Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND Thành phố Đà Nẵng vẫn im lặng trước kiến nghị của doanh nghiệp?

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần phát triển Khu công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng xin thống nhất chủ trương triển khai dự án Khu CNTT tập trung Đà Nẵng (giai đoạn 2), Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có công văn đề nghị Đà Nẵng xử lý và DN cũng đã có 06 đơn kiến nghị, tuy nhiên đến nay chính quyền địa phương này vẫn “im hơi lặng tiếng!?

Dự án đã đầy đủ các thủ tục pháp lý nhưng vì sao chính quyền vẫn chưa thống nhất chủ trương và giao đất?

Dự án Khu CNTT Đà Nẵng do Công ty CP Phát triển Khu CNTT Đà Nẵng (DITP) làm chủ đầu tư được chia thành 2 giai đoạn theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp lần đầu ngày 5/5/2012 và chứng nhận thay đổi lần 3 ngày 16/3/2016, trong đó quy định tiến độ như sau: Giai đoạn 1 có diện tích 1.310.923 m2, xây dựng trong 5 năm (từ 2013 – 2018); Giai đoạn 2 có diện tích 2.104.545 m2, xây dựng trong vòng 6 năm (từ 2017 – 2023).

Trên thực tế, Hạ tầng kỹ thuật của Giai đoạn 1 đã được DITP hoàn thiện và tổ chức Lễ khánh thành vào ngày 29/3/2019. DITP cũng đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính của mình đối với Ngân sách Nhà nước như tiền thuê đất, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn… Tiếp đó ngày 06/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 27/QĐ-TTg quyết định thành lập Khu CNTT tập trung Đà Nẵng – Giai đoạn 1.

Giai đoạn 1 của Dự án Khu CNTT tập trung Đà Nẵng đã hoàn thành hạ tầng và đang đưa vào khai thác.Giai đoạn 1 của Dự án Khu CNTT tập trung Đà Nẵng đã hoàn thành hạ tầng và đang đưa vào khai thác. (Ảnh: Vũ Bảo)

Có thể nói Quyết định này là căn cứ pháp lý vững chắc để đẩy mạnh việc đầu tư và xúc tiến kêu gọi đầu tư vào dự án, đặc biệt là lĩnh vực CNTT, lĩnh vực mà Chính phủ và thành phố Đà Nẵng đã xác định là lĩnh vực mũi nhọn của địa phương đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 07 của Thường trực thành ủy thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, đối với Giai đoạn 2 của dự án, DITP cho biết: nhằm khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư, trong năm 2019 và đầu năm 2020 đơn vị đã có tổng cộng 02 văn bản và 06 đơn kiến nghị gửi Thành ủy, Ban thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng với cùng nội dung “đề nghị nhanh chóng thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để bàn giao đất cho Nhà đầu tư triển khai thực hiện Giai đoạn 2 của Dự án”. Nhưng không hiểu vì sao đến nay không những UBND Thành phố Đà Nẵng vẫn chưa thống nhất chủ trương để tiến hành các thủ tục cần thiết giao đất cho Nhà đầu tư để triển khai thực hiện theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp mà chính quyền địa phương còn hoàn toàn “im lặng” không có công văn phản hồi cho Nhà đầu tư, mặc dù căn cứ Luật đầu tư, Luật đất đai và pháp lý liên quan, việc DITP đề xuất thực hiện giai đoạn 2 của dự án là hoàn toàn đúng theo quy định của Pháp luật.

Vẫn “im lặng” trước công văn của Văn phòng Chính phủ?

Được biết ngày 22/01/2020, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 61/TCTTTg về việc giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (DITP) xin thống nhất chủ trương triển khai dự án Khu CNTT Đà Nẵng (giai đoạn 2). Tại văn bản trên, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng khẩn trương xem xét, giải quyết thỏa đáng kiến nghị của DITP và trả lời cho doanh nghiệp biết đồng thời thông báo cho Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ biết kết quả giải quyết trước ngày 15/02/2020. Tuy nhiên quá thời gian trên chẳng những DITP không nhận được bất cứ phản hồi nào của UBND thành phố Đà Nẵng mà ngay cả Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cũng không nhận được.

