Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội): “Dán bùa” cho lạm thu?

THCL Với “Đơn đề nghị tài trợ” có nội dung sơ sài, Trường Tiểu học Nam Thành Công đã chấp nhận việc đại diện phụ huynh HS các lớp đứng ra thu tiền đóng góp “tự nguyện” để mua máy chiếu, máy điều hòa cho lớp học. Hiệu quả học tập chưa thấy đâu, phụ huynh tự ý thu tiền thiếu kiểm soát...?

Trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội): “Dán bùa” cho lạm thu? - Hình 1

 

Lạm thu núp bóng “mạnh thường quân”

BGH Trường Tiểu học Nam Thành Công (Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội) đã có buổi làm việc với cơ quan báo chí về khoản thu 1,2 triệu đồng của HS khối lớp 1 để mua điều hòa, máy chiếu.

Tại đây, chính lãnh đạo nhà trường đã đưa ra “lá bùa hộ mệnh” để giải thích cho việc phụ huynh tự nguyện đóng góp khoản thu ngoài quy định này. Cụ thể, các lớp có nhu cầu lắp đặt máy chiếu, máy điều hòa đều làm đơn gửi BGH nhà trường với hình thức “Đơn đề nghị tài trợ” và cùng nội dung: “Thấy việc học tập của các con cần có máy điều hòa/máy chiếu để phục vụ việc học tập hàng ngày. Do vậy, xin được tặng máy chiếu, máy điều hòa để phục vụ công tác giảng dạy và học tập các con được tốt hơn”.

Bà Hiệu trưởng Phan Kim Anh cho biết, nhà trường thực hiện thu các khoản đóng góp theo đúng quy định của Nhà nước, thông báo cụ thể đến từng HS, phụ huynh. Ngoài ra, nhà trường không có chủ trương thu bất cứ khoản thu nào dưới hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, nhà trường thừa nhận có việc lớp 1D và 1H, phụ huynh thu khoản tiền 1,2 triệu đồng để mua máy điều hòa. Việc thu này không “cào bằng”, trên tinh thần tự nguyện.

Lý giải về việc các lớp có thu khoản đóng góp để mua điều hòa, máy chiếu, bà Kim Anh cho rằng: “Theo Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT, nhà trường được phép nhận quà cho, tặng của các cá nhân, tổ chức. Ở đây, nhà trường không có chủ trương thu tiền để mua sắm trang thiết bị nên không có báo cáo lên Phòng GD&ĐT quận và Sở GD&ĐT. Tuy nhiên, xuất hiện “mạnh thường quân” ở các lớp muốn tặng máy điều hòa, máy chiếu, trang bị cho các con điều kiện tốt nhất để học tập. Nhà trường được phép nhận và sẽ giúp lớp quản lý thiết bị này”.

Cũng trong buổi làm việc này, đại diện phụ huynh các lớp cho rằng, do chưa tìm hiểu kỹ về quy định giáo dục nên phụ huynh chỉ xuất phát từ nhu cầu muốn cho con em mình có môi trường tốt học tập nên có “Đơn đề nghị” gửi BGH nhà trường rồi mới được lắp đặt cho các con. Thực chất, việc này chính là phụ huynh tự đóng tiền để mua sắm trang thiết bị cho các con, không bắt buộc ai cũng phải đóng. Tuy nhiên, khi đưa ra chủ trương này không phụ huynh nào phản đối và ai cũng “tự nguyện” tham gia đóng góp với mức khác nhau.

Sẽ tiến hành họp và kiểm tra…

Công văn hướng dẫn thực hiện các khoản thu khác của Sở GD&ĐT Hà Nội, cũng như của quận Đống Đa đều nêu rõ nhà trường chỉ được tiến hành vận động, thực hiện sau khi được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý cấp trên (UBND quận, huyện, thị xã hoặc Sở GD&ĐT theo phân cấp quản lý).

Tại Khoản 4, điều 10 Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ HS quy định: Ban đại diện cha mẹ HS không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học một trong số các khoản sau: Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ HS (bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường…); sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường…

Chiếu theo quy định của Thông tư 55, việc phụ huynh HS tự ý thu tiền mua máy điều hòa, máy chiếu phục vụ việc dạy học và học tập của Trường Tiểu học Nam Thành Công đều không được phép.

Tại buổi làm việc ngày 18/10/2016 với PV, nhà trường chưa đưa ra được văn bản của cấp trên đồng ý cho phép thực hiện lắp đặt điều hòa, máy chiếu; chưa cung cấp được biên bản, căn cứ việc cho, tặng máy chiếu, máy điều hòa của các “mạnh thường quân” với nhà trường.

“Việc này khá nhạy cảm, ngay sau đây chúng tôi sẽ tiến hành buổi họp sớm nhất giữa lãnh đạo nhà trường và phụ huynh để kiểm tra làm rõ lại việc thu tiền lắp điều hòa, máy chiếu. Việc cô giáo chủ nhiệm để cho ban phụ huynh thu tiền điều hòa, máy chiếu sai quy định, sẽ có biện pháp xử lý và có phản hồi đến cơ quan báo chí”, bà Hiệu trưởng phân trần.

Việc Ban phụ huynh các lớp, Trường Tiểu học Nam Thành Công tự ý thu tiền để mua sắm điều hòa, máy chiếu, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm, tránh bức xúc trong dư luận.

Nguyễn Hoan

Bài liên quan

Tin mới

Đăng ký kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng nhập khẩu tại đâu?
Đăng ký kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng nhập khẩu tại đâu?

Công ty của bà Lê Thị Hồng Chuyên có trụ sở tại TP. Hà Nội. Công ty vẫn thực hiện công bố hợp quy, đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu vật liệu xây dựng tại Sở Xây dựng TP. Hà Nội từ khi Bộ Xây dựng ban hành các quy chuẩn về vật liệu xây dựng và chấp hành đúng các quy định.

Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị
Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị

Các bệnh di truyền, các bệnh chưa có chẩn đoán điều trị, các bệnh hiếm trên thế giới đang có xu hướng tăng lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do các bất thường bẩm sinh ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong năm 2015 là 16%, đứng thứ 2 sau đẻ non. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và giảm gánh nặng cho xã hội.

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?