BIDV Chi nhánh Lạng Sơn ra quân chiến dịch tăng nền khách hàng cá nhân, nhằm gia tăng lượng khách hàng sử dụng dịch vụ số
BIDV Chi nhánh Lạng Sơn ra quân chiến dịch tăng nền khách hàng cá nhân, nhằm gia tăng lượng khách hàng sử dụng dịch vụ số

Phấn đấu đưa BIDV trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực, trong đó có ngành ngân hàng. Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả vận hành các hoạt động của ngân hàng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Ngày 27/9/2019, Bộ chính trị ban hành Nghị Quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư;

Ngày 30/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTG phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cũng triển khai nhiều văn bản chỉ đạo, nhất quán quan điểm, chủ trương: “Chuyển đổi số là một xu thế tất yếu khách quan, là cơ hội và yêu cầu cấp bách, là nhiệm vụ chiến lược, đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp, là công cụ để thực hiện đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, trong đó có ngành tài chính - ngân hàng”.

Từ quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng, các cấp, các ngành - từ thực tiễn kinh doanh của ngành ngân hàng và hệ thống BIDV trên cả nước, ngày 11/1/2021, Đảng ủy Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/BIDV về việc phê duyệt Chiến lược phát triển kinh doanh của BIDV đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị Quyết số 04-NQ/TV ngày 28/5/2021 về lãnh đạo triển khai chiến lược chuyển đổi số của BIDV đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó BIDV xác định: “Công nghệ và ngân hàng số là 1 trong 3 trụ cột phát triển của ngân hàng và đề ra những mục tiêu, giải pháp quan trọng, hướng tới mục tiêu đưa BIDV trở thành  ngân hàng số hàng đầu Việt Nam”.

Nhận thức rõ vấn đề này, những năm qua, Đảng ủy BIDV Chi nhánh Lạng Sơn luôn quan tâm, chú trọng đến công tác chuyển đổi số trong các hoạt động tại đơn vị. Theo đó, Đảng ủy BIDV Chi nhánh Lạng Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban, chi nhánh trực thuộc triển khai những giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động trong chi nhánh đối với chuyển đổi số và các nghị quyết, chương trình hành động của Đảng bộ cấp trên.

Ngay sau khi Nghị quyết số 22-NQ/BIDV và Nghị quyết số 04-NQ/TV được ban hành, Đảng ủy BIDV Chi nhánh Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt tới 100% đảng viên, thống nhất nhận thức về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, thời hạn thực hiện, gắn với các nhiệm vụ chính trị và kế hoạch kinh doanh của Đảng bộ giai đoạn 2021 – 2025, cũng như các kế hoạch hằng năm. Đơn vị thường xuyên tuyên truyền, theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện trong các cuộc họp định kỳ của chi bộ.

Từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy BIDV Chi nhánh Lạng Sơn đã tổ chức nhiều hội thảo và các buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề liên quan đến chuyển đổi số, bảo mật an toàn thông tin trong thời đại số, nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin về các xu hướng mới, các dự án chuyển đổi số và kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn ở từng bộ phận trong quá trình triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số tại chi nhánh.

Tại một số cuộc hội thảo, sinh hoạt, lãnh đạo các chi nhánh đã mời các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, ngân hàng số, lãnh đạo cấp trên tham gia, để cung cấp thông tin chuyên sâu, những minh họa về lợi ích và những ứng dụng của chuyển đổi số. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với công việc của mỗi cá nhân nói riêng và sự phát triển của BIDV Chi nhánh Lạng Sơn nói chung, góp phần đưa Nghị quyết số 22-NQ/BIDV và Nghị quyết số 04-NQ/TV đi vào cuộc sống.

Song song đó, BIDV Chi nhánh Lạng Sơn luôn tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, chương trình tập huấn và các cuộc thi về chuyển đổi số, trong đó đơn vị xác định chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là phát triển công nghệ mới, mà còn yêu cầu một sự thay đổi lớn về nhân lực - những người trực tiếp vận hành các công nghệ đó.

Trung bình mỗi năm, BIDV Chi nhánh Lạng Sơn cử từ 100 đến 200 lượt cán bộ, đảng viên tham gia các chương trình tập huấn của ngành ngân hàng, trong đó có nhiều nội dung về chuyển đổi số, giúp họ cập nhật những xu hướng mới, hiểu rõ hơn về giá trị mà công nghệ có thể mang lại, từ đó chủ động áp dụng các phương pháp số hóa trong công việc.

Đồng thời, tại BIDV Chi nhánh Lạng Sơn cũng tạo những nhóm học tập công nghệ theo từng phòng, từng bộ phận, để thường xuyên cập nhật thông tin, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; khuyến khích các thành viên tham gia các cuộc thi về chuyển đổi số, để tạo sân chơi bổ ích, tăng cường nhận thức, khả năng sáng tạo, ứng dụng công nghệ, góp phần quan trọng cho chuyển đổi số tại BIDV Chi nhánh Lạng Sơn nói riêng và hệ thống BIDV và ngành ngân hàng nói chung.

Cán bộ BIDV Chi nhánh Lạng Sơn tư vấn cho khách hàng đăng ký và sử dụng các dịch vụ số của ngân hàng
Cán bộ BIDV Chi nhánh Lạng Sơn tư vấn cho khách hàng đăng ký và sử dụng các dịch vụ số của ngân hàng

Hành động quyết liệt - kết quả đột phá

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TV, Đảng ủy BIDV Chi nhánh Lạng Sơn đã chỉ đạo, phát động, triển khai chương trình hành động, với 4 trụ cột chính, đó là: “Số hóa toàn diện 360 độ - xây dựng hệ sinh thái số đa dạng - xây dựng văn hóa chuyển đổi số - làm chủ tương lai số”, để hoà chung với dòng chảy chuyển đổi số của toàn hệ thống.

