Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

USAID tài trợ 36 triệu USD cho tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - USAID- đã chính thức khởi động dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực doanh nghiệp nhỏ, do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ.

Cụ thể, tại lễ khởi động dự án, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án được thực hiện trong 05 năm (2020 - 2025), với nguồn vốn 36 triệu USD do USAID tài trợ nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng (SGBs) của Việt Nam, bao gồm: Các doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ thông qua việc hỗ trợ chiến lược phát triển của doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ mới và tiếp cận thị trường.

Đối tượng chính của dự án là các doanh nghiệp tiên phong, qua đó biến các doanh nghiệp này trở thành hình mẫu phát triển để nhân rộng và lan tỏa tới các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng khác; đồng thời, họ trở thành chuyên gia cố vấn cho các doanh nghiệp khác đang gặp những thách thức tương tự.

Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam chiếm 26,5%. Ảnh minh họa của tuoitre.vn
Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam chiếm 26,5%. Ảnh minh họa của tuoitre.vn.

“Dự án sẽ thu hút và huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân để thiết lập các quan hệ đối tác giá trị chung và xây dựng các giải pháp dẫn đầu thị trường. Bên cạnh đó, dự án cũng hợp tác với các đối tác tư nhân tại địa phương, đơn vị hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài và các công ty hàng đầu trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ các dự án nhỏ đang tăng trưởng nâng cao năng lực về quản trị, nhân lực, tài chính và công nghệ”, ông Lê Mạnh Hùng cho hay.

Bên cạnh đó, dự án sẽ khuyến khích thực hiện các giải pháp để tận dụng thế mạnh đội ngũ nhân tài người Việt, bao gồm cả việc khuyến khích các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ và giải pháp của người Việt nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

Dự án đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng nhằm giúp họ nâng cao năng suất; hỗ trợ 240 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng thành công trong gia nhập thị trường khu vực và quốc tế, bao gồm cả việc định vị thành công các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, khu vực doanh nghiệp tư nhân hiện đóng góp 40% GDP, thu hút 85% lực lượng lao động cả nước và đóng góp quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu ngân sách và bảo đảm an sinh xã hội. Song, doanh nghiệp tư nhân cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém như: quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, thiếu tầm nhìn và liên kết, năng lực quản trị và chất lượng nhân công thấp…

Nhân dịp này, dự án đã công bố Cổng thông tin đăng ký tiếp nhận hỗ trợ. Mọi doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng của người Việt, đăng ký hoạt động tại Việt Nam đều có thể nộp hồ sơ đăng ký thông qua trang web HTTPS://IPSC.VN.

Nguồn Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Bài liên quan

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.