Rút khỏi “sân chơi” thức ăn chăn nuôi
Đầu tháng 11 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan công bố hợp tác chiến lược với De Heus Việt Nam (Công ty con của Royal De Heus Group của Hà Lan).
Theo đó, De Heus Việt Nam sẽ tiếp quản mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và đầu tư từ 600 - 700 triệu USD vào chuỗi cung ứng đạm động vật tại Việt Nam. Giao dịch là một phần của Bản ghi nhớ về Quan hệ Hợp tác (MOU) được hai bên ký kết vào tháng 09/2021: Masan MeatLife sẽ tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm thịt có thương hiệu, còn De Heus sẽ ưu tiên cung cấp các giải pháp dinh dưỡng, con giống và chăn nuôi.
Đây có thể xem là động thái rút lui hoàn toàn của Masan khỏi thị trường thức ăn chăn nuôi từ lâu vốn là sân chơi của các doanh nghiệp FDI.
Masan chính thức đoạn tuyệt với "nghề bán cám heo". Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
Cũng cần điểm lại lịch sử đầu tư vào mảng kinh doanh này của Masan. Cuối năm 2012, Tập đoàn này thành lập Masan Agri để mua 40% cổ phần của Công ty cổ phần Việt – Pháp Sản xuất thức ăn gia súc (Proconco). Đến cuối năm 2014, Masan tuyên bố đã thoái toàn bộ vốn khỏi Masan Agri, không còn lợi ích tại Proconco. Masan Group đã bán 100% cổ phần tại Masan Agri cho bên thứ ba với số tiền 3.035 tỉ đồng. Kể từ năm 2015, Masan Group không còn nắm giữ lợi ích tại Masan Agri cũng như Proconco. Masan Group cũng đã bán 100% cổ phần của Công ty Bao bì Minh Việt (Mivipack) với giá 500 tỉ đồng. Lợi nhuận thu được từ giao dịch này là 428,4 tỉ đồng.
Đến tháng 04/2015, Tập đoàn này lại công bố đã mua 52% và 70% cổ phần của Proconco và Công ty cổ phần Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco), bằng việc mua 99,99% cổ phần của Công ty TNHH Sam Kim. Tập đoàn sau đó đã đổi tên Sam Kim thành Công ty TNHH Masan Nutri-Science. Động thái này giúp Masan có trong tay một nền tảng lớn trong ngành thức ăn chăn nuôi.
Thức ăn chăn nuôi từ xưa đến nay vẫn là sân chơi chính của các ông lớn ngoại như: C.P, Greenfeed, Cargill Việt Nam, Emivest, De Heus Việt Nam,.... Với các doanh nghiệp Việt Nam gần đây cũng mới chỉ có Masan, Dabaco, Hoà Phát đủ tiềm lực tài chính để chen chân vào thị trường tỷ đô này.
Số liệu kết quả kinh doanh cũng phần nào phản ánh sức nóng của cuộc chơi với các doanh nghiệp FDI.
Năm 2020, doanh nghiệp giữ vị trí số 1 ngành thức ăn chăn nuôi là CP Việt Nam đạt doanh thu hơn 21.100 tỷ đồng. Cargill Việt Nam giữ vị trí số 2 với con số gần 17.200 tỷ đồng. CJ Vina Agri doanh thu hơn 15.900 tỷ đồng.
Masan MEATLife có doanh thu thức ăn chăn nuôi đạt 13.746 tỷ đồng. Có cùng quy mô với doanh nghiệp nội này là Japfa Comfeed Việt Nam 13.800 tỷ đồng, De Heus gần 12.800 tỷ đồng.
Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn khác gồm cả GreenFeed doanh thu 10.700 tỷ đồng, Uni – President Việt Nam 10.600 tỷ đồng, Sheng Long Bio – Tech 8.800 tỷ đồng…
Tuy đạt được con số tương đối khá về doanh thu nhưng mảng kinh doanh này chỉ đi ngang giai đoạn 2019-2020. Lợi nhuận cũng chỉ tăng trưởng nhẹ. Thế nên cũng không khó hiểu khi Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang quyết định để Masan bắt tay cùng De Heus - một công ty có quy mô tương đương, nhằm dồn lực tập trung chuyên sản xuất thịt có thương hiệu.
Tập trung vào hoạt động kinh doanh tiêu dùng
Đánh giá về việc thoái vốn khỏi mảng thức ăn chăn nuôi của Masan, báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định động thái cho cho thấy sự tập trung mạnh mẽ của Masan vào hoạt động kinh doanh tiêu dùng.
Động thái này càng củng cố vững chắc chiến lược Point of Life của Masan. Chia sẻ sau thỏa thuận hợp tác giữa Alibaba và The CrownX, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group từng nhấn mạnh: "Thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life – nền tảng "tất cả trong một" phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là hiện đại hóa thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam, phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Tôi tin tưởng quan hệ hợp tác này sẽ giúp công ty hiện thực hóa Point of Life nhanh chóng và hiệu quả hơn".
Ảnh minh họa.
