Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm sạch: Còn lắm gian nan!

Là một trong những địa phương đi đầu trong việc truy xuất nguồn gốc thịt heo, rau củ..., nhưng hơn nữa năm qua, thực phẩm có nguồn gốc chỉ mới có mặt ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trong khi đó, chợ truyền thống, chợ lẻ lại kham hiếm thực phẩm truy xuất nguồn gốc.

Ngày 14/8, Đoàn liên ngành TP. HCM gồm Sở Công thương, lực lượng cảnh sát giao thông, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Thú y, lực lượng thanh niên xung phong triển khai kiểm soát heo không đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc (TXNG) tại chợ đầu mối Bình Điền.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm sạch: Còn lắm gian nan! - Hình 1

Vườn rau sạch ứng dụng công nghệ cao tại Đà Lạt (Ảnh: Cao Diên)

Đoàn liên ngành kiểm tra hơn chục xe, phát hiện có 16 xe chở heo, trong đó có 13 xe vi phạm, đa số xe vận chuyển heo từ tỉnh Long An. Những xe vi phạm đều niêm phong cửa xe nhưng khi cơ quan thú y kích hoạt thì không truy xuất được thông tin. Các trường hợp vi phạm cũng chỉ mới dừng lại ở việc lập biên bản, nhắc nhở, đề nghị thực hiện đầy đủ việc đeo vòng… Và heo vẫn nhập chợ?

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm sạch: Còn lắm gian nan! - Hình 2

Ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế, chất lượng sản phẩm tốt (Ảnh: Cao Diên)

Đầu tháng 8, Sở Công thương TP. HCM cũng đã kiểm tra việc đeo vòng, dán tem truy xuất… Kết quả, trong tổng số 8.400 con vào chợ đầu mối, chỉ có 3.351 con có thông tin (chiếm 35%), còn lại 65% hoàn toàn “rỗng”. Trong 35% này, vào đến cơ sở giết mổ, heo có nguồn gốc chỉ còn 21% với khoảng 2.000 con, 14% đã “bốc hơi” do không được giám sát và niêm phong xe.

Đối với việc TXNG rau quả đang khó khăn trong việc kiểm soát từ khâu trồng trọt đến sơ chế, in tem, dán nhãn, kiểm tra… Mỗi hệ thống siêu thị in một mã tem riêng với số liệu, mẫu mã, màu sắc, kích thước đều khác nhau. Ngay cả thời hạn sử dụng trên tem cũng phải khác, có siêu thị yêu cầu hai ngày, có nơi đòi ba ngày nên rất tốn thời gian, công sức. Chưa hết, nông dân khi làm nhật ký ruộng đồng ghi trên một phần mềm, đến khi nhập vào dữ liệu truy xuất lại làm trên một phần mềm khác rất dễ sai sót.

Hiện nay, TXNG rau quả chỉ mới triển khai ở một số siêu thị, còn các chợ truyền thống thì hầu như vắng bóng.

Nguyễn Lánh - Hải Dương

Tin mới

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo

Trước hình thức lừa đảo tinh vi thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo trên, VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần cảnh giác, cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào, nhất là trên mạng; tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư.

Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ
Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024 sắp tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng...

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Chiều 26/4, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.