Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Truy tố cựu Phó chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Hữu Tín

Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố cựu Phó chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở 15 Thi Sách cho doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).

Ngoài ông Nguyễn Hữu Tín, Viện kiểm sát cũng truy tố các bị can: Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN&MT), Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng quản lý đất thuộc Sở TN&MT), Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng đô thị) và Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP. HCM).

Từ trái qua: ông Nguyễn Hữu Tín, ông Đào Anh Kiệt và ông Trương Văn Út

Từ trái qua: Ông Nguyễn Hữu Tín, ông Đào Anh Kiệt và ông Trương Văn Út

Các bị can này bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" theo quy định tại điều 219 Bộ luật hình sự 2015.

Theo cáo trạng, khi còn là Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND TP. HCM, tháng 6/2015 ông Nguyễn Hữu Tín là người ký quyết định giao khu đất công tại số 15 Thi Sách (phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM) cho Công ty Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” làm giám đốc. Trong đó có nội dung yêu cầu công ty không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Nửa năm sau, ông Tín ký tiếp văn bản công nhận Công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ tại địa chỉ trên và hướng dẫn công ty liên hệ các sở ngành để thực hiện thủ tục triển khai dự án.

Tháng 5/2016, UBND TP. HCM cho phép chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 18 tầng để làm thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng, căn hộ... Sau đó, UBND thành phố quyết định cho Công ty Bắc Nam 79 chuyển mục đích sử dụng đất tại địa chỉ trên, hoàn thành quá trình giao đất cho công ty này.

Quyết định này của TP. HCM là không đúng theo Quy định số 9 năm 2007 của Thủ tướng về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Khu đất đã được bán chỉ định mà không qua đấu thầu. Ông Tín ký quyết định giao đất dựa trên đề nghị của Giám đốc Sở TN&MT thời điểm này là Đào Anh Kiệt.

Các bị can Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út đã tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách trái quy định.

Hành vi của các bị can đã làm Nhà nước thất thoát số tiền 6,777 tỷ đồng do công ty Vũ "nhôm" được hỗ trợ trái pháp luật và hơn 800 tỷ đồng giá trị tiền sử dụng đất.

Đồng thời, các bị can đã tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê thu hơn 1.000 tỷ đồng.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.