Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ứng Hòa – Hà Nội: Hàng loạt sai phạm trong việc xây dựng nông thôn mới

Theo lộ trình, đến năm 2015, x

Theo lộ trình, đến năm 2015, xã Vạn Thái (Ứng Hòa, Hà Nội) phải hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), thế nhưng đến nay xã mới chỉ đạt được 10/19 tiêu chí, không chỉ vậy, chính quyền nơi đây còn bị dân tố với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai, dồn điền đổi thửa (DĐĐT), sử dụng nguồn kinh phí thiếu minh bạch…

Thời gian qua, báo Thương hiệu & Công luận liên tục nhận được đơn thư của người dân thôn Nội Xá, xã Vạn Thái phản ánh về những bức xúc khi địa phương thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa và việc thiếu công khai, minh bạch khi lãnh đạo thôn cho thuê, đấu thầu, "bán" đất…

Theo phản ánh của người dân nơi đây thì những năm qua, lãnh đạo thôn Nội Xá đã ký rất nhiều hợp đồng đấu thầu, cho thuê thùng, vũng, ao hồ, tự do bán đất công, không công khai số tiền bán và cho thuê đất. Đặc biệt, nhiều trường hợp đất đấu thầu nhưng đều được xây dựng thành nhà ở kiên cố.

Cụ thể như: Trong năm 2013, chính quyền thôn ký hợp đồng cho ông Trần Văn Bánh đấu thầu khoảng 1,5 sào đất ao (tại cánh đồng Thường) nhưng ông Bánh đã tự do xây nhà ở kiên cố ngay trên diện tích này. Trước sự việc trên, người dân đã phản ánh lên chính quyền xã, UBND cũng xã đã lập biên bản và ra quyết định đình chỉ xây dựng, tuy nhiên đến nay ngôi nhà xây dựng sai quy định của ông Bánh vẫn được hoàn thiện.

Bên cạnh đó, nhiều diện tích là đất công, công trình của tập thể cũng được chính thôn tự ý cho thuê. Điển hình như 6 ki ốt gần chợ trung tâm thôn Nội Xá và một phần sân trường THCS Vạn Thái được cán bộ thôn cho thuê làm kho chứa rượu, bia, bánh kẹo, nước giải khát… nhưng cũng không công khai số tiền thu hàng năm? Cán bộ thôn Nội Xá và xã Vạn Thái còn tự ý lấp hơn 900m2 ao làng để tổ chức chia đất giãn dân, thu gần 400 triệu đồng của 20 hộ khi chưa được UBND huyện Ứng Hòa phê duyệt...

Chưa dừng lại ở đó, khu vực nhà trẻ của thôn cũng được chính quyền cho doanh nghiệp thuê để sử dụng làm xưởng may hàng chục năm nay mà không kê khai nguồn thu được sử dụng thế nào. Trong khi đó, trẻ mầm non không có trường học, khiến nhà Văn Hóa của thôn Nội Xá “biến” thành nhà trẻ!

Mặt khác, vệ sinh môi trường là một trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, dù huyện Ứng Hòa đã cấp kinh phí 200 triệu và giao cho phòng  TNMT làm chủ đầu tư xây dựng từ năm 2012, nhưng đến nay bãi chứa rác thải vẫn chưa được xây dựng mà chỉ thấy rác thải ô nhiễm tràn ngập khắp đường.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Vạn Thái thừa nhận việc cho thuê, thầu đất công, ao, hồ, trường học và ki ốt bán hàng nhiều năm qua, nhưng không công khai số tiền thu, chi hàng năm là sai. Còn việc các cấp có thẩm quyền chưa phê duyệt cho phép giãn dân ở ao giữa làng, nhưng cán bộ thôn, xã nhiệm kỳ cũ đã tự ý giao đất, thu tiền của các hộ là không đúng quy định. Theo đó, ngày 5/2/2014, UBND Huyện ủy Ứng Hòa đã ra Quyết định số 2848/QĐ-HU, thành lập tổ công tác để xác minh, giải quyết các tồn tại ở thôn Nội Xá.


Ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Vạn Thái thừa nhận để xảy ra những sự việc trên, lỗi là do chính quyền xã.

