Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ ngày 15/7, 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh giảm giá

Bộ Y tế vừa ban hành thông tư số 15/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.

 Từ ngày 15/7, 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh giảm giá - Hình 1

Ảnh minh họa

Theo thông tư này, giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ được thống nhất, áp dụng với các cơ sở y tế, đơn vị, tổ chức và cá nhân có tham gia vào quá trình khám, chữa bệnh và thanh, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế.

Các dịch vụ khám, chữa bệnh không thanh toán từ quỹ bảo hiểm y tế thì khung giá và thẩm quyền quy định mức giá thực hiện theo Luật giá, Luật khám bệnh, chữa bệnh, và các bộ luật khác có liên quan.

Trong thông tư này, có tổng cộng 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh giảm giá, áp dụng tại tất cả các cơ sở y tế công lập. Ví dụ như, giá khám bệnh ở bệnh viện (BV) hạng đặc biệt và BV hạng 1 từ 39 nghìn đồng nay chỉ còn 33 nghìn đồng/lượt, BV hạng 2 từ 35 nghìn đồng nay chỉ còn 29,6 nghìn đồng/lượt, BV hạng 3 từ 31 nghìn đồng xuống 26 nghìn đồng/lượt, BV hạng 4 và trạm y tế xã từ 29 nghìn đồng còn 23,3 nghìn đồng/lượt.

Bên cạnh đó, giá giường bệnh hồi sức tích cực, ghép tạng, ghép tế bào gốc... tại BV hạng đặc biệt điều chỉnh tăng 677,1 nghìn đồng lên 687 nghìn đồng/ngày; tại BV hạng 1 điều chỉnh lên thành 615,6 nghìn đồng/ngày; với giường bệnh hồi sức cấp cứu tại BV hạng đặc biệt là 401,3 nghìn đồng/ngày và BV hạng 4 thì giảm từ 226 nghìn đồng xuống 221 nghìn đồng/ngày.

Từ ngày 15/7, 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh giảm giá - Hình 2

Đồng thời, các dịch vụ cận lâm sàng như phẫu thuật cắt amidan bằng dao điện, phẫu thuật nội soi khâu thủng dạ dày, dịch vụ nội soi tai mũi họng,... cũng được điều chỉnh giảm giá.

Cụ thể, các dịch vụ nội soi tai mũi họng giảm hơn 100 nghìn đồng, siêu âm giảm 8 nghìn đồng, chụp X-quang số hóa 1 phim giảm 5 nghìn đồng; chụp CT scanner đến 32 dãy không có thuốc cản quang từ 536 nghìn đồng xuống còn 512 nghìn đồng, chụp cộng hưởng từ (MRI) có thuốc cản quang từ 2,336 triệu đồng xuống 2,2 triệu đồng…

Thông tư điều chỉnh này áp dụng với những người điều trị nội trú hoặc ngoại trú từ thời điểm thông tư có hiệu lực.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/7. Việc điều chỉnh giá lần này không ảnh hưởng đến người nghèo, cận nghèo song sẽ tác động đến nguồn thu của các cơ sở y tế. Về lâu dài 18.000 dịch vụ y tế hiện nay sẽ rút gọn còn khoảng 3.000-4.000 nhóm dịch vụ; đồng thời có lộ trình đưa tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý, khấu hao vào cơ cấu giá.

 Đinh Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.