Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UKVFTA thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Với các hiệp định thương mại khác, Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh 02 chiều, nhưng với Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh -UKVFTA, gần như không có sự cạnh tranh lẫn nhau, thay vào đó là sự cộng hưởng thương mại.

Khẳng định việc thực thi Hiệp định UKVFTA đã phần nào giúp hai bên vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương chỉ rõ, UKVFTA là một trong các yếu tố giúp giảm bớt gánh nặng cho cả hai nền kinh tế khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Dệt may là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, trong khi Vương quốc Anh lại là nước chú trọng nhập khẩu những sản phẩm này
Dệt may là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, trong khi Vương quốc Anh lại là nước chú trọng nhập khẩu những sản phẩm này.

“Đây là một trong những Hiệp định đã có những bước chuẩn bị kỹ trước đó và đã có kế hoạch hành động mang tính tổng thể, được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Bên cạnh đó, Việt Nam và Vương quốc Anh cũng đã thiết lập những cơ chế trao đổi thường xuyên để giải quyết những vấn đề cụ thể phát sinh trong quá trình thực thi’, ông Thái nói.

Đồng quan điểm này, TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI phân tích 02 lý do khiến UKVFTA “ghi điểm” trong năm 2021. Thứ nhất, trước khi UKVFTA có hiệu lực (01/01/2021), các doanh nghiệp (DN), các cơ quan quản lý tại Việt Nam đã có trước 05 tháng chuẩn bị, làm quen và thực hiện theo các quy định, nên khi hiệp định có hiệu lực, các DN đã có đà tăng trưởng rất tốt.

Điểm thứ hai theo bà Trang là với các hiệp định thương mại khác, Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh 02 chiều. Tuy nhiên, với Vương quốc Anh, gần như không có sự cạnh tranh lẫn nhau, thay vào đó là sự cộng hưởng thương mại.

“Đơn cử về ưu điểm hiếm có của UKVFTA là khi Việt Nam đang cần phát triển ngành dược đúng lức Vương quốc Anh lại có thế mạnh về ngành này. Trong khi Việt Nam là một quốc gia có kim ngạch lớn về xuất khẩu dệt may thì Vương quốc Anh lại là nước chú trọng nhập khẩu sản phẩm dệt may”, bà Trang nêu.

Các DN không chỉ quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá cả mà cần quan tâm đến quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định phát triển bền vững khi xuất khẩu vào Vương quốc Anh
Các DN không chỉ quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá cả mà cần quan tâm đến quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định phát triển bền vững khi xuất khẩu vào Vương quốc Anh.

Một kỳ tích đáng kể nhất khi thực thi UKVFTA theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh là giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng hiện đại, minh bạch và tạo thuận lợi tối đa cho DN...

Bởi ngay trong năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực, nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, nhất là nông sản đã tận dụng được ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang Anh. Hơn nữa, nhiều mặt hàng của Việt Nam thế mạnh như hạt tiêu, rau quả… đã có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng tốt. Ngoài ra, với hạn ngạch thuế quan bổ sung dành cho Việt Nam, quá trình nhập khẩu miễn thuế một số hàng đã tạo tiền đề vững chắc cho các sản phẩm thâm nhập sâu vào thị trường Anh.

Để biến các tiềm năng của EVFTA trở thành lợi ích thực sự, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, các cơ quan quản lý và cộng đồng DN của Việt Nam và Vương quốc Anh cần tiếp tục đánh giá, xác định những khó khăn, vấn đề còn tồn tại và tìm ra các giải pháp khắc phục một cách hiệu quả nhất.

Khẳng định UKVFTA thực sự là một trụ cột quan trọng hiện thực hóa mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, Nghị sĩ Graham Stuart, Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia cam kết, Vương Quốc Anh cũng sẽ ủng hộ và hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng và thúc đẩy DN tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, nhằm tăng cường hơn nữa việc vận chuyển hàng hóa với nhiều mục tiêu chiến lược mà hai bên đã cùng thực hiện trong thời gian qua.

C.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.