“Việc cán bộ thôn tự ý cho thuê, thầu đất công, ao, hồ, trường học và ki ốt bán hàng là sai. Hiện tại dân không tin tưởng vào chính quyền xã là do có nhiều cán bộ “tha hóa” về bản chất, cố tình làm sai quy định của pháp luật. Hiện tại những vụ việc khuất tất nêu trên đang được Đoàn thanh trả của Huyện xác minh làm sáng rõ” - Ông Ninh cho biết thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, điều cơ bản nhất khiến người dân bức xúc là các nguồn thu thiếu công khai, minh bạch, người dân không được bàn bạc dân chủ. Mặt khác, ngày 15/1/2014, UBND xã Vạn Thái đã chỉ đạo Trưởng thôn Nội Xá phải thanh lý một số các hợp đồng kinh tế đã ký sai quy định, nhưng trên thực tế việc thanh lý chưa được thực hiện dứt điểm. Cụ thể, hợp đồng thuê 6 phòng học của Trường THCS Vạn Thái (cũ) đã được thanh lý, tuy nhiên có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy hàng hóa vẫn chất đầy hành lang, ô tô, xe máy vẫn ra vào trở hàng mỗi ngày. Ngoài ra, hợp đồng đấu thầu đất với ông Trần Văn Bánh cũng đã thanh lý trên giấy tờ, song thực tế vẫn là ngôi nhà còn tươi ngói mới…

Với những gì đang diễn ra ở thôn Nội Xá cho thấy trách nhiệm không chỉ thuộc về cán bộ thôn, mà còn có một phần rất lớn trách nhiệm của UBND xã Vạn Thái khi buông lỏng công tác quản lý đất đai trong suốt một thời gian dài. Trước vụ việc trên, thiết nghĩ UBND huyện Ứng Hòa cần nhanh chóng điều tra, xác minh và xử lý hàng loạt sai phạm trên, đồng thời có câu trả lời thỏa đáng tới bạn đọc.

Liên quan đến hàng loạt vấn đề khuất tất trong lộ trình xây dựng nông thôn mới tại thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, ngày 26/2/2014, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 896/VP-TNMT, do phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh kí, giao UBND huyện Ứng Hòa kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo UBND thành phố trước ngày 30/3/2014.


Trường THCS Vạn Thái được cán bộ thôn cho thuê làm kho chứa rượu, bia, bánh kẹo, nước giải khát…

 

Nhà trẻ của thôn Nội Xá được chính quyền cho doanh nghiệp thuê để sử dụng làm xưởng may,

khiến nhà Văn Hóa của thôn “biến” thành nhà trẻ

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Tuấn Ngọc – T. Vinh

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tư tăng 0,38%
TP. Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tư tăng 0,38%

Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tư năm 2024 trên địa bàn thành phố tăng 0,38% so với tháng trước và tăng 3,48% so với cùng kỳ.

Phát hiện thêm hang động mới ở Quảng Bình có rèm thạch nhũ đẹp mê mẩn
Phát hiện thêm hang động mới ở Quảng Bình có rèm thạch nhũ đẹp mê mẩn

Thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình xác nhận, Sở này đã nhận báo cáo của một đơn vị chuyên khai thác du lịch hang động về việc phát hiện một hang động mới với hệ thạch nhũ đẹp rất đẹp tại bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

TP. Hồ Chí Minh đề nghị cho phép các địa phương quyết định việc xây dựng vị trí việc làm đặc thù
TP. Hồ Chí Minh đề nghị cho phép các địa phương quyết định việc xây dựng vị trí việc làm đặc thù

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ về kết quả xây dựng đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố.

Doanh Thu CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trong quý I/2024 đạt 30.696 tỷ đồng
Doanh Thu CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trong quý I/2024 đạt 30.696 tỷ đồng

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 30.696 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.195 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước đạt 3.355 tỷ đồng.

Kinh Bắc (KBC) ghi nhận lỗ 76,73 tỷ đồng trong quý I/2024
Kinh Bắc (KBC) ghi nhận lỗ 76,73 tỷ đồng trong quý I/2024

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã KBC – sàn HOSE) ghi nhận lỗ 76,73 tỷ đồng trong quý I/2024 và cách rất xa kế hoạch có lãi trong năm 2024 với giá trị lên tới 4.000 tỷ đồng.

Nhân ngày kỷ niệm thống nhất đất nước, nghĩ về hòa hợp dân tộc
Nhân ngày kỷ niệm thống nhất đất nước, nghĩ về hòa hợp dân tộc

Năm 1972, trong bữa cơm với các cán bộ địa phương tuyến lửa Vĩnh Linh, đồng chí Lê Duẩn hỏi chuyện mọi người về dự kiến ngày non sông liền một dải “việc gì là lớn nhất?" Mỗi người đều có câu trả lời, nhưng đến lượt mình đồng chí Lê Duẩn nói: Theo tôi, vấn đề lớn nhất sau chiến tranh cần phải làm, đó là hòa hợp dân tộc.