Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ ngày 16/6, Mỹ cấm các chuyến bay thương mại từ Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã tuyên bố cấm các hãng hàng không Trung Quốc được bay tới Mỹ từ ngày 16/6. Hoạt động này nhằm gây áp lực buộc Bắc Kinh cho phép các hãng hàng không Mỹ nối lại hoạt động đến Trung Quốc.

Trước đó, giới chức Bắc Kinh yêu cầu các hãng hàng không Mỹ dừng các chuyến bay tới nước này khi đại dịch Covid - 19 bùng phát vào đầu năm nay.

Lệnh cấm mới được công bố ngày 3/6, có hiệu lực từ ngày 16/6, thậm chí còn có thể sớm hơn. Dự kiến lệnh cấm bay này của Mỹ sẽ tiếp tục đe doạ cô lập thêm hai thị trường hàng không lớn nhất thế giới.

Mỹ cấm các chuyến bay thương mại từ Trung QuốcMỹ cấm các chuyến bay thương mại từ Trung Quốc

Lệnh cấm sẽ có tác động đến các hãng hàng không Trung Quốc như Air China, China Eastern, China Southern và Hạ Môn.

Theo phát ngôn viên của Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, lệnh cấm không áp dụng đối với các chuyến bay đến từ Hong Kong.

Bob Mann, một nhà phân tích hàng không và cựu giám đốc điều hành tại TWA, cho biết căng thẳng hiện tại đã quay trở lại thời kì thị trường nhập cảnh bị kiểm soát mà chúng tôi đã cố gắng tránh xa trong 30 năm qua.

Ngày 22/5, chính quyền Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh đã khiến các hãng bay Mỹ không thể tái khởi động các hoạt động tại Trung Quốc, đồng thời cũng lệnh cho 4 hãng bay Trung Quốc phải nộp lên Chính phủ Mỹ kế hoạch các chuyến bay của họ.

Trước đó, hai hãng bay Mỹ Delta Air Lines và United Airlines đã cố gắng nối lại các hoạt động tại Trung Quốc, sau khi phải tạm ngưng vì đại dịch hồi đầu năm nay. Nhưng họ vẫn chưa nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc.

“Chúng tôi ủng hộ và đánh giá cao hành động của Chính phủ Mỹ trong việc thực thi các quyền và đảm bảo sự công bằng cho chúng tôi”, Delta Air Lines nói.

Về phần mình, United Airlines cho biết: “Chúng tôi mong muốn nối lại các tuyến bay từ Hoa Kỳ tới Trung Quốc, khi các quy định pháp lí được thông qua”.

“Mục tiêu cao nhất của chúng tôi không phải là tạo ra căng thẳng, mà là một môi trường được cải thiện, trong đó các hãng bay của cả hai nước có thể thực hiện đầy đủ các quyền song phương của mình”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Hoa Kỳ cho biết.

“Nếu cơ quan hàng không Trung Quốc điều chỉnh chính sách của mình để cải thiện tình hình cho các hãng hàng không Mỹ, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để xem xét chấm dứt lệnh cấm này”, vị Bộ trưởng nói thêm.

Trong tháng 1/2020, các hãng hàng không Mỹ và Trung Quốc đã khai thác tổng cộng 325 chuyến bay mỗi tuần, theo DOT.

Cục hàng không dân dụng Trung Quốc không đưa ra bình luận ngay lập tức. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng không trả lời yêu cầu bình luận trước động thái mới này của Mỹ.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.