Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TTTM xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội): Những khuất tất trong việc thực hiện dự án

(TH&

(TH&CL) Dù mới chỉ được UBND TP. Hà Nội chấp thuận chỉ định nhà đầu tư thông qua 2 quyết định (QĐ số 8688/UBND-KH&ÐT ngày 15/11/2013 và QĐ số 08/UBND-KH&ÐT ngày 2/1/2014), nhưng Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung cùng Liên danh các nhà đầu tư (Công ty Kim Ðiền, Công ty Tân Vĩnh Phát, Công ty CP Dược liệu Trung ương 2), được sự làm ngơ của chính quyền xã Ninh Hiệp, UBND huyện Gia Lâm, đã “rầm rộ” tiến hành động thổ, san lấp mặt bằng, di chuyển mồ mả, phá bỏ tường rào di tích văn hóa, đóng cửa bãi đỗ xe, đồng thời xây ki-ốt để tạo tiền đề “phá bỏ” trường THCS… bất chấp sự phản đối của đông đảo người dân xã Ninh Hiệp.


Thiếu dân chủ, dân bất bình?

Việc làm trên của chính quyền và chủ đầu tư đã tạo nên làn sóng phản đối gay gắt mà đỉnh điểm là ngày 14 và 15/01/2014, hơn 1.000 tiểu thương bãi thị và hàng trăm người tập trung tại trụ sở UBND xã, UBND huyện, UBND TP. Hà Nội để “tố cáo” vi phạm, gây ra bất ổn về trật tự trị an trên địa bàn thành phố.

Theo tập thể người dân xã Ninh Hiệp thì, chính quyền xã Ninh Hiệp, UBND huyện Gia Lâm và Liên danh đầu tư nói trên, đã lợi dụng sự thiếu thông tin của người dân, tiến hành triển khai dự án thiếu dân chủ, không công khai minh bạch, đồng thời có nhiều hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng tài sản, mồ mả, cũng như sự tôn nghiêm của di tích lịch sử.

“Phá trường xây chợ (trường chuẩn cấp quốc gia), trong khi khu vực xã Ninh Hiệp có đến 3 trung tâm thương mại và một chợ cổ; hủy hoại di tích khi cho chặt cây và đập bỏ tường Đình làng xóm 6 - 7 (Di tích Lịch sử Quốc gia), tự ý động thổ, xâm phạm mồ mả… là những việc làm không thể chấp nhận được?”, bà Trần Thị Viết (xã Ninh Hiệp) than thở.

Ông Nguyễn Đình Toản (thôn 5) bức xúc: Khi điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới, chính quyền xã không thông qua dân, không công bố trên loa truyền thanh; vì vậy “chủ trương” di dời trường học, thu hồi khu nhà để xe chợ Nành và khu đất 5.400 m2 của Công ty Tuấn Dung để tiếp tục xây dựng TTTM… người dân không hề biết? Chỉ đến khi các DN mời người dân mua ki-ốt thì họ mới biết những thông tin “động trời” nói trên. “Khi thấy chủ đầu tư “động thổ”, chúng tôi đã kịch liệt phản đối”, ông Toản nói.


Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Dương Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Gia Lâm thừa nhận: Tuy chỉ mới được chấp thuận về mặt chủ trương, mọi thủ tục đều chưa hoàn thiện, nhưng Công ty Tuấn Dung đã di dời gần hết mồ mả và bóc đất bề mặt chuyển đi nơi khác. Về việc điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới, chưa thông qua họp dân và cũng chưa được HĐND các cấp thông qua (?!).

Có dấu hiệu vi phạm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, chợ Nành (Ninh Hiệp) là chợ loại 1, có diện tích trên 6.000 m2, chuyên kinh doanh vải may mặc, quần, áo… Năm 2009, chợ có 654 hộ tiểu thương kinh doanh, đến nay có khoảng 1.600 hộ kinh doanh.

Năm 2010, UBND xã Ninh Hiệp có dự định “dỡ bỏ” chợ Nành để xây dựng TTTM, nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân nên không thực hiện được.

Ngày 15/11/2013, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 8688/UBND-KH&ÐT và Quyết định số 08/UBND-KH&ÐT (ngày 2/1/2014) về việc chấp thuận chỉ định nhà đầu tư: Công ty TNHH Tập đoàn TM Tuấn Dung; Liên danh các nhà đầu tư (Công ty Kim Ðiền, Công ty Tân Vĩnh Phát, Công ty CP Dược liệu Trung ương 2), đồng thời yêu cầu các công ty này hoàn thành hồ sơ thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng và hạ tầng xã hội để hoàn thiện nông thôn tại xã Ninh Hiệp.

“Tuy nhiên, không hiểu do nóng vội đẩy nhanh tiến độ, hay do sự thiếu hiểu biết về pháp luật, mà ngày 14/1/2014, dù chưa hoàn thiện hồ sơ dự án, chưa có văn bản đồng ý và bàn giao đất của chính quyền địa phương, chưa tiến hành họp bàn lên phương án với người dân, nhưng các đơn vị chủ đầu tư vẫn “rầm rộ” tiến hành động thổ, san lấp mặt bằng, di chuyển mồ mả, phá bỏ tường rào di tích văn hóa, đóng cửa bãi đỗ xe, đồng thời xây ki-ốt để tạo tiền đề “phá bỏ” trường THCS”, bà Hoàng Thị Vinh, thôn 7, xã Ninh Hiệp cho biết.

Việc chính quyền các cấp biết, nhưng “làm ngơ”, hoặc không đưa ra lời giải thích thỏa đáng, ngay cả kết luận của người đứng đầu UBND huyện Gia Lâm, Chủ tịch Nguyễn Huy Việt (trong Thông báo số 32/TB-UBND về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Ninh Hiệp), cũng mới chỉ dừng lại ở mức “thừa nhận “thiếu sót”, đồng thời ra thông báo tạm dừng việc di chuyển Trường THCS Ninh Hiệp; tạm dừng thực hiện dự án và yêu cầu chủ đầu tư củng cố hồ sơ, lập dự án đầu tư theo quy định”, mà chưa đưa ra kết luận hay bất kỳ một hình thức xử lý nào đối với các vi phạm nói trên…. đã khiến cho tình hình trật tự trị an trên địa bàn trở nên phức tạp. Người dân, chính quyền, chủ đầu tư không tìm được tiếng nói chung.

Ngày 16/2/2014, Thương hiệu & Công luận đã nhận được đơn thư của tập thể bà con xã Ninh Hiệp, yêu cầu điều tra làm rõ những khuất tất của chính quyền cũng như các chủ đầu tư. Theo đó, người dân yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của UBND xã Ninh Hiệp, UBND huyện Gia Lâm trong việc “buông lỏng quản lý và làm ngơ trước sai phạm”; đề nghị làm rõ những vi phạm của các nhà đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn TM Tuấn Dung cùng Liên danh đầu tư trong việc khởi động dự án khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành liên quan, khẩn trương điều tra làm rõ những phản ánh của tập thể bà con xã Ninh Hiệp để có câu trả lời trước công luận.

(Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên)

Nhóm PVPL

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.