được thầy và trò xác định “học để chung sống với thế giới phẳng”, học để cạnh tranh công bằng trong khu vực và quốc tế, để thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Giá trị truyền thống lớn lao nhất đó chính là không khí dân chủ trong mọi hoạt động. Có thể nói, đoàn kết - nhất trí là khởi nguồn của sức mạnh, giúp cán bộ, nhân viên nhà trường vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Việc mỗi cá nhân biết và thực hiện tốt trách nhiệm của mình với tập thể một cách tự nguyện - chính là cơ sở làm nên một trường đại học như ngày hôm nay.

Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Ngôi trường giàu truyền thống - Hình 6

Thầy và trò Đội thi Olympic toán quốc gia với thành tích 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng

Ra về với những điều đặc biệt ở ĐH KTCN TN, cảm nhận ngôi trường này đang từng ngày đổi thay, chúng tôi tin rằng với sự kết hợp giữa truyền thống và sự năng động trong hội nhập quốc tế, ĐH KTCN TN sẽ chuyển mình phát triển và nâng tầm trong tương lai, chắc chắn một ngày chúng tôi sẽ trở lại để khẳng định điều đó.

Hoàng Thiệp

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.