Sự im lặng này của UBND thành phố Đà Nẵng thực sự rất khó hiểu vì Thủ tướng Chính phủ cũng đã định hướng rất rõ việc phát triển cả hai giai đoạn của Dự án trong Quyết định 27/QĐ-TTg, trong đó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho UBND thành phố Đà Nẵng có trách nhiệm: “Chỉ đạo và tổ chức các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công ty cổ phần phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng thực hiện việc đầu tư xây dựng, quản lý để Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (cả hai giai đoạn) phát triển nhanh và bền vững

Theo đó với những dự án đầu tư mang tính chất bản lề trong năm 2020 thì mục tiêu của DITP là trong vòng 3 năm đến, khu sản xuất giai đoạn 1 của Dự án Khu CNTT tập trung Đà Nẵng sẽ được lấp đầy, trong khi đó Giai đoạn 2 vẫn chưa được bàn giao đất để triển khai thì đây là một trở ngại lớn trong công tác hoạch định chiến lược phát triển. Một số hạ tầng kỹ thuật và xã hội thiết yếu như Cụm công trình kỹ thuật đầu mối (nhà máy xử lý nước thải, các công trình điều hành dự án, trường học … nằm ở Giai đoạn 2) vẫn chưa thể lập kế hoạch thực hiện, Nhà đầu tư vẫn chưa thể trả lời câu hỏi của các đối tác về kế hoạch hoàn thành giai đoạn 2 của dự án…

Công văn số 192/TCTTTg do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ gửi UBND thành phố Đà Nẵng.Công văn số 192/TCTTTg do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ gửi UBND thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Vũ Bảo)

Nếu như tổng thể dự án được hoàn thành theo tiến độ thì đây sẽ là Khu CNTT tập trung lớn nhất nước, một thung lung Silicon của Việt Nam. Với định hướng rất đúg đắn của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 43, quyết tâm của Thành ủy thành phố Đà Nẵng tại Nghị quyết số 07, sự ủng hộ và kỳ vọng của các nhà đầu tư, các đối tác thì đây là thời điểm hội đủ các yếu tố của Khu CNTT tập trung Đà Nẵng phát triển và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương và của đất nước. Mong rằng UBND thành phố Đà Nẵng sẽ sớm xem xét và có phản hồi đến doanh nghiệp để thể hiện tinh thần quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo “ đồng hành cùng doanh nghiệp” của Chính phủ.

Được biết ngày 23/3/2020, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục có công văn số 192/TCTTTg gửi UBND thành phố Đà Nẵng về vấn đề trên và yêu cầu địa phương thông báo kết quả giải quyết trước ngày 31/3/2020.

THCL sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Lê Vũ – Bảo Trần

Tin mới

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Quê hương, con người Hải An được giới thiệu qua con đường bích họa đẹp mĩ mãn (bài 3)
Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Quê hương, con người Hải An được giới thiệu qua con đường bích họa đẹp mĩ mãn (bài 3)

Thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định lựa chọn tiêu chí văn hóa là lĩnh vực nổi trội. Điển nhấn là con đường bích họa dài gần 2 km mang nhiều chủ đề khác nhau.

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Xã chuyển đổi số có hệ thống phát wifi miễn phí, camera an ninh hoạt động suốt ngày đêm (bài 2)
Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Xã chuyển đổi số có hệ thống phát wifi miễn phí, camera an ninh hoạt động suốt ngày đêm (bài 2)

Năm 2012, xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là xã đầu tiên của tỉnh Nam Định đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số.

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Giao Phong chuyển mình trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh (bài 1)
Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Giao Phong chuyển mình trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh (bài 1)

Nông thôn mới đem đến luồng gió mới, thay đổi toàn diện bộ mặt xã Giao Phong - xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Nam Định. Nơi đây đã thực sự trở thành miền quê đáng sống, là địa chỉ đáng tin cậy để các địa phương trong và ngoài tỉnh về tham quan, học hỏi kinh nghiệm…

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội
Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính
Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính

Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính năm 2023 của 10 doanh nghiệp.