VCSC đánh giá lạc quan rằng, Masan sẽ hưởng lợi từ tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng dài hạn của Việt Nam, nhờ các nền tảng kinh doanh tiêu dùng hàng đầu của công ty bao gồm mảng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), thịt có thương hiệu và bán lẻ.
Thậm chí công ty chứng khoán này còn đánh giá cổ phiếu MSN của Masan sẽ càng hấp dẫn hơn nếu mục tiêu của ban lãnh đạo về việc tiếp tục tái cơ cấu để công ty hoàn toàn tập trung 100% vào hoạt động kinh doanh tiêu dùng (tiếp tục giảm tỷ trọng vào các mảng kinh doanh có tính chất hàng hóa) được hiện thực hóa.
Về 03 mảng chính của kinh doanh tiêu dùng của Masan, VCSC đưa ra dự báo cụ thể:
Với việc bán lẻ: Năm 2022, Masan lên kế hoạch sơ bộ mở rộng quy mô chuỗi WinMart+ thêm 700 -1.000 điểm bán, nâng tổng số siêu thị mini lên 3.300 – 3.600 điểm trước cuối năm 2022. Masan cũng có kế hoạch chuyển đổi ít nhất 50% điểm bán WinMart+ thành các cửa hàng theo mô hình mini-mall. Mô hình này hiện tích hợp phục vụ nhu yếu phẩm (WinMart+), trà và café (kiosk Phúc Long), dược phẩm, dịch vụ tài chính (Techcombank) và viễn thông (Reddi). Masan tin tưởng mô hình này sẽ thúc đẩy gia tăng giá trị nhờ vào:
+ Tích hợp đa dạng sản phẩm và dịch vụ giúp gia tăng lưu lượng khách hàng, qua đó cải thiện lợi nhuận chuỗi WCM;
+ Mô hình chia sẻ doanh thu các kiosk với cửa hàng giúp gia tăng lợi ích kinh tế và rút ngắn thời gian đạt điểm hòa vốn của các cửa hàng mới;
+ Tăng cường vị thế và sự hấp dẫn của các cửa hàng ở khu vực phía Nam và khu vực nông thôn;
+ Xây dựng nền tảng kỹ thuật số với mạng di động Reddi là cốt lõi để chuyển đổi hệ sinh thái của Masan trở thành nền tảng tiêu dùng công nghệ, thu hút khách hàng mới và cung cấp dịch vụ số nhằm tạo ra tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Với mảng kinh doanh lõi - hàng tiêu dùng, Masan Consumer được dự đoán sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 2 chữ số, vượt trội hơn tăng trưởng chung của ngành trong vài năm tới. Điều này có được nhớ năng lực cốt lõi mạnh mẽ của MCH về marketing, nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm và phân phối.
Với mảng thịt mát, chỉ trong vòng 02 năm sau khi ra mắt, các sản phẩm thịt MEATDeli đã được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Thương hiệu thịt mát này cũng liên tục nằm trong top các giải thưởng uy tín như Giải thưởng tin & dùng; Top 10 doanh nghiệp thực phẩm uy tín, ngành thực phẩm tươi sống, đông lạnh năm 2021.
Mặt hàng kinh doanh mới của Masan. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
Không dừng lại ở mảng thịt heo, MML còn mua lại 51% vốn tại công ty 3F Việt – doanh nghiệp cung cấp thịt gia cầm hàng đầu tại Việt Nam nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời, Tập đoàn còn cao cấp hóa danh mục sản phẩm khi đầu tư phát triển các mặt hàng thịt MEATDeli Premium, hay ra mắt các sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại như thịt mát tẩm ướp, thịt chế biến sẵn…
Tới cuối tháng 06/2021, MEATDeli đã có mặt tại hơn 2.700 điểm bán bao gồm 2.300 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ trên toàn quốc. Tính đến cuối quý III/2021, mảng kinh doanh 3F Việt bao gồm toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất gà mang lại doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng, đóng góp 6,7% vào doanh thu thuần hợp nhất của MML. Việc tích hợp của 3F Việt với hệ sinh thái của Masan Group đã giúp các thương hiệu gà của MML đã có mặt tại hơn 2.200 điểm bán VinMart/VinMart+. Nhờ đó, 3F Việt dự kiến sẽ đạt 1.800 tỷ đồng doanh thu thuần cho năm 2021, tăng so với dự kiến ban đầu là 1.500 tỷ đồng.
Masan đặt mục tiêu, đến năm 2022, hệ thống phân phối sẽ tiếp tục được mở rông lên 300 cửa hàng MEATDeli, 4.400 đại lý và 400 cửa hàng CVLife – mô hình mini mall tích hợp nhiều tiện ích thuộc hệ sinh thái “Point of Life” để hướng tới mục tiêu trước năm 2025, công ty đạt 10% thị phần thị trường thịt trị giá 15 tỷ USD và biên EBITDA +20%.
Với thế mạnh của Masan trong việc phát triển các sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu mạnh cộng với hệ thống phân phối hiện đại lớn nhất cả nước, MEATDeli hứa hẹn sẽ tiếp tục chinh phục hàng triệu người dùng.
Hoàng Thăng (T/h)