Qua Cổng thông tin này, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại tổ chức tín dụng (TCTD) phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Cụ thể,  CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trên website (https://www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (trên nền tảng Android và IOS) với nhiều tiện ích để kết nối TCTD với khách hàng vay.

Cổng thông tin kết nối khách hàng vay giúp cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Theo đó, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD.

Vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay - Hình 1

 Lễ Công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay

Các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.

Bên cạnh đó, CIC đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC; đẩy mạnh phổ cập kiến thức tài chính hiệu quả tới người dân và doanh nghiệp; kết nối cung – cầu tín dụng; cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ thông tin tín dụng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và môi trường kinh doanh.

Đại diện CIC cam kết tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)… để hoàn thiện và phát triển Cổng thông tin này cũng như tất cả các quy trình nghiệp vụ khác, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác sử dụng thông tin số của NHNN, TCTD và khách hàng vay, khẳng định là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia.

Phát biếu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết, "Việc hoàn thành triển khai dự án nâng cấp toàn diện và khai trương Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC sẽ tạo thêm một kênh kết nối quan trọng, đóng góp hiệu quả vào nỗ lực phát triển tài chính toàn diện nhằm thực hiện tốt các mục tiêu điều hành của NHNN".

Ngọc Linh