Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký quyết định thí điểm khoán kinh phí sử dụng ô tô phục vụ công tác chung đối với 5 đơn vị, gồm: Văn phòng UBND TP.HCM, Sở Tài chính, Ban Quản lý An toàn thực phẩm, UBND quận Bình Thạnh và UBND huyện Bình Chánh.

Từ 1/5 TP.Hồ Chí Minh sẽ thực hiện khoán xe công - Hình 1Việc khoán kinh phí xe công chỉ tính với trường hợp đưa đón cán bộ từ nơi làm việc đến nơi công tác không áp dụng khoán trong trường hợp đưa đón hàng ngày từ nơi ở đến nơi làm việc.

Đối tượng áp dụng gồm các chức danh lãnh đạo có phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên. Các chức danh đủ tiêu chuẩn sử dụng ô tô đi công tác, gồm: Chánh, Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM; Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Tài chính; Trưởng ban An toàn thực phẩm TP.HCM; Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp; Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh và Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe công được quyền quyết định lựa chọn 1 trong 2 phương thức khoán sau: trả tiền theo chỉ số km thực tế (11.000 đồng/km) hoặc khoán trọn gói theo tháng/xe (19,8 triệu đồng/tháng). Kinh phí lấy từ dự toán ngân sách giao hàng năm (kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ) cho các đơn vị.

TP.HCM thực hiện nguyên tắc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung. Đó là, các cơ quan, đơn vị áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung sẽ thực hiện đối với tất cả chức danh đủ tiêu chuẩn sử dụng xe khi đi công tác của đơn vị. Việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung phải đảm bảo đúng đối tượng, không làm phát sinh chi phí hành chính hàng năm, không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Sau thời gian thí điểm tại 5 đơn vị nêu trên, TP.HCM sẽ xem xét và quyết định áp dụng đại trà khoán xe công, dự kiến bắt đầu từ năm 2019.

TP.HCM hiện có 667 xe ô tô công phục vụ công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP.HCM. Phần lớn số xe đã cũ, tiền bảo trì, bảo dưỡng, duy tu sửa chữa mỗi năm rất lớn. Việc bố trí xe công ở một số đơn vị còn chưa phù hợp, có sở ngành quá mức quy định cho phép về xe công, có đơn vị lại ít.

Qua thí điểm, TP.HCM rà soát lại số xe công phục vụ chức danh, phục vụ công tác chung và chuyên dùng. Các xe công dư ra TP.HCM thu hồi, thanh lý nộp tiền vào ngân sách. Tất cả xe công sẽ gắn biển số trắng, thay vì biển số xanh như hiện nay.

PV