Theo đó, BIDV Chi nhánh Lạng Sơn đã tích cực đổi mới quy trình quản trị tại đơn vị, thay đổi cách thức vận hành hoạt động nội bộ bằng việc thay thế các quy trình, thủ công giấy tờ theo thông lệ cũ bằng các quy trình chương trình được số hóa toàn bộ như: Triển khai mô hình hoạt động tín dụng mới CTOM, cùng việc áp dụng quy trình tác nghiệp, quản lý tiền vay trên chương trình RLOS.

Việc quản lý hồ sơ thông tin khách hàng cũng được thực hiện số hóa trên chương trình ECM thuận tiện cho việc lưu trữ, quản lý, giám sát. Công tác quản trị chi nhánh cũng đang dần được thay thế bằng các chương trình số như: Văn phòng điện tử BEONE, quản trị nhân sự, chương trình hỗ trợ hạch toán kế toán BPM… Việc áp dụng số hóa giúp nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực quản trị điều hành, tiết kiệm chi phí nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại chi nhánh.

Chuyển đổi số tại BIDV Chi nhánh Lạng Sơn không chỉ dừng lại ở số hóa dữ liệu khách hàng, quy trình tác nghiệp nội bộ mà còn thông qua việc cung cấp, đẩy mạnh triển khai phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số BIDV, nâng cao trải nghiệm số trong quá trình giao dịch của khách hàng.

Để gia tăng lượng khách hàng sử dụng dịch vụ số, Đảng ủy, Ban lãnh đạo BIDV Chi nhánh Lạng Sơn thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, tiếp thị khách hàng sử dụng các dịch vụ Smartbanking, BIDV Ibank, BIDV iconnect… Kết quả, đến nay BIDV Chi nhánh Lạng Sơn có hơn 70.000 khách hàng sử dụng dịch vụ SmartBanking và hơn 200 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ BIDV Ibank. Hoạt động ngân hàng số ngày càng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

BIDV Lạng Sơn giới thiệu, vận động hộ kinh doanh sử dụng mã QRCode để thanh toán không dùng tiền mặt
Cán bộ BIDV Chi nhánh Lạng Sơn giới thiệu, vận động hộ kinh doanh sử dụng mã QRCode để thanh toán không dùng tiền mặt

Bên cạnh đó, hướng tới mục tiêu chung - xây dựng xã hội không dùng tiền mặt, BIDV Chi nhánh Lạng Sơn đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi miễn giảm phí trong giao dịch thanh toán, giúp cho các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt trở nên thân thiện, tiết kiệm, đơn giản với người dùng. Đơn vị đẩy mạnh tiếp thị tới các tiểu thương trên địa bàn Lạng Sơn sử dụng mã thanh toán QRCode; chủ động liên hệ phối hợp kết nối với các đơn vị trên địa bàn như: Các trường học, cơ quan thuế, hải quan, bệnh viên, cơ sở y tế, bảo hiểm xã hội, điện lực,… để triển khai các dịch vụ thanh toán học phí, thuế, lệ phí, hóa đơn điện nước không dùng tiền mặt thông qua các kênh thanh toán online của ngân hàng.

Dưới sự định hướng, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban lãnh đạo, cùng sự quyết tâm, nỗ lực hành động cụ thể của cán bộ, đảng viên, nhân viên, người lao động, BIDV Chi nhánh Lạng Sơn đang chủ động nắm bắt, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng và của Đảng bộ BIDV Việt Nam về mục tiêu chuyển đổi số, sẵn sàng thích nghi với các thách thức mới, góp phần duy trì, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 BIDV trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, ngân hàng số có nền tảng tốt nhất Việt Nam.

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngưng nghỉ, năm 2023, BIDV Chi nhánh Lạng Sơn được Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam tuyên dương, khen thưởng trong phong trào thi đua chuyển đổi hệ thống Core banking tại BIDV. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng đóng góp đáng kể vào thành quả chung của hệ thống BIDV toàn quốc trong chuyển đổi số, thể hiện qua nhiều giải thưởng danh giá trong thời gian qua như: Giải thưởng “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” (năm 2021); Giải thưởng “Ngân hàng điện tử tiêu biểu” trong nhiều năm liền (từ năm 2014 đến nay); 18 danh hiệu Sao Khuê từ năm 2011 đến nay…

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BIDV Chi nhánh Lạng Sơn, bà Mai Thị Hồng Yến:

“Để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, BIDV Chi nhánh Lạng Sơn đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái số, triển khai các mô hình kinh doanh mới, lấy việc số hóa làm trọng tâm - lấy khách hàng làm trung tâm - tích cực triển khai ngân hàng số, giúp khách hàng thuận tiện khi thực hiện các giao dịch. Nhờ đó, đến nay, tại chi nhánh đã có hơn 70 nghìn tài khoản thực hiện đăng ký các ứng dụng giao dịch ngân hàng số SmartBanking; lượng tiền mặt giao dịch qua ngân hàng tại quầy giảm đáng kể; các quy trình nghiệp vụ được số hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch cho khách hàng.

Thời gian tới, Đảng ủy, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động BIDV Chi nhánh Lạng Sơn tiếp tục nỗ lực, hành động quyết liệt, góp phần hoàn thành mục tiêu chung đến năm 2030 đưa BIDV trở thành ngân hàng số có nền tảng tốt nhất Việt Nam”. 

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng toàn quốc về xây dựng Đảng

Đào Bích Ngọc, BIDV Chi nhánh Lạng Sơn